Hà Nội đề nghị các đơn vị y tế trong và ngoài công lập chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người

Ngày 26/7, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 3338/SYT-NVY đề nghị các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc Sở thực hiện kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người.
31/07/2023 11:11

Với các đơn vị trực thuộc, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người như Luật phòng, chống mua bán người năm 2011; Quyết định 193/QĐ-TTg ngày 9/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030…

td-111-102986_231020221217

Về công tác tuyên truyền, người bệnh, người nhà người bệnh, người lao động, sinh viện, học viên ngành y tế là đối tượng chính để các đơn vị tập trung cung cấp thông tin về tình hình tội phạm, thủ đoạn tội phạm mua bán người thường sử dụng… cũng như hướng dẫn người dân cảnh giác với đối tượng lợi dụng việc cho, tặng mô, tạng để mua bán trái phép bộ phận cơ thể người, mua bán trẻ em, phụ nữ và các trường hợp mang thai hộ trái quy định.

Các đơn vị cần có biện pháp phòng ngừa, đồng thời phối hợp với chính quyền và cơ quan công an địa phương phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm tại cơ sở y tế, nơi có số lượng người dân đến khám bệnh, chữa bệnh lớn, nhất là cơ sở y tế có khoa Nhi, khoa Sản, khoa Ngoại, khoa Huyết học và Truyền máu.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng, chống mua bán người tại đơn vị, mỗi cơ sở y tế cần phối hợp với Cơ sở bảo trợ xã hội/Cơ sở hỗ trợ nạn nhân tại địa phương để hỗ trợ y tế cho nạn nhân bị mua bán người.

Tại mục III, tiểu mục 2.9, Kiến nghị 2247/KN-UBTP15 ngày 20/6/2023, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở y tế địa phương phối hợp với Cơ sở bảo trợ xã hội/Cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong việc hỗ trợ y tế cho nạn nhân. Khẩn trương ban hành quy định quy chuẩn chuyên môn về chăm sóc y tế, phục hồi chức năng áp dụng trong các Cơ sở bảo trợ xã hội/Cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

Ngày 20/7, Bộ Y tế đã có văn bản 4546/BYT-TTrB hướng dẫn đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; cơ sở y tế thuộc bộ, ngành, trường đại học; các bệnh viện tư nhân trong cả nước thực hiện.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer