Cách muối dưa hành

Dưa hành muối là một trong những món ăn quen thuộc hằng ngày, cũng trở thành món không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.
15/12/2020 13:52

Nguyên liệu:

  • Hành củ 1 kg
  • Riềng củ 
  • Muối 70 gr
  • Đường 1 muỗng canh
  • Dấm 2 muỗng canh
  • Nước mắm
  • Nước vo gạo 

Cách làm:

Bước 1: Khi chọn hành để muối các bạn nên chọn những củ hành nhỏ, không nên quá to sẽ khó muối, ngon nhất chọn hành bánh tẻ để bớt hăng hơn và có thể rút ngắn được thời gian muối.

Hành mua về ngâm nước vo gạo qua đêm để hành được sạch và khi muối sẽ giòn hơn.

Bước 2: Cắt bỏ rễ hành và bóc bớt đi lớp vỏ già bên ngoài. Khi cắt xong, bạn nên ngâm ngay hành vào thau nước bên cạnh để tránh bị cay mắt. 

Sau khi cắt xong hết, bạn rửa hành thật sạch và vớt ra rổ để ráo nước.

dua hanh

Bước 3: Việc muối dưa hành bằng nước mắm sẽ giúp củ hành trắng, giòn đồng thời lâu bị hỏng hơn dùng muối như cách truyền thống.

Bạn pha hỗn hợp: 1 bát nước mắm, 2/3 bát đường, 1 bát giấm, 1,5 bát nước vào rồi đun sôi, khi đường tan hết thì tắt bếp để nguội. 

Bước 4: Hũ dựng hành muối bạn rửa sạch, tráng nước nóng rồi lau khô, tránh để hũ còn đọng nước lã làm món dưa hành muối dễ lên váng dẫn đến nhanh bị úng hành.

Bạn xếp hành vào hũ, xen kẽ với riềng để món ăn ngon hơn. Rồi đổ nước muối sao cho ngập hết lượng hành. Bạn có thể dùng vỉ tre hoặc vật nặng để chặn cho hành luôn chìm trong nước muối tránh trình trạng nước bị nổi váng và làm cho hành nhanh hỏng.

Để hành nơi khô ráo thoáng mát, khoảng 3-4 ngày có thể dùng được.

Trong mâm cơm ngày Tết, dưa hành muối kết hợp với những món ăn như bánh chưng, thịt đông, cơm trắng,… không những sẽ giúp bạn cảm thấy bớt ngán hơn mà còn làm cho món ăn thêm tròn vị, hấp dẫn.

Nguyễn Thương

 

comment Bình luận

largeer