Hà Nội phẫu thuật thành công loại bỏ khối u xơ tử cung nặng 3 kg cho 1 nữ bệnh nhân

Mới đây, Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công loại bỏ khối u xơ tử cung khổng lồ nặng gần 3 kg cho bệnh nhân nữ 48 tuổi.
01/04/2023 10:30

Bệnh nhân là chị Chu Thị C. 48 tuổi, địa chỉ Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội. Chị C nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ vị và bụng to lên bất thường. Bệnh nhân có tiền sử phát hiện u xơ tử cung nhiều năm nay, mấy tháng gần đây bệnh nhân đau bụng tăng, kinh nguyệt rối loạn. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và được các bác sĩ cho biết kích thước khối u xơ của chị ngày một phát triển.

Bệnh nhân C đã được bác sĩ chỉ định làm siêu âm ổ bụng, chụp Xquang cùng các xét nghiệm cần thiết khác. Sau khi hội chẩn, thăm khám trực tiếp bệnh nhân, các bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị là phẫu thuật mổ mở cắt tử cung toàn phần cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ do Bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Hồng Quảng - Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cùng kíp gây mê hồi sức của bệnh viên thực hiện.

337298362_917507706158686_6209941304920157446_n

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Ba Vì tiến hành cắt khối u xơ tử cung

Theo bác sĩ Ngô Hồng Quảng chia sẻ, u xơ tử cung là những khối u lành tính, thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều chị em không có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn khối u đã lớn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng không mong muốn. Điều trị u xơ tử cung có nhiều cách, tùy theo kích thước của khối u, triệu chứng lâm sàng của người bệnh... Có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung như: nút mạch, phẫu thuật mở hay nội soi, cắt tử cung hoàn toàn hay bán phần…Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng. Tùy vào tình trạng bệnh nhân sẽ chọn phương pháp thích hợp.

Tuy u xơ tử cung là một khối u lành tính nhưng nếu không kịp thời cắt bỏ thì bệnh nhân thiếu máu nặng dễ bị các biến chứng như suy gan, suy thận, thiếu máu não, dễ bị choáng, ngất… khó khắc phục. Trường hợp để lâu dài việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn, phải đối mặt với nhiều rủi ro cao hơn.

Theo bác sĩ Ngô Hồng Quảng nhiều ca bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, u xơ tử cung với kích thước lớn. Hầu hết đều không được phát hiện sớm do chị em không có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ.

Vì thế bác sĩ Quảng khuyến cáo việc khám phụ khoa định kỳ rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh để can thiệp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng nề. Phụ nữ cần tầm soát các bệnh lý phụ khoa hằng năm để tránh các trường hợp phát hiện muộn, điều trị khó khăn, chi phí tốn kém.

Theo Bệnh viện 

comment Bình luận

largeer