Hà Nội cấp cứu một nam bệnh nhân bị ngộ độc rượu chứa methanol

Mới đây, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, chân tay lạnh do ngộ độc rượu chứa methanol.
10/04/2023 11:48

Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Hà Nội) đã tiếp nhận bệnh nhân nam vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, da tím tái, chân tay lạnh, tiểu tiện không tự chủ do ngộ độc rượu chứa methanol.

Bệnh nhân nam sinh năm 1967, có tiền sử nghiện rượu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã nhanh chóng chỉ định đặt ống nội khí quản, chụp CT sọ não đánh giá tổn thương thần kinh, làm các xét nghiệm tổng quát và xét nghiệm khí máu.

Kết quả xét nghiệm khí máu cho thấy có tình trạng toan chuyển hóa nặng, bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc cấp methanol tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, các bác sĩ xét nghiệm thấy nồng độ methanol trong máu bệnh nhân rất cao, phải lọc máu cấp cứu.

tom-xao-la-he-2

(Ảnh: BVCC)

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo, tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện đa khoa một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận nhiều trường hợp phải cấp cứu có liên quan đến việc sử dụng rượu không bảo đảm an toàn, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có hàm lượng methanol cao, trong đó đã có ca tử vong.

Methanol là một loại cồn công nghiệp, được sử dụng trong môi trường sản xuất công nghiệp như làm dung môi pha sơn, dung dịch tẩy rửa, nước hoa, chất chống đông lạnh...

Tuy nhiên, trong một số loại rượu giả, rượu tự pha chế vẫn có pha cồn methanol lẫn với ethanol vì methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, ngọt, dễ uống hơn. Nếu uống phải loại rượu này sẽ gây ra ngộ độc methanol dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Các bác sĩ khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên: Hạn chế uống rượu, chỉ uống những loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo Bệnh viện Đa khoa Đông Anh

comment Bình luận

largeer