Hàn Quốc: Khoảng 149 người thiệt mạng, hơn 150 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại sự kiện Halloween

Tối 29/10, tại Hàn Quốc, có ít nhất 149 người đã thiệt mạng khi một đám đông lớn ăn mừng Halloween tràn vào một con hẻm ở khu vực giải trí về đêm ở thủ đô Seoul.
30/10/2022 09:32

Ngoài những nạn nhân thiệt mạng, hơn 150 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở quận Itaewon của Seoul, ông Choi Sung-beom, người đứng đầu Trạm cứu hỏa Yongsan cho biết trong một cuộc họp báo tại hiện trường. Nhiều người bị thương trong tình trạng nghiêm trọng và đã được điều trị cấp cứu.

Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul ba năm sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 và giãn cách xã hội. Nhiều người trong số những người tham gia sự kiện đã đeo mặt nạ hóa trang và mặc trang phục Halloween.

Vụ việc diễn ra vào khoảng 22h20 ngày 29/10 (tức 13h20 theo giờ GMT).

Số nạn nhân tử vong trong vụ giẫm đạp tăng lên ít nhất 149 người. Ảnh: AP

Số nạn nhân tử vong trong vụ giẫm đạp tăng lên ít nhất 149 người. Ảnh: AP

"Một số người đã bị ngã trong lễ hội Halloween và chúng tôi ghi nhận một số lượng lớn người thương vong", ông Choi Sung-beom nói. Nhiều nạn nhân là phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi.

Các nhân chứng đã mô tả những khoảnh khắc hỗn loạn trước khi xảy ra vụ giẫm đạp, trong khi cảnh sát túc trực để nỗ lực duy trì kiểm soát đám đông tham dự sự kiện Halloween.

Đoạn video clip trên mạng xã hội cho thấy, hàng trăm người chen chúc trong con hẻm hẹp, dốc và không thể di chuyển thêm khi các nhân viên cấp cứu và cảnh sát cố gắng kéo họ ra ngoài. Trong khi đó, nhiều người tiếp tục đổ vào con hẻm hẹp vốn được tường quây kín. Khi những người ở đầu con hẻm dốc ngã xuống, người bên dưới bị ngã theo và đè những người khác.

Ông Choi nhận định, tất cả các trường hợp tử vong đều có thể là do bị giẫm đạp, đè bẹp trong một con hẻm hẹp.

Một nhân chứng của Reuters cho biết, một nhà xác tạm đã được lập ra trong một tòa nhà gần hiện trường. Khoảng 40 thi thể đã được đưa lên cáng có bánh xe và chuyển đến cơ sở chính phủ để xác định danh tính các nạn nhân sau đó.

Quận Itaewon nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc cũng như người nước ngoài. Tại đây, hàng chục quán bar và nhà hàng chật kín vào ngày lễ Halloween 29/10 sau khi các hoạt động kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng trong ba năm đại dịch. Trong số những người được chuyển đến các bệnh viện gần đó, có cả người nước ngoài.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đăng trên tài khoản Twitter: "Tất cả suy nghĩ của chúng tôi hướng tới những nạn nhân và tất cả người dân Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết: "Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của những người đã khuất và bị thương, cũng như người dân (Hàn Quốc) khi họ đang đau đớn do thảm kịch kinh hoàng này".

Tại Hàn Quốc, lệnh giới nghiêm tại các quán bar, nhà hàng và giới hạn 10 người cho các cuộc tụ tập riêng tư đã được dỡ bỏ vào tháng 4, trong khi quy định đeo khẩu trang ở khu vực ngoài trời được bãi bỏ trong tháng 5 năm nay.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết họ đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các trợ lý cấp cao và ra lệnh thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo nguồn lực điều trị những người bị thương và mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của thảm họa giẫm đạp. 

Theo VTV

comment Bình luận

largeer