Hạt dưa hóc sâu làm bít phế quản bé 18 tháng tuổi

Bé gái 18 tháng tuổi ở Lâm Đồng, ăn hạt dưa, hóc sặc sụa nên gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến TP HCM cấp cứu trong đêm.
10/03/2021 06:35

Bác sĩ Võ Thành Nhân, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ngày 9/3, cho biết hạt dưa hóc sâu vào lòng phế quản bên phổi phải. Các bác sĩ tỉ mỉ nội soi, gắp dị vật ra khỏi phổi bé.

"Vào viện, bé quấy khóc hoảng loạn nhưng khi lên bàn mổ, bé rất hợp tác với ê kíp gây mê", bác sĩ Nhân chia sẻ. Hiện, sức khỏe bé ổn định, đường thở thông thoáng sau thủ thuật.

ha-t-du-a-1615286996-6575-1615287210

Tiến sĩ Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng Khoa Hô hấp, cho biết hạt dưa cũng như hạt hồng xiêm, mãng cầu.., rất trơn tuột khó gắp. Nhiều hạt to chèn ép gây xẹp và ứ khí một phổi, chỉ còn một phổi thông khí nên rất khó kiểm soát.

"Nếu không nội soi gắp kịp thời, bé có thể đối diện nhiều biến chứng như viêm xẹp phổi, ứ khí, tràn khí đường thở và màng phổi, áp xe phổi kéo dài và dễ nguy kịch", bác sĩ Nhiên phân tích.

Bác sĩ khuyến cáo tai nạn nuốt dị vật ở trẻ rất phổ biến, nhất là trẻ đang giai đoạn lớn và phát triển, bắt đầu biết bò, cầm nắm. Khi đó trẻ chỉ có ba bộ phận để cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh là tay, mắt và miệng, chưa có tri giác nhận thức và ý thức về sự nguy hiểm. Trẻ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở.

Phụ huynh cần cẩn trọng, không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ. Thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như hạt đậu phộng, hạt trái cây to, ngô, vỏ tôm, cua...

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer