Ung thư đường mật không nên ăn gì?

Ung thư đường mật không nên ăn gì. Ung thư đường mật là sự tăng sinh quá mức của tế bào ung thư, do đó chúng tiêu thụ năng lượng lớn vào cơ thể và thải ra nhiều độc tố có hại cho sức khoẻ. Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học thật sự cần thiết để cải thiện sức khoẻ người bệnh.
29/12/2017 11:24

Ung thư đường mật không nên ăn gì?

Ung thư đường mật là bệnh lý ác tính của hệ thống đường mật, có thể phát sinh từ đường mật trong gan hay đường mật ngoài gan. Tuỳ vào vị trí khối u, ung thư đường mật được chia làm 3 nhóm là ung thư đường mật vùng trong gan, ung thư đường mật vùng rốn gan và ung thư đường mật vùng ngoài gan.

Ung thu duong mat khong nen an gi

Ung thư đường mật không nên ăn gì? Ung thư đường mật là bệnh lý ác tính của hệ thống đường mật

Khoảng trên 95% các khối u đường mật là lọai ung thư biểu mô tuyến ống, với đặc điểm là tiến triển nhanh, phát hiện muộn ở giai đoạn không thể phẫu thuật.

Nguyên nhân của ung thư đường mật hiện nay chưa rõ ràng, tuy nhiên yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh được xác định là viêm xơ hoá đường mật nguyên phát, nhiễm trùng và ký sinh trùng đường mật mạn tính.

Ung thu duong mat khong nen an gi 3

Viêm xơ hoá đường mật nguyên phát là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư đường mật

Khác với ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), chưa có bằng chứng rõ rệt về viêm gan virus và xơ gan đối với ung thư biểu mô đường mật. Ngoài ra, với những người làm việc trong ngành công nghiệp hóa chất hoặc tiếp xúc với hóa chất kéo dài cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành ung thư đường mật.

Tỷ lệ mắc ung thư đường mật cao nhất ở nhóm tuổi 60 - 70 tuổi. Trong độ tuổi từ 60 tuổi trở lên, tỷ lệ  mắc bệnh ung thư đường mật ở nữ giới gấp 2,5 lần so với nam giới còn dưới 40 tuổi thì tỷ lệ nữ giới mắc bệnh gấp 1,5 lần nam giới.

Người bệnh ung thư đường mật thường cảm thấy khó khăn trong việc tiêu hoá chất béo và cơ thể mệt mỏi, sút cân nhanh. Chứng thèm ăn sẽ bị giảm do những tác dụng phụ trong qua trình điều trị như hóa trị, xạ trị.

Ung thu duong mat khong nen an gi 2

Người bệnh ung thư đường mật thường gặp khó khăn trong việc tiêu hoá, thường có biểu hiện mệt mỏi

Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người bệnh là khác nhau. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống khoa học cần đảm bảo các nguyên tắc về cơ thể người bệnh cảm thấy tốt hơn, duy trì trọng lượng cơ thể, không để sút cân nhanh, tăng cường sức đề kháng chịu đựng được các tác dụng phụ liên quan đến việc điều trị.

Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh ung thư đường mật không nên ăn để cải thiện tình trạng bệnh và hỗ trợ quá trình điều trị được tốt hơn.

Kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ

Người bị ung thư đường mật thường gặp nhiều vấn đề về hệ tiêu hoá, đặc biệt là chức năng đường mật suy giảm khiến chất béo trong cơ thể khó có thể tiêu hoá. Vì vậy, nếu để cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, nhất là chất béo không tốt vào thực đơn hàng ngày có thể khiến triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, điều này còn ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác như gan và dạ dày...

Ung thu duong mat khong nen an gi 7

Thực phẩm nhiều dầu mỡ ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh ung thư đường mật

Bệnh nhân ung thư đường mật không nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo có hại như mỡ động vật, sữa chưa tách béo... hay đồ ăn chiên, rán, xào...

Kiêng thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men, muối chua như dưa, cà muối, nem chua... không tốt cho hệ tiêu hoá người bệnh ung thư, hơn nữa, chúng tác động làm tế bào ung thư phát triển mạnh. Ngoài ra, những thực phẩm này còn khiến các triệu chứng của bệnh nặng hơn ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.

Ung thu duong mat khong nen an gi 4

Ung thư đường mật không nên ăn thực phẩm lên men, muối chua

Thức ăn cứng, dính

Những loại thực phẩm này gây tình trạng khó tiêu hoá đối với bệnh nhân bị ung thư đường mật, bài tiết dịch mật xuống ruột non cũng gặp trở ngại hơn trong việc tiêu hoá và hấp thụ dinh dưỡng. Người bệnh không nên ăn những thức ăn cứng, dai, dính như thịt nhiều gân, sụn sườn... khó tiêu hoá gây nên cảm giác căng tức, khó tiêu khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Không ăn quá nhiều hay quá no

Nếu người bệnh ung thư đường mật ăn quá no sẽ gây ra nguy hiểm to lớn. Do việc tiêu hoá không được ổn định, rất yếu vì vậy nếu ăn quá nhiều hoặc quá no trong bữa sẽ khiến thức ăn không tiêu hoá kịp, biến thành độc tố. Hơn nữa, ăn quá nhiều như vậy làm tăng ngy cơ tích luỹ mỡ khiến bệnh trầm trọng hơn, có thể gây ra bệnh đau dạ dày tá tràng, viêm tuỵ...

Ung thu duong mat khong nen an gi 6

Ăn quá nhiều hoặc quá no ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá của người bệnh ung thư đường mật

Vì vậy, cần chia nhỏ bữa ăn cho người bệnh thay vì ăn 3 bữa/ngày để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Việc duy trì chế độ ăn kiêng của bệnh nhân ung thư đường mật rất quan trọng, cần lưu ý không được sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê hay các loại đồ uống có cồn như bia, rượu... để quá trình điều trị bệnh hiệu quả.

Người bệnh ung thư đường mật nếu không đảm bảo chế độ ăn uống không lành mạnh có thể gây ra tình trạng bệnh trầm trọng hơn, làm giảm hiệu quả việc điều trị bệnh. Vì vậy, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý kết hợp chế độ tập luyện thường xuyên để tăng cường sức khoẻ chống chọi căn bệnh nguy hiểm này.

 

comment Bình luận

largeer