Hải Dương: Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn

Trước diễn biến phức tạp của tình hình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước, để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
11/07/2021 07:10

 Trước diễn biến phức tạp của tình hình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước, để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh gắn với phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

images (1)

Công văn nêu rõ: Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước đang diễn biến rất phức tạp, liên tục ghi nhận các trường hợp mắc mới ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước, đặc biệt là sự lây lan dịch bệnh COVID-19 từ các tỉnh phía Nam ra ngoài phía Bắc; những ngày qua, số ca nhiễm mới trong nước đã vượt ngưỡng 1000 ca/ngày. Mặc dù tỉnh ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh (hơn 30 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng), tuy nhiên đã xuất hiện một số biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác như: công tác quản lý người đến/trở về từ các địa phương khác chưa chặt chẽ, việc chấp hành qui định 5K chưa nghiêm; một số nơi như: chợ, quán ăn, quán bia, nhà hàng, bến tàu, bến xe…chưa đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Để giữ vững thành quả chống dịch và chủ động kiểm soát, ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như sau:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chủ trương, pháp luật và các qui định, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và quản lý đối với những người từ tỉnh khác về; khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển đến các địa phương hiện đang có diễn biến phức tạp về dịch bệnh COVID-19. Nơi nào để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do lỗi chủ quan thì người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

images

Tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thực hiện xét nghiệm và cách ly y tế đối với các trường hợp sau: Người trở về từ tâm dịch: thực hiện cách ly tập trung 21 ngày; Người trở về từ xã/phường/thị trấn có dịch: thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày; Người trở về từ huyện/thị xã/thành phố có dịch: thực hiện khai báo y tế, được đi làm và tự theo dõi sức khỏe. Khuyến khích tự xét nghiệm dịch vụ ngay sau khi trở về địa phương; Người trở về từ tỉnh/thành phố có dịch và các tỉnh khác: khai báo y tế, được đi làm và tự theo dõi sức khỏe, khuyến khích xét nghiệm dịch vụ. Riêng người từ thành phố Hồ Chí Minh về phải cách ly tập trung 21 ngày; Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải ở nhà, đeo khẩu trang, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

UBND tỉnh giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hàng ngày phải cập nhật các vùng dịch tễ trong cả nước để các địa phương biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức cách ly theo quy định; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, tái thiết lập các chốt kiểm soát dịch tại địa bàn giáp danh với các tỉnh, thành phố có dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuyệt đối không để lọt những người từ vùng dịch vào tỉnh…

Tiến Nam

 

Từ khóa Từ khóa:
hải dương Covid19 UBND
comment Bình luận

largeer