Hà Nội ghi nhận nhiều trẻ mắc viêm phổi nhập viện do nhiễm RSV

Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) ghi nhận nhiều trẻ nhỏ tuổi, dưới 6 tháng mắc viêm phổi do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) viêm phổi, sau đó bị suy hô hấp. Đa số trẻ nhập viện trong tình trạng khò khè, một số suy hô hấp nặng phải thở bằng oxy.
13/04/2023 17:28

BSCKII. Nguyễn Thùy Dương, Trưởng Khoa Nhi cho biết: Tuần qua, các giường điều trị tại Khoa Nhi đều kín bệnh nhi nhập viện do virus hợp bào RSV. Đáng lưu ý, có nhiều trẻ nhỏ tuổi, dưới 6 tháng, trẻ sơ sinh. Đa số trẻ nhập viện trong tình trạng khò khè, một số suy hô hấp nặng phải thở bằng oxy.

Đặc biệt, các triệu chứng lâm sàng của bệnh rất dễ nhầm với cảm cúm thông thường, nếu không đưa đến các cơ sở y tế kịp thời, bệnh tiến triển rất nhanh và nặng gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi và suy hô hấp.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi suy hô hấp. Ảnh: VTV

Bác sĩ khám cho bệnh nhi suy hô hấp. Ảnh: VTV

Theo bác sĩ Dương, virus RSV gây triệu chứng rất dễ trùng với các bệnh đường hô hấp khác như viêm long đường hô hấp, sốt giống cảm lạnh thông thường, để phân biệt khá khó. Do vậy, với trẻ nhỏ nếu có biểu hiện ho, khò khè, sốt thì cần được đưa đến bệnh viện khám và chẩn đoán bệnh, tránh trường hợp chủ quan, xảy ra biến chứng viêm tiểu phế quản, viêm phổi gây nhiều khó khăn trong điều trị.

Virus hợp bào hô hấp lây lan rất nhanh, chỉ sau virus cúm. Chúng lây dễ dàng từ người sang người qua dịch tiết đường hô hấp như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, hôn,…

RSV không phải là virus mới nhưng gây suy giảm miễn dịch, thường biến chứng nặng và chuyển biến nhanh. Loại virus này hay đồng nhiễm hơn các loại virus, vi khuẩn khác, vì thế trẻ nhỏ phải dùng kháng sinh để điều trị bội nhiễm. Hiện, không có thuốc đặc trị nên chủ yếu chăm sóc, hỗ trợ nâng cao thể trạng cho các bé.

Cũng theo bác sĩ Dương, virus RSV có thể gặp quanh năm nhưng thường là vào mùa mưa ở các tỉnh miền Nam hay mùa lạnh ở các tỉnh miền Bắc. Chính vì vậy, việc chủ động phòng ngừa bệnh cho trẻ là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Nên hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng; chú ý cho con tiêm phòng đầy đủ; tránh để trẻ tiếp xúc với trẻ khác có dấu hiệu bệnh như ho, sốt.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer