Hiểm họa từ việc dùng máy sưởi cho trẻ trong phòng kín

Máy sưởi (quạt sưởi) được cho là cứu cánh cho nhiều người vào mùa đông giá rét giúp căn phòng trở nên ấm cúng hơn. Nhưng việc dùng quạt sưởi trong phòng kín tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.
13/11/2020 15:25

Nguy cơ từ việc dùng máy sưởi

Các loại máy hay lò sưởi điện đều hoạt động bằng điện và có tác dụng làm ấm không khí. Cụ thể hơn, những loại máy sưởi này sẽ sử dụng điện năng để làm sáng các bóng đèn bên trong và tạo nhiệt. Thanh tản nhiệt sẽ làm nhiệm vụ tỏa nhiệt lượng ra bên ngoài.

Mặc dù máy sưởi điện cũng đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi những vấn đề sức khỏe thường gặp khi trời lạnh như ho, viêm họng, cảm lạnh, đau nhức xương khớp… tuy nhiên nếu lạm dùng quá nhiều cũng có thể gây nên những tác dụng ngược.

Bởi nguyên lý chung của các thiết bị ủ ấm (quạt sưởi, điều hòa) và phần lớn các thiết bị làm ấm là tỏa nhiệt, đốt cháy ô xy, làm mất độ ẩm trong không khí. Nếu sử dụng thiết bị sưởi với công suất lớn trong phòng nhỏ sẽ làm khô da dẫn đến nứt nẻ da, nhất là với trẻ nhỏ. Nếu sử dụng lâu hơn, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, làm viêm niêm mạc mũi, chảy máu cam. 

quat suoi

Hình minh họa.

Ngoài ra tia hồng ngoại từ các thiết bị sưởi có thể xiên vào cơ thể gây hại cho mắt, gáy, vùng đầu, mặt, cổ. 

Mặc dù, quạt sưởi không sinh khí CO như than củi. Nhưng quạt sưởi lại phải dùng đến nhiệt độ thông qua cắm điện. Điều này đòi hỏi, quá trình điều chỉnh nhiệt độ phải thật sự hợp lý. Nhiều người cho rằng không sợ khí độc nên để nhiệt độ quạt sưởi cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chỉ nên để quạt ở mức 20-25 độ C. Mức nhiệt này hoàn toàn phù hợp, không quá chênh lệch với môi trường. Để nhiệt độ cao không những khiến cho da bị khô mà còn có thể sốc nhiệt ở trẻ nếu bước từ phòng quá ấm ra ngoài trời lạnh.

Thông thường, các máy sưởi không gian đa số đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ tự động. Tuy nhiên, đôi khi bộ phận điều nhiệt này hoạt động không chính xác khiến cho nhiệt độ quá nóng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Nhiệt độ quá nóng có thể khiến trẻ ra nhiều mồ hôi. Nếu bố mẹ không lau mồ hôi kịp thời cho trẻ, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể khiến trẻ bị cảm lạnh. 

Dù dùng quạt sưởi, phụ huynh vẫn phải đặt cách người khoảng 5-10m. Bởi quạt sưởi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, nóng. Nếu vô tình chạm tay hay đổ vào người có thể bị bỏng nặng.

Ngoài ra, trẻ rất dễ bị bỏng bởi luồng gió nóng hắt ra từ quạt sưởi nếu cho trẻ nằm hoặc đứng quá gần. Nếu nhiệt độ trong phòng bé trở nên quá nóng, bé có khả năng mất nước hoặc có thể làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh(SIDS).

Cách sử dụng quạt sưởi tốt nhất là bật cho ấm phòng từ 5-10 phút trước khi đi ngủ, sau đó tắt. Ngoài ra, nhằm tránh khô da, khó thở, bạn nên mở chút cửa hoặc trang bị thông gió.

Dùng máy sưởi đúng cách

Khi dùng quạt sưởi không nên để phòng quá kín, không khí không được lưu thông tốt thường dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu oxi. Để tăng độ ẩm trong không khí, giảm khả năng gây khô da, khô mắt khi dùng quạt sưởi, bạn nên chọn các mẫu quạt sưởi, đèn sưởi có chức năng căn bằng độ ẩm hoặc đơn giản là đặt một thau nước sạch trong phòng.

Các quạt sưởi thường tỏa nhiệt rất mạnh, nhất là khi chọn chế độ sưởi cao nhất, nếu bạn để quạt quá gần cơ thể khi ngủ sẽ không đảm bảo an toàn cho da và hệ hô hấp.

Khi dùng quạt sưởi, không được bật – tắt quạt quá đột ngột. Mỗi quạt đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nên cần giảm nhiệt dần rồi mới tắt. Điều này vừa giúp bé dần thích ứng với nhiệt độ vừa giúp bảo vệ quạt được tốt hơn.

Trước khi đưa bé vào ngủ nên bật quạt sưởi trước 5-10 phút để quạt có thời gian tỏa nhiệt khắp phòng.

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer