Tuyên Quang: Một người bị lưỡi cưa máy cắt vào cổ tay trong khi cắt gỗ

Bệnh nhân M.V.T (43 tuổi) ở xã Phú Bình, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang sử dụng cưa máy để cắt gỗ. Trong quá trình thao tác, tay nắm gỗ bị trượt, dẫn đến lưỡi cưa máy cắt vào cổ tay, bàn tay trái chảy máu nhiều.
17/07/2023 14:59

Sau tai nạn bệnh nhân được sơ cứu galo cầm máu, băng vết thương và đưa đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chiêm Hoá cấp cứu. Kiểm tra cẳng tay sưng nề, vết thương lóc da nham nhở, tại vết thương có nhiều máu cục lẫn máu tươi, đau nhức, mất vận động cổ tay và các ngón tay.

Sau khi thăm khám và tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, với chẩn đoán: Vết thương hở cổ tay trái thấu khớp, tổn thương mạch máu, thần kinh, gân gấp vùng cổ, bàn tay, gãy xương hở vùng cổ tay. Hội chẩn kíp gây mê hồi sức và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để xử trí vết thương.

361330985_767784795143205_1298179264620574972_n

Tay bị thương nghiêm trọng của bệnh nhân

BSs. Hà Đức Sơn - người trực tiếp phẫu thuật cho biết, bệnh nhân bị đứt hoàn toàn gân gấp cổ tay, gân gấp chung các ngón, đứt thần kinh trụ và giữa, tổn thương ĐM trụ, gãy đầu dưới xương trụ. Đây là tổn thương phức tạp cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt bởi nếu để lâu rất có thể chức năng vận động sẽ bị ảnh hưởng thậm chí có những trường hợp phải cắt bỏ bàn tay.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc tổ chức dập nát phần mềm, lấy bỏ xương vỡ, làm sạch vết thương, khâu phục hồi gân gấp vùng cổ tay & bàn tay, khâu nối thần kinh tận – tận. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về điều trị tích cực tại khoa Ngoại tổng hợp.

TTYT huyện Chiêm Hoá thời gian qua đã tiếp nhận rất nhiều ca tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt. Những tai nạn này nhẹ thì gây chấn thương phần mềm, nặng hơn thì gãy chân, gãy tay, có những trường hợp phải cắt bỏ tay, chân do chấn thương nặng, có những trường hợp thì gây liệt, mất khả năng vận động.... Điều này ảnh hưởng rất lớn không riêng người lao động mà còn kéo theo là gia đình bởi họ thường là trụ cột, lao động chính trong gia đình. Chức năng vận động của chi hồi phục kém hoặc không hồi phục sẽ khiến người bệnh phải gánh chịu tàn phế suốt đời.

Vì vậy, người dân cần rất cẩn trọng trong quá trình lao động, sản xuất. Hãy trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ lao động cần thiết. Kiểm tra kỹ các thiết bị, máy móc trước khi vận hành. Và hơn hết là hãy tập trung vào công việc, không sử dụng rượu, bìa chất kích thích khi vận hành máy móc làm mất ý thức kiểm soát hành vi của bản thân. Vì chỉ cần lơ là, chủ quan thì tai nạn lao động có thể đến bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Hãy đặt an toàn lên hàng đầu trong mọi tình huống..

Theo Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa

comment Bình luận

largeer