Quảng Trị chủ động phòng, chống bệnh than xâm nhập từ biên giới

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn yêu cầu các ngành, địa phương triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh xâm nhập từ ngoại biên.
12/04/2024 07:30

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện Hướng Hóa, Đakrông chủ động triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên gia súc và phòng chống dịch bệnh động vật lây sang người ở địa phương giáp biên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh trên động vật; phối hợp phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc; Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người. Sở Công thương triển khai quyết liệt việc phòng chống nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật vào biên giới Việt Nam.

benhthan

(Ảnh minh họa: VOV)

Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; Giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có lịch sử đi, ở, về từ Lào có dấu hiệu mắc bệnh liên quan ăn thực phẩm là động vật không rõ nguồn gốc và động vật chết; Tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện sớm, cách ly, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Lào nghi do bệnh Than có chiều hướng diễn biến phức tạp. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn than (Bacillus – Antharacis) gây ra, bệnh thường gây ra các vụ dịch lớn ở động vật rồi lây sang người. Tại một số địa phương của Lào đã xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phía bạn Lào vẫn chưa có văn bản cấm vận chuyển gia súc và các sản phẩm gia súc từ vùng nhiễm bệnh sang các khu vực khác hoặc xuất khẩu đi nước ngoài.

Minh Trí

comment Bình luận

largeer