Hải Phòng: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Quận Kiến An

Vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú trường học luôn là nỗi lo lắng, trăn trở của nhà trường và các bậc cha mẹ học sinh mỗi khi bước vào năm học mới.
28/10/2023 00:02

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 175.000 học sinh ăn bán trú, trong đó học sinh mầm non là hơn 115.000 và tiểu học là trên 65.000 em. Cùng với việc bảo đảm chất lượng dạy và học, thì việc bảo đảm chất lượng bữa ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại trường học luôn được các cấp, ngành, nhà trường và phụ huynh học sinh quan tâm thực hiện.

Vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng luôn được đảm bảo

Năm học 2023 – 2024, Quận Kiến An (Thành phố Hải Phòng) hiện có 12 trường tiểu học và 17 trường mầm non (14 trường công lập và 03 trường ngoài công lập, chưa kể các nhóm trẻ) đang thực hiện mô hình bếp ăn bán trú. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý, thực hiện bếp ăn bán trú tại các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn, ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế Quận thường xuyên có những chỉ đạo cụ thể nhằm đảm bảo tốt nhất công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn của học sinh trên địa bàn. Tuy nhiên, cho đến nay, trong công tác quản lý bếp ăn bán trú vẫn chưa có bản quy chuẩn, tiêu chí quy định cụ thể nào để đánh giá mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường học; một số trường do được xây dựng từ lâu, diện tích chật hẹp, cho nên không đủ không gian nhà bếp đạt chuẩn theo quy định trong khi số lượng học sinh đăng ký ăn bán trú ngày càng tăng.

truong mam non nhi duc

Một góc Trường Mầm non Nhi Đức, Quận Kiến An, Thành phố Hải Phòng

Là một trường vừa được xây mới hoàn toàn, với quy mô rộng hơn 12.000m2, Trường Mầm non Nhi Đức được đánh giá là trường đẹp nhất Quận Kiến An, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ với đầy đủ các phòng học chức năng (phòng học âm nhạc, phòng học tiếng anh,…), khu vui chơi ngoài trời, khu vườn trải nghiệm, khu bếp nấu ăn rộng rãi thoáng mát với hệ thống cửa ngăn côn trùng, các dụng cụ nấu nướng và bát đũa thìa… hoàn toàn bằng Inox 304, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn. Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh toàn trường, vệ sinh nhà bếp, chất lượng dinh dưỡng bữa ăn, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các con trong quá trình học tập tại trường. Năm học 2023 – 2024, Nhà trường có 11 lớp học từ nhà trẻ đến 5 tuổi với 375 học sinh. Làm thế nào để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các con, luôn là trăn trở của Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên, nhân viên Trường mầm non Nhi Đức. Với quyết tâm cao nhất đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong từng khâu tổ chức chế biến bữa ăn cho trẻ. Đội ngũ cô nuôi của nhà trường đều có bằng cấp, chứng chỉ nấu ăn, hàng năm được tập huấn về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường ký hợp đồng với Công ty TNHH chế biến và cung cấp thực phẩm New Green để giao thực phẩm sống cho trường theo đúng quy trình một chiều tay ba với sự giám sát của một đồng chí Hiệu phó phụ trách chăm sóc nuôi dưỡng, đồng thời mời phụ huynh tham gia giám sát nếu có nhu cầu. Trong quá trình tiếp nhận, nếu phát hiện thực phẩm không được tươi sống, rau củ quả bị dập nát, lập tức yêu cầu công ty đổi lại ngay. Quá trình tiếp nhận thực phẩm được tiến hành theo cơ chế 1 cửa vào riêng biệt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

8b64eed68534526a0b25

Học sinh lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nhi Đức, Quận Kiến An đang ăn cơm trưa

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Doan – Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhi Đức cho biết: “Nghề giáo được đánh giá là “một nghề cao quý”, tuy nhiên đây cũng là một nghề có thể nói là cực kỳ áp lực, đặc biệt là các giáo viên bậc mầm non. Nếu các cô không thực sự yêu trẻ, yêu nghề thì sẽ không thể làm nổi”. Xuất phát từ nhận thức trên, chúng tôi luôn tâm niệm, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy – học ra thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu. Hàng tuần chúng tôi xây dựng thực đơn các bữa ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng theo quy định: trẻ mẫu giáo đạt từ 615Kcal – 726Kcal/ngày, nhà trẻ từ 600Kcal – 651Kcal/ngày, thực đơn giữa tuần 1 và tuần 2 không trùng nhau, các món ăn luôn phong phú đa dạng. Hàng ngày trẻ sẽ được ăn 3 bữa gồm bữa chính, bữa phụ và bữa đệm. Bữa chính gồm các món: cơm, món mặn với nhiều thực phẩm, canh, hoa quả tráng miệng; Bữa phụ các con sẽ được ăn các món thay đổi nhau như cháo, bánh đa, bánh mì sốt vang, xôi thịt,…; Bữa đệm các con sẽ được uống các loại sữa của các hãng sữa thương hiệu hàng đầu Việt Nam hiện nay như sữa Vinamilk, Kun, Susu…

2a2b0d5323a8f4f6adb9

Khu bếp nấu rộng rãi, thoáng mát đảm bảo vệ sinh của Trường Mầm non Nhi Đức

“Tất cả các mẫu thức ăn chín sẽ được lưu mẫu 24 giờ trong tủ lạnh của bếp ăn. Còn đối với công ty giao thực phẩm họ cũng tiến hành lưu mẫu thực phẩm sống để phục vụ công tác kiểm tra an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng”, cô Doan nói.

19fb48df6624b17ae835

Tủ lưu mẫu thức ăn của Trường Mầm non Nhi Đức

Chị Lan có con học tại Trường Mầm non Nhi Đức chia sẻ: Tôi có con gái đang học lớp nhà trẻ tại trường. Trước khi vào năm học mới con tôi rất gầy, yếu. Nhưng do vợ chồng phải đi làm không có người trông con, nên phải cho con đi học sớm. Ban đầu tôi rất lo lắng vì ở nhà cháu rất lười ăn, đến trường lạ cô lạ bạn không biết con có khóc và có ăn được không? Tuy nhiên sau hơn một tháng nhập học, con tôi ngoan hẳn, tăng cân vùn vụt. Lúc đầu hỏi các cô là con có ăn được không, các cô đều bảo ăn được và ăn ngoan, vợ chống tôi không tin. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy con khỏe mạnh, tăng cân, chúng tôi rất mừng và cảm ơn cô giáo, cảm ơn nhà trường.

Khác với trường Mầm non Nhi Đức, Trường Tiểu học Quán Trữ (Quận Kiến An) nằm trên khuôn viên nhỏ hẹp khoảng 2000m2, cho nên việc bố trí hệ thống phòng học, bếp ăn bán trú phục vụ các con học bán trú phần nào sẽ gặp không ít khó khăn, trở ngại.

bua trua cua hoc sinh tieu hoc quan tru

Bữa cơm trưa của học sinh Trường Tiểu học Quán Trữ, Quận Kiến An

Trao đổi với phóng viên về công tác thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú, cô giáo Trần Thị Minh Nghĩa – Hiệu trưởng trường Tiểu học Quán Trữ chia sẻ: Trường Tiểu học Quán Trữ hiện có 350/615 học sinh (từ lớp 1 đến lớp 5) đăng ký ăn bán trú. Với số lượng các con đăng ký ăn bán trú như hiện nay thì cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng đủ, nhưng nếu số lượng tăng lên sẽ bị “quá tải”. Từ thực tiễn đời sống của người dân trong khu vực, cho nên nhà trường vẫn chỉ thu 28.000đ/1 suất ăn, trong khi một số trường đã thu lên 30.000đ. Nhà trường tiến hành ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ và thương mại Tâm Bình. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, các khâu từ nhận thực phẩm tươi sống đến chế biến được giám sát kỹ càng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, các dụng cụ sử dụng toàn bằng Inox 304. Thực đơn của tuần sau sẽ được duyệt từ chiều thứ 5 xem ăn món gì, các món ăn trong bữa có đảm bảo dinh dưỡng không, sau đó đến cuối tuần thực đơn của các con ăn tuần sau sẽ gửi cho phụ huynh qua các nhóm zalo, qua fanpage của trường. Bữa ăn của các con được nấu bởi đội ngũ nhân viên của công ty có đầy đủ chứng chỉ nấu ăn (riêng bếp trưởng có bằng trung cấp chế biến ăn uống), hàng năm được tham gia các lớp tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường chỉ cho “nhờ” địa điểm để công ty chế biến nấu nướng thức ăn.

thuc don

Thực đơn tuần 4 tháng 10/2023 của Trường Tiểu học Quán Trữ

Có mặt tại Trường Tiểu học Quán Trữ đúng thời điểm các con chuẩn bị ăn cơm trưa, theo quan sát bữa ăn chính của các con ngày 26/10/2023 gồm 5 món chính: cơm trắng, cá rô phi phi lê chiên giòn, cải xanh giá đỗ xào thịt, canh bắp cải nấu thịt gà và dưa hấu tráng miệng; buổi chiều các con được uống sữa lên men. Khi được hỏi cơm ăn có ngon không, một học sinh lớp 3A1 trả lời: “Cơm rất ngon ạ, con rất thích ăn cơm ở lớp ạ, cơm ở lớp ăn ngon hơn cơm ở nhà mẹ nấu ạ”. Sau khoảng 20 phút quan sát, phần cơm và thức ăn của các con trong lớp đã ăn hết, nhiều con còn lên xin thêm cơm.

Thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại các trường học, ngay trước thềm năm học mới, ngành giáo dục Quận phối hợp với Phòng y tế, Ban quản lý an toàn thực phẩm Quận tiến hành tập huấn, nâng cao kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho đội ngũ nấu ăn cho trẻ tại các trường tiểu học, mầm non. Đồng thời tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất, bếp ăn bán trú tại các trường.

Bà Hoàng Thị Hương – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An, cho biết: Qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra yêu cầu các cơ sở giáo dục phải đảm bảm điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn, tách biệt giữa khu chế biến thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín, đảm bảo nguyên tắc 1 chiều,… Các đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, cam kết cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn, có nguồn gốc. Đối với nhân viên nấu bếp phải có đủ điều kiện sức khỏe, có chuyên môn chế biến thực phẩm, có chứng chỉ nấu ăn theo quy định. Quy trình tiếp nhận, chế biến thực phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các khâu từ tiếp nhận, ghi chép đầy đủ số lượng chất lượng của thực phẩm vào sổ giao nhận thực phẩm hằng ngày, đến chế biến, bảo quản thức ăn, lưu mẫu thức ăn…

 “Ban kiểm tra liên ngành của quận gồm y tế, thanh tra, ban quản lý an toàn thực phẩm, giáo dục,… thường xuyên tiến hành kiểm tra theo định kỳ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường tiểu học và mầm non. Bên cạnh đó, trong các đợt kiểm tra chuyên môn, phòng giáo dục cũng kết hợp kiểm tra luôn cả công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường. Công việc này được tiến hành thường xuyên”, bà Hương nói.

Văn Chương

comment Bình luận

largeer