Hải Dương gia tăng trẻ mắc tay chân miệng, thủy đậu

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, khoảng hơn 1 tháng nay, số ca mắc bệnh tay chân miệng trên toàn tỉnh tăng đột biến.
18/05/2023 07:55

Tính từ ngày 1/4 đến 15/5, toàn tỉnh ghi nhận thêm 36 trường hợp mắc mới (tăng 30 trường hợp so với tháng trước), trong đó huyện Ninh Giang là địa phương có số mắc nhiều nhất với hơn 10 trường hợp. Tất cả bệnh nhi mắc đều có triệu chứng nhẹ và có gần 20 ca từ 24 tháng tuổi trở lên, chiếm 65,4% tổng số bệnh nhi trong tháng.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 57 trường hợp mắc, tăng 56 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2022 toàn tỉnh chỉ ghi nhận có 1 trường hợp mắc), trong đó có 3 trường hợp test nhanh dương tính với EV71 (type virus thường gây thể nặng trên bệnh nhân mắc tay chân miệng).

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

Các bệnh khác như bệnh thủy đậu cũng gia tăng, từ đầu năm đến nay ghi nhận 247 trường hợp mắc, tăng gấp 8,9 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bệnh sốt xuất huyết ghi nhận ghi nhận 18 trường hợp mắc, tăng 17 trường hợp so với cùng kỳ.

Tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo.

Bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng 3 - 5 và tháng 9 - 10. Bệnh có khả năng bùng phát thành dịch lớn nếu không kịp thời kiểm soát và phòng ngừa.

Bệnh có các dấu hiệu đặc trưng như: Sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da, chủ yếu ở dạng phỏng nước và thường thấy ở lòng bàn tay, bàn chân, mông… Một số trẻ có thể đau miệng, bỏ ăn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, quấy khóc.

Nếu phát hiện trẻ mắc bệnh, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị sớm. Hầu hết các ca bệnh tay chân miệng đều diễn biến nhẹ, có thể chữa khỏi tại nhà. Tuy nhiên, nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch dẫn đến tử vong.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer