Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu bệnh gì?

Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu bệnh gì? Có nhiều người hay bị hắt hơi liên tục vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như nấm mốc, thay đổi thời tiết, bụi....
29/12/2017 11:48

Nguyên nhân gây ra hắt hơi

Khi niêm mạc mụi bị các tác động bởi các yếu tố như: lạnh, các chất kích thích (bụi, mùi hành cay, mùi nước hoa, phấn hoa, mùi thuốc nhuộm trong vải…) sẽ gây ra hiện tượng hắt hơi. Tình trạng hắt hơi có thể diễn ra 1 lần sau đó trở lại bình thường, hoặc cũng có thể cứ thế tiếp diễn liên tục gây sốt, chảy mũi, ngạt mũi, ho, khàn tiếng, thậm chí mất tiếng.

hat hoi lien tuc vao buoi sang la dau hieu benh gi

Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu bệnh gì? Hắt hơi xảy ra khi niêm mạc mũi bị chịu các tác động kích thích như: bụi, phấn hoa, thời thiết... 

Có những người chỉ cần thời tiết thay đổi là đã liên tục hắt hơi. Có nhiều người chỉ khi nhiệt độ, độ ẩm trong môi trường thay đổi là họ lại hắt hơi liên tục. Hay như những người dị ứng với các loài hoa... khiến họ rất lo ngại trước các mùa. Họ biết trước được tình trạng hắt hơi liên tục sẽ diễn ra, dù rất khó chịu những không thể tránh được. Nếu bạn chỉ hắt hơi vào mỗi buổi sáng thì đó chưa hẳn là dấu hiệu bệnh viêm xoang, có thể bạn đang bị viêm mũi dị ứng.

Hắt hơi có phải dấu hiệu sắp ốm?

Hắt hơi là dấu hiệu bình thường nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người mắc. Đặc biệt là với những người có tính chất công việc thường xuyên giao tiếp.

Ngày nay khi cuộc sống càng phát triển cũng như khí hậu có nhiều mặt thay đổi, con người phải làm việc trong phòng kín điều hòa nhiều hơn làm tăng số lượng người hắt hơi tăng lên.

Người bệnh sẽ hắt hơi từng cái một hoặc hắt hơi theo tràng liên tục khiến họ rất mệt mỏi, khó chịu. Hiện tượng này sẽ xảy ra nhiều khi bạn vừa ngủ dậy hoặc từ ngoài bước vào phòng điều hòa.

hat hoi lien tuc vao buoi sang la dau hieu benh gi 1

Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu bệnh gì? hiện tượng hắt hơi vào buổi sáng gây nhiều phiến toái cho bệnh nhân

Căn cứ vào những biểu hiện của hắt hơi mà các bác sĩ sẽ phân loại được những nguyên nhân gây ra hắt hơi. Đó có thể là dấu hiệu của viêm mũi dị ứng và viêm mũi vận mạch. Hiện tượng hắt hơi thường kèm thêm dấu hiệu chảy mũi và ngạt tắc mũi, đau nhức đầu.

Khi bạn bị hắt hơi liên tục thì phần lớn đó là dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng và viêm mũi vận mạch, hơn nữa đây là căn bệnh có tính chất gia đình. Đối với những bệnh nhân bị viêm mũi vận mạch và viêm mũi dị ứng khi khám sẽ thấy niêm mạc mũi bị phù nề, nhợt nhạt hoặc có màu tím nhạt. Có thể xuất hiện những khối gọi là polip do sự thoái hóa của niêm mạc mũi trong tình trạng viêm lâu ngày gây nên. Do vậy mà bệnh nhân cần tìm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng hắt hơi liên tục để điều trị sớm.

Đối với một số người thường sẽ bị hắt hơi vào các mùa nhất định trong năm. Do vậy mà họ có thể sử dụng một số loại thuốc này trước mùa 1 tháng để phòng bệnh như: histamin H1 (telfast, clarityne…) hoặc dùng các thuốc steroid dạng xịt tại mũi như rhinocort, budenase, nasonex… 

Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm và sưng tấy do dị ứng với một số tác nhân như: bụi, phấn hoa, lông động vật, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí…

Bệnh viêm mũi dị ứng không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nếu để lâu bệnh có khả năng trở thành mãn tính và ảnh hưởng vô cùng đến cuộc sống của người bệnh.

hat hoi lien tuc vao buoi sang la dau hieu benh gi 2

Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu bệnh gì? Hắt hơi liên tục có thể là dấu hiệu của viêm mũi dị ứng

Đối với những người bị hắt hơi liên tục vào mỗi buổi sáng có thể là do nhiệt độ thấp, độ ẩm cao khiến mũi nhạy cảm hơn. Hoặc khi hít phải khí bụi, các tác nhân khác thì có thể bạn đã bị viêm mũi dị ứng.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Nguyên nhân chính khiến ta bị viêm mũi dị ứng là do hệ miễn dịch của chúng ta yếu hơn và có những phản ứng quá mức với các thành phần như:  phấn hoa, bụi… Từ đó gây ra viêm và kích thích.

Bên cạnh việc hắt hơi liên tục thì bệnh viêm mũi dị ứng còn có các triệu chứng đi kèm như: chảy nước mũi, đau đầu, ù tai, đau họng, có đờm, ho khan, khứu giác và vị giác kém…

Cách điều trị viêm mũi dị ứng

Đây là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi được:

- Cách hiệu quả là nên tránh các tác nhân gây kích thích và kiểm soát môi trường sống. Tuy nhiên thì cách này rất khó có thể thực hiện.

- Có thể sử dụng một số loại thuốc theo đơn của bác sĩ.

- Thay đổi hệ miễn dịch

- Phẫu thuật mũi: Đây là phương pháp dành cho những ai bị viêm mũi dị ứng tiến triển tạo nhiều polyp, hoặc niêm mạc cuốn mũi thoái hoá quá mức gây nghẹt mũi nhiều hay các biện pháp khác không mang lại hiệu quả.

Tự bảo vệ bản thân khi có cơ địa dị ứng

Đối với những người thường xuyên bị hắt hơi thì nên có những biện pháp để bảo vệ bản thân.

hat hoi lien tuc vao buoi sang la dau hieu benh gi 3

Hắt hơi liên tục vào buổi sáng là dấu hiệu bệnh gì? Tìm ra nguyên nhân gây hắt hơi là điều kiện tiên quyết để phòng tránh cũng như điều trị dứt điểm bệnh

- Đeo khẩu trang khi ra đường

- Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển mùa

- Tránh tắm và gội đầu vào buổi sáng

- Trước khi vào phòng điều hoà nên hít một hơi thật sâu sau đó thở ra khi bước chân vào phòng để không khí ấm hơn ngay khi hít hơi lần hai rồi quen dần với không khí đó…

Tuy nhiên nếu người bệnh thấy dấu hiệu đi cùng hiện tượng hắt hơi là ngại mũi tăng, dịch mũi chảy ra có màu vàng hoặc xanh thì nên điều trị bằng thuốc. Sử dụng thuốc kháng sinh và chống viêm theo chỉ định của bác sĩ bởi có thể đây là dấu hiệu bệnh đã chuyển sang viêm xoang.

Nếu người bệnh không có những biện pháp điều trị bệnh kịp thời thì rất dễ gây ra những biến chứng như viêm họng, viêm thanh khí, phế quản. Lúc này thời gian uống thuốc và hồi phục của bệnh nhân sẽ kéo dài.

Dù là viêm mũi vận mạch là viêm mũi dị ứng thì đều cần sự phối hợp giữa bệnh nhân và bác sĩ trong điều trị thì mới mong khỏi bệnh sớm.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer