Hà Nội: Cụ bà 88 tuổi bị gãy cổ xương đùi bị hoại tử do bó thuốc nam

Bệnh viện Nam Thăng Long (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị mới tiếp nhận và phẫu thuật, điều trị thành công cho một cụ già 88 tuổi nhập viện trong tình trạng một phần cơ thể bị hoại tử, viêm xương vùng cùng cụt và gãy kín cổ xương đùi phải.
07/04/2023 11:21

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng 40 ngày, cụ già bị trượt chân ngã và được các bác sĩ ở địa phương chẩn đoán gãy kín cổ xương đùi phải, hướng dẫn chuyển tuyến điều trị. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên người thân đã đưa cụ về nhà nằm bất động, đồng thời mời lang băm đến bó thuốc nam. Sau thời gian dài áp dụng phương pháp trên, không những xương không liền mà còn gây nhiễm trùng loét vùng cùng cụt, sức khỏe suy kiệt.

cham-soc-2-16807809402691408162119

Các y bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân

Chia sẻ về ca bệnh này, Ths. BS Vũ Giang An – Phó Giám đốc Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết, sau khi tiếp nhận thăm khám phát hiện người bệnh bị hoại tử, viêm xương cùng cụt và gãy kín cổ xương đùi phải. Bên cạnh đó, cơ thể cụ bà bị thiếu máu, cơ thể suy kiệt và bị viêm phổi do nằm bất động thời gian dài.

Nhận định, đây là ca bệnh rất phức tạp và là thách thức lớn đối với việc gây mê nếu tiến hành phẫu thuật. Chính vì vậy, Bệnh viện tiến hành hội chẩn Khoa Chấn thương chỉnh hình, Khoa Gây mê hồi sức đồng thời trao đổi với gia đình để đưa ra phương án tối ưu nhất là cắt lọc hoại tử, điều trị nâng cao thể trạng, chống nhiễm trùng,… sau đó sẽ phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng để cụ đi lại, tránh biến chứng viêm phổi, viêm đường tiết niệu.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình phối hợp cùng khoa Gây mê –hồi sức phẫu thuật thay khớp kéo dài 1 giờ thành công. Sau 7 ngày phẫu thuật và được chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã hồi phục hơn cả mong đợi của gia đình. Cụ thể, thể trạng tốt hơn, tình trạng nhiễm trùng giảm, ăn uống tốt hơn, tập đứng và đi lại với sự hướng dẫn hỗ trợ của các bác sĩ và dụng cụ chuyên biệt…

Theo Bệnh viện Nam Thăng Long

comment Bình luận

largeer