Hải Dương: Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị 35 bệnh nhân ngộ độc rượu, nghiện rượu trong quý I

Trong quý I năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã cấp cứu và điều trị 3 bệnh nhân bị ngộ độc rượu, 32 trường hợp nghiện rượu. Nhiều bệnh nhân uống từ 300 ml - 1 lít rượu/ngày.
15/04/2024 11:57

Thống kê trên chưa tính một vài trường hợp ngộ độc rượu nặng vào Khoa Cấp cứu của bệnh viện nhưng chuyển tuyến trên và những bệnh nhân mắc các bệnh lý như sơ gan, viêm gan trên nền người nghiện rượu lâu năm điều trị tại Khoa Nội 4.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Khải Hoàn, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cho biết tất cả những bệnh nhân bị ngộ độc rượu, mắc các bệnh lý nặng trên nền nghiện rượu đều là nam giới, độ tuổi trung bình từ 30-50.

Qua thăm dò cho thấy, rất nhiều bệnh nhân phải vào khoa trên điều trị uống từ 300 ml rượu/ngày, có 5 trường hợp uống đến 1 lít/người/ngày.

haiduong1

(Ảnh minh họa: Báo Hải Dương)

Vài năm trở lại đây, số bệnh nhân bị ngộ độc điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc chủ yếu liên quan đến rượu. 2 năm gần nhất, mỗi năm khoa này điều trị khoảng 100 ca/năm với tình trạng phổ biến là ngộ độc rượu, loạn thần do rượu trên nền các bệnh lý khác, bị các bệnh mạn tính khác trên nền bệnh nhân nghiện rượu nặng, suy kiệt.

Đa số những người nghiện rượu thường uống rượu vặt nhiều lần trong ngày, uống nhưng không ăn dẫn đến cơ thể suy mòn, teo đét. Lượng rượu trong máu thường xuyên duy trì ở mức cao làm đông cứng, thoái hoá, chết các mô tế bào, mô máu, mô thần kinh, hệ thống miễn dịch suy giảm nhanh, là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý nguy hiểm.

Người nghiện rượu khi mắc các bệnh lý khác nhau, đặc biệt là bệnh nhiễm trùng thì tình trạng rất nặng, gan sơ, chức năng gan kém, rối loạn đông máu, khả năng đào thải độc tố, chuyển hoá rất kém, phải lọc máu ngắt quãng hoặc liên tục... Điều này khiến thời gian cấp cứu kéo dài, nhiều trường hợp không qua khỏi.

Theo Báo Hải Dương

comment Bình luận

largeer