Hà Nội ghi nhận 135 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trong tuần qua

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ngày 20/6 cho biết, trong tuần qua (từ ngày 13 đến 19/6), trên địa bàn thành phố ghi nhận 135 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.
21/06/2022 18:26

Như vậy, tính từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 721 ca mắc bệnh tay chân miệng (tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021), nhưng chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Theo khuyến cáo của CDC Hà Nội, khi phát hiện trẻ mắc tay chân miệng, gia đình nên đưa con đến khám tại các cơ sở y tế, để được tư vấn về cách chăm sóc, cách phát hiện triệu chứng nặng, không nên tìm hiểu thông tin trên mạng rồi tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh nặng thêm.

Ngoài ra, trong tuần qua, Hà Nội cũng có thêm 12 trường hợp mắc sốt xuất huyết, ghi nhận tại 10 quận, huyện: Đống Đa, Thường Tín, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Hà Đông, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm. Tính chung từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố có 100 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 63 ca so với cùng kỳ năm ngoái); không có ca tử vong.

anh-9521-1617353129

(Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 5 tháng đầu năm 2022, cả nước có 25.861 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 13 trường hợp tử vong; đồng thời ghi nhận 5.554 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo Tiến sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương), đa phần trẻ mắc tay chân miệng có diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh cũng có thể biến chứng nguy hiểm như sốc, viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Một số trường hợp bệnh nhi mắc tay chân miệng được đưa vào viện muộn do gia đình không biết nên đã bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo đã xảy ra biến chứng nặng.

Vì vậy, nếu trẻ có 1 trong 3 triệu chứng, gồm: Sốt cao không đáp ứng với điều trị, giật mình, quấy khóc dai dẳng kéo dài, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không nên chủ quan tự theo dõi ở nhà, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer