Hà Nội: Thiếu nữ 16 tuổi mắc bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố hiếm gặp

Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cắt màng hoạt dịch điều trị bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố cho người bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Đây là căn bệnh hiếm gặp, khó chẩn đoán, gây sưng đau nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh.
31/07/2023 15:51

Người bệnh là thiếu nữ (16 tuổi), ở Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên bị sưng đau khớp gối bên trái từ rất lâu. Những đợt đau, sưng khớp gối, người bệnh đã khám ở nhiều cơ sở y tế, dùng thuốc điều trị nội khoa, chọc hút dịch khớp nhiều lần nhưng bệnh vẫn tái phát và mức độ sưng đau tăng tiến hơn. Các cơn đau ngày càng trở nặng ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Một vài tháng gần đây, người bệnh xuất hiện đau nhức, sưng tràn dịch khớp gối trái, đi lại nhúc nhắc và khó khăn. Qua thăm khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, người bệnh được bác sĩ Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện E chẩn đoán mắc bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố.

blob_1f352d9e_5b2c_470e_86f4_25e7c80115d9

BSCKII Kiều Quốc Hiền – Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện E cho biết, khai thác tiền sử bệnh, người bệnh bị sưng đau khớp gối trái từ năm 8 tuổi với chẩn đoán, điều trị viêm khớp tuổi thiếu niên. Sau đó, người bệnh đã điều trị nội khoa nhưng vẫn thường xuyên tái phát và bệnh càng trở nên trầm trọng. Qua thăm khám, BSCKII Kiều Quốc Hiền nhận thấy, khớp gối trái của người bệnh sưng, tràn dịch rất nhiều, vận động gấp khớp gối đau, màng hoạt dịch dày. Kết quả siêu âm cũng cho thấy, người bệnh bị tràn dịch khớp rất nhiều, màng hoạt dịch rất dày tạo thành các đám màng dịch dày ụ lên. Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) cho thấy, tình trạng viêm dày màng dịch hoạt ở khoang tứ đầu, bề mặt sụn khớp không đều gối trái. Khi tiến hành chọc hút dịch khớp lại có màu đỏ như máu, không đông. Kết hợp các triệu trứng lâm sàng và kết quả cận lâm sàng xác định bệnh nhân bị viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố và được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt màng hoạt dịch để điều trị hiệu quả bệnh.

Ca phẫu thuật nội soi cắt màng hoạt dịch được các bác sĩ Bệnh viện thực hiện thuận lợi trong thời gian hơn 1 giờ. Phương pháp phẫu thuật hiện đại này cho phép bác sĩ quan sát gần như tất cả màng hoạt dịch  mọi ngóc ngách nhỏ trong khớp, can thiệp sâu vào vùng khớp để cắt lọc màng dịch bị tổn thương; hạn chế các biến chứng nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu… so với mổ mở truyền thống. BSCKII Kiều Quốc Hiền chia sẻ: Khi phẫu thuật nội soi vào khớp gối, các bác sĩ thấy dịch khớp màu đỏ như máu và tiến hành bơm rửa thấy  nền màng hoạt dịch màu vàng do lắng đọng hemosiderin (hay còn gọi là sắc tố kim loại lắng đọng trong khớp gối) và màng hoạt dịch nổi lên các đám xung huyết tập trung thành từng mảng. Các bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ màng hoạt dịch trong khớp gối người bệnh. 

BSCKII Kiều Quốc Hiền khẳng định: Phẫu thuật nội soi cắt màng hoạt dịch khớp là phương pháp điều trị tốt nhất trong điều trị bệnh lý màng hoạt dịch này. Tuy nhiên sau phẫu thuật cần theo dõi sự tiến triển của bệnh. Nếu bệnh tái phát nhanh, khớp gối bị hư hại hoàn toàn, bác sĩ sẽ phải tiến hành phẫu thuật thay khớp gối hoặc xạ trị tại chỗ, giúp bệnh nhân thoát nguy cơ mất khả năng vận động tại khớp tổn thương.

BSCKII Kiều Quốc Hiền giải thích, viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố là bệnh lý của màng hoạt dịch có thể gặp ở tất cả các khớp hoạt dịch nhưng chủ yếu ở gặp ở khớp gối. Tuổi hay gặp sau 30 tuổi,  tổn thương gây tình trạng sưng nề, đau nhức kèm theo lắng đọng hoạt chất có tính kim loại hemosiderin ở trong khớp. Triệu trứng lâm sàng thường gặp là đau nhức, sưng nề khớp. Người bệnh có thể bị hạn chế vận động khớp, kẹt khớp và đôi khi có tình trạng lỏng lẻo khớp.

Điều đáng nói là bệnh này được phát hiện ở những bệnh nhân từ 30-50 tuổi, không mang yếu tố giới tính. Tuy nhiên, người bệnh này mắc căn bệnh hiếm gặp từ năm 8 tuổi là quá trẻ và chưa rõ nguy nhân và cơ chế sinh bệnh, nhất là ở độ tuổi thiếu niên. Những triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lao khớp, viêm màng hoạt dịch, viêm đa khớp, thấp khớp thông thường. Bệnh tái phát theo thời gian, mức độ hủy hoại khớp tăng tiến, người bệnh có nguy cơ mất khả năng vận động tại khớp bị bệnh.

Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố sẽ giúp người bệnh giảm bớt các cơn sưng đau khớp, cải thiện chất lượng vận động. Hiện tại, Bệnh viện E với trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ như hệ thống máy siêu âm, xquang, cộng hưởng từ MRI, hệ thống phòng mổ nội soi hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật xương khớp được đào tạo bài bản đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như phẫu thuật nội soi thay khớp gối, khớp vai, khớp cổ chân, phẫu thuật nội soi cắt màng hoạt dịch, phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối, khớp vai… Nhờ đó điều trị hiệu quả, thành công nhiều bệnh lý phức tạp, giúp bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất, tiết kiệm chi phí điều trị bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt hiếm gặp này.

Theo Bệnh viện E

comment Bình luận

largeer