Hà Nội: Hơn 90 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh năm 2022

Theo Công an thành phố Hà Nội, dự kiến trong đợt đặc xá tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh năm 2022, tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ của Hà Nội có hơn 90 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng.
28/08/2022 18:28

Trong đó, Trại Tạm giam số 1 dự kiến có 53 trường hợp; Trại Tạm giam số 2 dự kiến có 35 trường hợp và số còn lại là tại nhà tạm giữ của Công an các quận, huyện của thành phố.

Theo kế hoạch, ngày 1/9, tại các trại tạm giam của Công an thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Lễ Công bố đặc xá tha tù trước thời hạn đối với những phạm nhân đủ điều kiện theo quy định. Tính đến thời điểm này, tất cả các trường hợp trong diện được đặc xá đều có người thân, gia đình đến đón, tiếp nhận và không có phạm nhân nào thuộc diện "vô gia cư" hoặc "không người thân thích".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để chuẩn bị tốt cho công tác đặc xá, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, do dịch COVID-19 đã tạm lắng, các hoạt động của cuộc sống cơ bản đã bình thường trở lại nên công tác "xuất trại" và đưa người được đặc xá về địa phương thuận lợi.

Hậu đặc xá là tái hòa nhập cộng đồng cho những người lầm lỡ phạm tội cần một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có sự vào cuộc sâu sát của các ngành, các cấp chính quyền địa phương.

Riêng Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng trọng tâm là đẩy mạnh việc tuyên truyền tái hòa nhập cộng đồng đến từng người được đặc xá và đến từng khu phố, tổ dân cư bằng các tài liệu, ấn phẩm. Tổ chức nói chuyện chuyên đề, giáo dục cá biệt cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ cộng đồng. Tiếp đến là trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương; định hướng, hỗ trợ kinh phí trong đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

Công an thành phố cũng sẽ nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến về tái hòa nhập cộng đồng và kịp thời khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.

Theo thống kê, về những người được xét đặc xá, tha tù trước thời hạn dịp Quốc khánh năm nay, trên phạm vi toàn quốc có khoảng hơn 200 phạm nhân sẽ trở về tái hòa nhập cộng đồng ở địa bàn Thủ đô. Công an thành phố Hà Nội cũng đã chuẩn bị tốt công tác tiếp nhận.

Theo Hà Nội mới

comment Bình luận

largeer