Hà Nội: Nhiều cơ sở thờ tự tổ chức Lễ Cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ

Ngày 15/9 (tức mùng 1/8 âm lịch), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các quận, huyện, thị xã và nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ Cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
15/09/2023 16:51

Tại chùa Phụng Lộc (thường gọi chùa Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), từ 8h sáng, rất đông tăng ni, phật tử đã tới chùa - ngôi chùa nằm cách hiện trường vụ cháy khoảng 500m để làm lễ, thắp hương và cầu siêu cho 56 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn.

Ban thờ cầu nguyện tại chùa Phụng Lộc

Ban thờ cầu nguyện tại chùa Phụng Lộc

Theo ghi nhận, số lượng người dân đến chùa ngày hôm nay rất đông, nhiều người từ xa đến, họ thắp hương trong chùa rồi đến nhà văn hóa, hoặc đến UBND phường Khương Đình để quyên góp, ủng hộ một phần nhỏ bé giúp những người còn sống sót trong vụ hỏa hoạn sớm ổn định tinh thần, ổn định cuộc sống.

Người dân đến thắp nhang tại ban Chư Phật và thắp nhang tại Ban cầu siêu cho nạn nhân xấu số

Người dân đến thắp nhang tại ban Chư Phật và thắp nhang tại Ban cầu siêu cho nạn nhân xấu số

Bà Nhung, chấp tác của chùa Phụng Lộc cho biết, có rất nhiều người dân đã tới chùa thắp hương, cầu siêu cho các nạn nhân tử vong từ chiều tối qua (14/9). Vì ngách 29/70 phố Khương Hạ khá chật hẹp, nên chính quyền địa phương đã đồng ý lập hương linh tại chùa để thuận tiện cho người dân đến thắp hương, cầu siêu cho các nạn nhân.

thaphuong2
Mọi người cùng tụng kinh cầu nguyện cho các nạn nhân sớm được siêu thoát, về miền cực lạc

Mọi người cùng tụng kinh cầu nguyện cho các nạn nhân sớm được siêu thoát, về miền cực lạc

Đối với nhiều người, những người không may tử vong trong vụ cháy chẳng phải thân quen, nhưng họ chết quá đau đớn, quá mất mát khiến mỗi người không khỏi quặn lòng. Nhiều người đến thắp hương cầu siêu không kìm nén được cảm xúc, rưng rưng nước mắt. Chị Vân (Long Biên, Hà Nội) mang theo bó hoa cúc trắng cùng nén nhang đến chùa Phụng Lộc từ sớm để thắp hương và cầu nguyện cho các nạn nhân, chị nghẹn ngào nói: "Sau khi đọc được tin tức về vụ cháy, tôi không cầm nổi nước mắt, quá xót xa. Nhìn những người thân của tôi, hàng ngày tôi vẫn gặp, vẫn được trò chuyện cùng họ mà cảm thân bản thân may mắn biết bao. Từ sáng sớm tôi đến đây với mong muốn chia sẻ nỗi mất mát với các gia đình nạn nhân còn sống sót và đến chùa để cầu nguyện cho các vong linh xấu số sớm được siêu thoát".

Thật đau lòng biết bao, hàng trăm người, từ người già, đến những người đi làm, cả những thanh niên, học sinh, sinh viên, trong sáng nay họ đều có mặt tại chùa Phụng Lộc chắp tay tụng kinh, cầu nguyện, thắp hương với lòng thành kính mong các nạn nhân tử vong sớm được siêu thoát, về miền cực lạc, người còn lại đều khỏe mạnh.

Cũng trong sáng nay, tại trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đông Anh thuộc Khu di tích Hoa Lâm Viên, xã Mai Lâm, Ban Trị sự cùng đông đảo tăng ni đã tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn với sự tham dự của đông đảo phật tử và nhân dân địa phương.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, buổi lễ diễn ra với nghi lễ cúng tiếp linh cầu siêu cho các vong linh, cúng Phật, cúng triệu linh, cúng trai đàn. Lễ cúng diễn ra từ 8h đến 9h30. Tiếp đó, lễ cầu nguyện với nghi lễ tụng kinh từ 9h30 đến 11h. 

Cùng thời gian trên, chùa Hòe Nhai, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, TP Hà Nội cũng tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn, với sự tham gia của hàng nghìn phật tử và nhân dân. Thượng tọa Thích Tâm Hoan, Trụ trì chùa Hòe Nhai cho biết, khóa lễ diễn ra với lễ tụng kinh cầu siêu cho những người đã mất, cầu nguyện cho họ được vãng sinh, cảnh giới Tây Phương, cảnh giới tốt lành hơn. Không chỉ cầu siêu cho người quá cố mà còn động viên cho người còn sống trong vụ hỏa hoạn. Khóa lễ kéo dài 1,5h đồng hồ để lại nhiều xúc động cho người tham dự.

Tại chùa Lý Triều Quốc Sư, số 50 phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Thượng tọa Thích Quảng Hân, Trụ trì chùa cho biết: Từ ngày 13/9, nhà chùa đã tổ chức Lễ đàn Mông sơn thí thực cầu nguyện cho các nạn nhân tử nạn trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Hàng ngày, nhà chùa thường xuyên tụng kinh, hồi hướng cho 56 nạn nhân.

Vào 14h chiều ngày 15/9, Ban Trị Sự Phật Giáo Việt Nam huyện Phúc Thọ cùng chư tăng chùa Nghiêm Phúc đã tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong trong vụ hoả hoạn ngày 12/9 vừa qua. Nguyện cầu cho chư hương linh được vãng sinh An Lạc quốc, người bị thương tổn được bình an, tai qua nạn khỏi. Một người hướng tâm cầu nguyện, ngàn người sức mạnh vô biên, hợp lực cầu nguyện bình an tới mọi người và hồi hướng cho các nạn nhân tử vong do hoả hoạn. 

Trước đó, vào tối ngày 14/9, nhân khóa Lễ Sám hối hàng tháng, chùa Bà Đa, Đà Nẵng đã trang nghiêm tổ chức tưởng niệm, cầu siêu cho các nạn nhân bị tử vong do trận hỏa hoạn. Tại đây, Thượng tọa Thích Thông Đạo, trụ trì chùa Bà Đa đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đề nghị đạo tràng nhất tâm cầu nguyện cho các nạn nhân được siêu sinh về cảnh giới an lành. Thượng tọa cũng nhắc nhở đạo tràng Phật tử lưu ý hơn trong công tác phòng chống cháy nổ, không thắp hương đèn khi không có người ở nhà, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà để tránh hậu quả đáng tiếc.

56 ngọn nến được thắp sáng để tưởng niệm 56 nạn nhân không may qua đời trong vụ hỏa hoạn tại Hà Nội hòa với tiếng kinh cầu nguyện là một niềm an ủi tâm linh cho các nạn nhân và gia đình dù họ không trực tiếp có mặt tại buổi lễ.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer