Hàn Quốc sẽ nới lỏng lệnh giãn cách xã hội, xuất hiện ca tử vong đầu tiên ở độ tuổi 20 do Covid-19

Bắt đầu từ ngày hôm nay (15/2) Hàn Quốc sẽ nới lỏng lệnh giãn cách xã hội xuống mức 2 đối với Seoul và địa phương lân cận thủ đô; mức 1,5 đối với các địa phương còn lại, áp dụng từ cùng ngày.
16/02/2021 07:00

Theo đó, 430.000 cơ sở tập trung đông người bao gồm quán ăn và quán cà phê ở Seoul và địa phương lân cận thủ đô có thể mở cửa đón khách đến 22h. Các địa phương còn lại không giới hạn thời gian hoạt động kinh doanh.

Chính phủ quy định phòng karaoke và các cơ sở thể dục trong nhà duy trì khoảng cách an toàn 4 m2/người thay vì 8 m2/người như trước và 1 người một phòng đối với phòng karaoke bằng tiền xu (coin karaoke), gỡ bỏ hạn chế thời gian hoạt động đối với rạp chiếu phim, trung tâm biểu diễn, trung tâm dạy thêm, salon làm đẹp, siêu thị lớn. Trường hợp rạp chiếu phim và trung tâm biểu diễn, duy trì cách một ghế ngồi đối với trường hợp có người đi cùng. Nhà tắm công cộng vẫn hoạt động như hiện nay, song không được phép dùng phòng xông hơi. Lệnh cấm ra ngoài vẫn giữ nguyên đối với các cơ sở giáo dục có cho học viên tá túc. Tiệc cưới và lễ tang chỉ được phép tổ chức với quy mô dưới 100 người ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận, dưới 500 người ở các địa phương còn lại.

1_2_0

Ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận, trận đấu thể thao cho phép 10% khán giả vào cỗ vũ; cơ sở tôn giáo cho phép 20% số người đến làm lễ. Ở các địa phương còn lại cho phép 30% số người đến cổ vũ trận đấu thể thao và 30% số người được tham dự hoạt động tôn giáo.

Chính phủ quyết định duy trì lệnh cấm tụ tập trên 5 người, trừ trường hợp người thân trong một gia đình, không bao gồm trường hợp gặp gỡ họ hàng mà không có bố, mẹ; chỉ bán vé tàu gần cửa sổ, không bán vé đứng.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết tính đến 0 giờ ngày 15/2, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 83.869 ca nhiễm Covid-19, tăng 344 ca so với một ngày trước, gồm 323 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 21 ca ngoại nhập, thêm 5 người tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 1.527 ca, tỷ lệ tử vong là 1,82%.

Trong bối cảnh này, Chính phủ quyết định nới lỏng lệnh giãn cách xã hội xuống mức 2 đối với Seoul và địa phương lân cận thủ đô, mức 1,5 đối với các địa phương còn lại. Ngoài ra, thời gian áp dụng hạn chế hoạt động kinh doanh tại Seoul và khu vực lân cận là sau 22h, thay vì 21h như trước đây. Có lo ngại cho rằng trong khi xu hướng lây nhiễm vẫn chưa thể coi là được kiểm soát hoàn toàn, việc nới lỏng các quy định phòng dịch có thể khiến tái bùng phát dịch trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Chính phủ dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch tiêm chủng vaccine Covid-19 bắt đầu từ tháng này, tập trung toàn lực vào công tác tiêm phòng. Theo đó, Hàn Quốc bắt đầu tiêm chủng vaccine của hãng dược Astra Zeneca, Anh từ cuối tháng 2, áp dụng cho các đối tượng bao gồm đội ngũ y tế, nhân viên và bệnh nhân trong viện dưỡng lão, loại trừ những người từ 65 tuổi trở lên. Kế hoạch tiêm chủng ở các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao cũng đã được điều chỉnh cho phù hợp.

Nhóm xúc tiến tiêm chủng có kế hoạch bổ sung thêm kết quả thử nghiệm lâm sàng, tính hiệu quả của vaccine với người trên 65 tuổi, trình Ủy ban chuyên môn về tiêm chủng thẩm định vào khoảng cuối tháng 3 để chốt phương án cuối cùng.

Giải thích về quyết định này, Ủy ban chuyên môn về tiêm chủng cho biết hiện nay vẫn chưa có tài liệu chứng minh hiệu quả tiêm phòng với người trên 65 tuổi, Cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm (MFDS) khi cấp phép cho vaccine Astra Zeneca cũng khuyến cáo "phải quyết định thận trọng khi sử dụng cho người trên 65 tuổi". Đặc biệt, Ủy ban cũng cân nhắc những lo ngại cho rằng tranh cãi về hiệu quả vaccine cho người trên 65 tuổi làm giảm tỷ lệ tham gia tiêm vaccine của người dân và đội ngũ y tế.

Tuy nhiên, vaccine Astra Zeneca đã được xác nhận về tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch cho cơ thể, đáp ứng mục tiêu tiêm chủng, đạt hiệu quả giảm tình trạng tiến triển bệnh nặng và tử vong.

Nhóm xúc tiến tiêm chủng vaccine Covid-19 đã điều chỉnh một phần kế hoạch tiêm chủng của các cơ sở có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Trước đó, theo kế hoạch tiêm chủng công bố cuối tháng 1, đối tượng tiêm chủng quý I gồm 780.000 người thuộc các viện dưỡng lão như bệnh nhân, nhân viên đang làm việc. Do người trên 65 tuổi không nằm trong đối tượng tiêm chủng, theo đó đối tượng tiêm chủng rút xuống còn hơn 272.000 người. Công tác tiêm chủng vaccine Astra Zeneca sẽ được triển khai từ ngày 26/2.

Ngoài ra, theo thứ tự tiêm chủng được công bố tháng trước, 354.000 người thuộc đội ngũ y bác sĩ tại các cơ quan y tế có nguy cơ nhiễm bệnh cao và khoảng 78.000 nhân viên phòng dịch, điều tra dịch tễ, kiểm dịch sẽ được tiêm chủng từ tháng 3.

Vaccine của hãng dược Pfizer, Mỹ được mua thông qua Hội đồng cung cấp vaccine quốc tế (COVAX Facility) dự kiến sẽ được nhập về trong khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3. Vaccine này sẽ dùng để tiêm chủng cho 55.000 người là nhân viên y tế tại các bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Về quy trình tiêm chủng, với đối tượng tiêm phòng là đội ngũ y tế có nguy cơ nhiễm bệnh cao, vaccine sẽ được chuyển đến để nhân sự y tế tự tiến hành tiêm chủng. Đối tượng là người cao tuổi tại các cơ sở dưỡng lão nếu di chuyển khó khăn, cơ quan y tế sẽ sẽ đến tận nơi để tiêm chủng hoặc tùy theo điều kiện từng địa phương, người bệnh đến tiêm chủng tại trạm y tế trong khu vực. Nhân viên phòng dịch tiến hành tiêm phòng tại trạm y tế trực thuộc. Vắc-xin của hãng dược Pfizer sau khi nhập về, đội ngũ y tế tại bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tự tiến hành tiêm chủng./.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer