Hậu quả dùng màng bọc thực phẩm sai cách gây hại cho sức khỏe

Sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách như: để cả màng bọc thực phẩm rồi hâm nóng đồ ăn hay dùng đề bọc những thực phẩm không nên bọc,… là những sai lầm nghiêm trọng khi gây hại cho sức khỏe.
29/06/2021 11:43

Dùng màng bọc thực phẩm với những thực phẩm không nên

Hầu hết chị em mua màng bọc thực phẩm về đều không tìm hiểu những thực phẩm nào thì nên dùng màng bọc và thực phẩm nào thì không nên. Việc dùng màng bọc thực phẩm với thực phẩm không cần sẽ làm giảm chất dinh dưỡng hoặc gây ra phản ứng hóa học có hại cho cơ thể.

mang-boc-2-6466-1583489935

Màng bọc thực phẩm được sử dụng rất phổ biến (Ảnh: Internet)

Cụ thể:

Dùng màng bọc thực phẩm để bọc thịt, đồ ăn thừa

Đây là sai lầm mà hầu hết chị em đều mắc phải. Việc bảo quản đồ ăn thừa, thịt bằng màng bọc sẽ khiến cho chất hóa học trong màng bọc ngấm vào thức ăn và gây ra những phản ứng hóa học với lượng thức ăn đó và gây hại cho sức khỏe.

Giảm vitamin C khi dùng màng bọc với cà rốt, dưa chuột, đậu đũa

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu dùng màng bọc thực phẩm để bọc các loại củ, quả như cà rốt, dưa chuột, đậu đũa sẽ khiến hàm lượng vitamin C bị giảm lớn.

Sau 1 ngày sử dụng màng bọc để bảo quản 100g cà rốt thì hàm lượng vitamin C mất đi là 3,4mg, đậu đũa giảm 3,8mg, dưa chuột giảm xuống tương đương với 5 quả táo tàu.

Để cả màng bọc thực phẩm rồi hâm nóng thức ăn

Trên thực tế vẫn có loại màng bọc được sử dụng trong lò vi sóng. Tuy nhiên, người sử dụng ít hoặc không để ý đến vấn đề chủng loại. Có nhiều người sử dụng màng bọc dùng trong tủ lạnh để dùng trong lò vi sóng. Điều này sẽ gây hại cho người tiêu dùng. Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Ngay cả khi là màng bọc được dùng trong lò vi sóng thì cũng không nên dùng trong thời gian quá dài tránh cho nhiệt độ thực phẩm tăng cao làm tan chảy màng bọc, dính vào đồ ăn hoặc khiến hóa chất trong màng bọc ngấm vào đồ ăn.

Sử dụng màng bọc thực phẩm đúng cách

– Lựa chọn những màng bọc có thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng. Nói “không” với đồ không rõ nguồn gốc.

– Nêu chọn màng bọc PE.

– Khi bọc cần bọc cách thực phẩm ít nhất 2,5 cm.

– Không dùng màng bọc cho thực phẩm chín, thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao, thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều axit.

– Bỏ màng bọc khi hâm nóng đồ ăn.

– Bảo quản ở nhiệt độ phòng. Không dùng màng bọc đã bị mốc, rúm hoặc để quá lâu.

Cách nhận biết màng PE và PVC

Màng PE: Trắng, trong suốt, ít dính tay, dai, dễ bóc tách. Dễ cháy, lửa đều màu, không tắt, không có mùi hôi.

Màng PVC: Màu trắng hay vàng ngà, trong suốt, hay dính tay, khó bóc tách. Khó cháy, chỉ cháy khi có lửa đốt, mùi hôi.


Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

comment Bình luận

largeer