Hãy cẩn thận 6 thói quen này đang đánh cắp sức khỏe của bạn nên thay đổi nhanh chóng

6 thói quen xấu vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều người vẫn làm mỗi ngày.
09/12/2020 15:43

Móng tay cắt ngắn và tròn

Móng tay quá dài, chất bẩn dễ tích tụ. Nhiều người đã quen với việc cắt móng tay bằng thịt và cắt ngắn và tròn, trên thực tế, cắt móng tay như thế này là một sai lầm lớn!

Nếu cắt móng tay quá ngắn, da quanh móng dễ đàn hồi, dễ bong và quấn đầu móng, lâu ngày mép cuối móng sẽ ăn sâu vào da dẫn đến hiện tượng “móng mọc ngược”. Các vi khuẩn còn lại có thể khiến móng tay và lớp móng bị rụng và phát triển thành bệnh tâm thần. Trong trường hợp nặng, nhiễm trùng và mủ thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết.

bo-ngay-thoi-quen-cat-mong-tay-chan-qua-sat-keo-hoi-han-khong-kip-201907020916236066

Cách làm đúng là trước khi cắt móng tay, hãy rửa sạch tay bằng nước ấm và cắt nó thành hình bầu dục phẳng. Sử dụng các dụng cụ làm móng để đánh bóng các đầu móng sắc nhọn. Cuối cùng, rửa sạch tay bằng nước ấm.

Lấy nước bọt liếm vết thương

Mọi người khi ngón tay vô tình bị trầy xước, đứt tay và đưa ngón tay vào miệng để mút vết thương. Thực tế, cách làm này không khoa học.

Miệng của chúng ta chứa đầy vi khuẩn, trong mỗi ml nước bọt thông thường có thể tìm thấy 80 triệu vi khuẩn Neisseria. Một khi khoang miệng như vậy chạm vào vết thương sẽ dễ gây nhiễm trùng vết thương.

Bởi vậy khi bị trầy xước, bầm tím, vết thương nông, chảy máu không nhiều thì dùng bông gòn nhúng cồn để sát trùng vết thương.

20191208_155105_838531_rua-tay.max-800x800

 

Bất kể kích thước hay độ sâu của vết thương, bạn cần rửa tay, rửa vết thương bằng vòi nước, sử dụng đồ dùng sạch và cố gắng tránh tiếp xúc với các vật dụng khác. Nếu có vấn đề về khả năng gập và duỗi ngón tay, bạn phải đến bệnh viện để điều trị.

Gội đầu bằng nước quá nóng

Nếu bạn thường gội đầu với nhiệt độ nước trên 40 ℃, nó sẽ gây ra một số hư tổn cho tóc của bạn.

Gội đầu bằng nước quá nóng không những không làm tóc sạch hơn mà còn làm tổn thương các nang tóc, kích thích tuyến bã nhờn của da đầu, khiến tóc tiết nhiều dầu hơn. Về lâu dài có thể xuất hiện các dấu hiệu rụng tóc, kèm theo đó là đau đầu, chóng mặt và các cảm giác khó chịu khác.

goi-dau-hang-ngay-co-tot-hay-khong

Nhiệt độ nước thích hợp để gội đầu là từ 38 ℃ ~ 40 ℃; Tốt nhất bạn nên làm ướt tóc và thoa dầu gội trước khi gội đầu, nếu không các lỗ chân lông sẽ không được mở hết, không có lợi cho việc làm sạch sâu;

Phải đổ dầu gội vào lòng bàn tay và xoa đều trước khi gội đầu. Nếu bạn đổ trực tiếp dầu gội lên da đầu sẽ dễ gây ra cặn hóa chất, hiệu quả làm sạch không lý tưởng;

Không gãi da đầu bằng móng tay trong khi gội, việc này tuy rất dễ chịu nhưng có thể gây tổn thương da đầu, cách đúng là dùng ngón tay ấn nhẹ vào da đầu.

Khi tắm, hãy thường xuyên ngoáy rốn

Rốn là “vết sẹo” do dây rốn để lại sau khi trẻ được sinh ra, có đường kính khoảng 1-2 cm. Đối với chúng ta, rốn là vật vô dụng, rất dễ chứa mồ hôi, bụi bẩn rơi ra ngoài da. Nhìn thấy đồ bẩn, một số người luôn muốn lấy chúng ra bằng tay nên thường xuyên bấm rốn.

Tuy nhiên, mô cơ của rốn rất mỏng, có nhiều mao mạch, và các phản xạ thần kinh trong các cơ quan nội tạng của nó vẫn tồn tại. Việc ngoáy rốn thường xuyên hoặc thao tác không đúng cách sẽ khiến da bị rạn. Trong trường hợp nhẹ có thể gây viêm màng túi, tiết mủ cục bộ, các triệu chứng mẩn đỏ và có mùi hôi; trường hợp nặng có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa, vết thương lan rộng có thể gây nhiễm trùng thành bụng và áp xe. Hoặc viêm phúc mạc hoặc thậm chí nhiễm trùng huyết.

vm1gyopz4ovyy4jznhnr-1504352771951

Vệ sinh rốn đúng cách là dùng tăm bông nhúng vào sữa tắm hoặc dầu oliu rồi thoa lên rốn, sau khi chất bẩn mềm ra thì dùng tăm bông nhúng nước lau nhẹ cho sạch và lau khô. Nó cũng có thể được rửa trực tiếp bằng nước;

Phụ nữ cố gắng không rửa rốn trong thời kỳ kinh nguyệt, để không kích thích các mạch máu xung quanh, gây co mạch vùng chậu và khiến máu kinh kém.

Bàn chải đánh răng đặt gần nhà vệ sinh

Thông thường bồn rửa được đặt bên cạnh bồn cầu, và nhiều người đã quen để bàn chải đánh răng trên bồn rửa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có 496.000 vi khuẩn trên mỗi cm vuông trên bồn cầu và vi khuẩn có thể được rửa sạch cao tới 30 cm khi xả nước.

chon-mua-ban-chai-danh-rang-tot-1_760x507

Trong quá trình xả nước bồn cầu, những tia nước bị nhiễm vi khuẩn sẽ bay lơ lửng trong không khí, cuối cùng bám vào bề mặt các vật dụng đặt trong bồn cầu, bàn chải đánh răng có khả năng bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, khi người ta đánh răng, rất dễ “đưa vi khuẩn từ miệng vào”.

Bạn nên bảo quản bàn chải đánh răng ở nơi khô ráo và thoáng khí. Nên đặt nhiều bàn chải đánh răng cách nhau, không nên đặt thành đống hoặc đối đầu nhau. Và thay bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng một lần.

 

Vo gạo nhiều lần

Có số liệu cho thấy nếu vo gạo hai lần, vitamin trong gạo mất đi khoảng 40%, muối vô cơ mất khoảng 15%, chất đạm mất hơn 10%.

nuo1511666727_088

Một số vitamin tan trong nước và muối vô cơ có trong gạo chủ yếu tồn tại ở lớp ngoài của hạt gạo, việc vo gạo nhiều lần hoặc vò, đảo nhiều lần sẽ dễ làm mất chất dinh dưỡng trên bề mặt gạo, sẽ bị trôi theo nước gạo. Gây mất dinh dưỡng.

Nói chung, hãy nhào nhẹ và vo gạo từ 1 đến 2 lần. Nếu bạn mua gạo rời hoặc gạo lâu năm, có thể có côn trùng và cát trong gạo, vì vậy bạn phải rửa cẩn thận.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer