Hà Nội: Số trẻ nhập viện do đuối nước có chiều hướng gia tăng

Cứ đến giai đoạn hè, số trẻ nhập viện do đuối nước lại có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý, phần lớn lại là những trẻ biết bơi, chủ quan nơi nước nông.
11/08/2022 22:41

Chỉ riêng trong tháng 7, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu cho 13 trẻ đuối nước, trong đó phần lớn các trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, suy đa tạng, phải lọc thận, máu hay thậm chí có trẻ đã tử vong. Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính là do trẻ không được sơ cấp cứu hoặc cấp cứu không đúng cách.

duoi-nuoc2-166019187863390374253

PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Hành động có thể khiến cho trẻ tổn thương nặng lên như vác ngược trẻ để chạy, có thể khiến các chất dịch từ dạ dày trào ra và đứa trẻ hít ngược lại gây bít tắc đường hô hấp, thêm vào đó khi cháu đã được được đưa vào cơ sở y tế sơ cứu lại vội vã chuyển tuyến cho trẻ khiến tình trạng trẻ càng nặng lên".

Đáng chú ý, những trường hợp đuối nước thường xảy ra ở những trẻ đã biết bơi, điều này phần nào dẫn đến tâm lý chủ quan trước những nguy hiểm rình rập. Để đuối nước không còn là nỗi ám ảnh ở trẻ mỗi dịp hè, bên cạnh học bơi thì học kỹ năng sinh tồn dưới nước mới là điều cần phải được biệt chú trọng.

"Đơn giản những kỹ năng nổi ngửa trên mặt nước, hoặc tự xoay lật để cơ thể trở nên nổi, lấy hơi được trên mặt nước. Ngoài ra, phụ huynh nên cân nhắc việc cho con học đa dạng các kiểu bơi để con có thể xử trí những điều bất ngờ xảy ra", anh Bùi Bằng Duy - Quản lý chuyên môn trường bơi Aqua-Tots Tây Hồ Tây cho biết.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer