Hà Nội: Cấp cứu gắp thành công dị vật là 1 chiếc ghim dài 2 cm ra khỏi đường tiêu hóa cho người bệnh

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị Hà nội đã thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu gắp thành công dị vật ra khỏi đường tiêu hóa cho người bệnh. Dị vật là 1 chiếc ghim, dài khoảng 2 cm đâm thủng ruột non của người bệnh.
12/03/2024 09:07

BS Hoàng Việt Dũng, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp – đại diện ekip phẫu thuật cho biết: “Thủng ruột non nói riêng hay bất kỳ lỗ thủng nào tại đường tiêu hoá nói chung đều gây chảy dịch tiêu hoá vào ổ bụng, gây nên tình trạng viêm phúc mạc, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Ở người bệnh này, nhờ đến bệnh viện sớm và được phẫu thuật cấp cứu kịp thời nên chưa dẫn đến các biến chứng nặng, vì vậy quá trình hồi phục sau mổ diễn ra một cách thuận lợi”.

430076366_1298961144840362_1627317775853822740_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa cần được phát hiện và xử trí sớm. Trong nhiều trường hợp, nếu không lấy, gắp dị vật kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm: nhiễm trùng máu, thủng nội tạng, thậm chí tử vong. Các dị vật này có thể gặp bất cứ đoạn nào của đường tiêu hóa như: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và hậu môn nhưng hay gặp nhất là ở thực quản và ruột non.

Phẫu thuật nội soi có ưu điểm là: giảm biến chứng, giảm đau đớn, ít xâm lấn và giảm thời gian nằm viện cho người bệnh so với phương pháp mổ mở truyền thống.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi ăn uống, nhai kĩ, cẩn thận để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật. Trong trường hợp không may nuốt phải dị vật, nghi ngờ nuốt phải dị vật hoặc đau bụng, buồn nôn mà không giải thích được nên đưa người bệnh đi kiểm tra sớm để được bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer