Làm việc trong độ tuổi nghỉ hưu liên quan đến việc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên BMC Public Health, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng làm việc sau này có thể có lợi cho một số người nhưng lại có tác động xấu đối với những cá nhân có nhu cầu cao hoặc công việc được thưởng thấp.
20/06/2022 16:37

Nghiên cứu cho thấy rằng làm việc, so với thất nghiệp không tự nguyện, tốt cho sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, có rất ít công việc liên quan đến kết quả sức khỏe tinh thần và thể chất cho những cá nhân làm việc trong độ tuổi nghỉ hưu.

Các nhà nghiên cứu Susan Baxter và các đồng nghiệp đã điều tra kết quả sức khỏe của những người làm việc trên 64 tuổi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp can thiệp nhằm tối ưu hóa khả năng làm việc kéo dài lành mạnh. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 9 giấy tờ hồ sơ của những cá nhân làm việc ngoài tuổi nghỉ hưu (trên 64 tuổi).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết quả từ phân tích của 9 nghiên cứu cho thấy 5 trong số các nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực đối với những người làm việc trong độ tuổi nghỉ hưu, 2 nghiên cứu cho thấy tác động trung tính và 2 nghiên cứu không tìm thấy tác dụng phụ. Baxter và các đồng nghiệp xác định rằng kết quả sức khỏe của nam giới tốt hơn khoảng 14% khi họ làm việc trước tuổi nghỉ hưu; tuy nhiên, những lợi ích này đã bị chấm dứt sau 6 năm nghỉ hưu.

Một số nghiên cứu được xem xét bởi Baxter và các đồng nghiệp cho thấy rằng làm việc bán thời gian ở độ tuổi lớn hơn có tương quan với kết quả sức khỏe tích cực. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi làm việc ngoài 62 tuổi ít có nguy cơ bị trầm cảm hoặc rối loạn giấc ngủ hơn, nhưng những kết quả này không đáng kể. Sau khi điều chỉnh toàn bộ kết quả, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ lớn tuổi ở Anh làm công việc chân tay có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn, trong khi phụ nữ làm các công việc chuyên nghiệp không bị ảnh hưởng tiêu cực như vậy.

Baxter và các đồng nghiệp cũng phát hiện ra rằng những người đàn ông lớn tuổi làm việc ít có khả năng phải chăm sóc lâu dài nhưng lại bị suy giảm các hoạt động hàng ngày. Phụ nữ lớn tuổi đã làm việc ít phải chăm sóc lâu dài hơn và ít bị suy giảm các hoạt động hàng ngày hơn.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer