Hiểu thêm về gai xương gót chân?

Tôi bị đau chân đã lâu, đau nhiều về sáng, khi ngủ dậy và bước chân xuống đất. Nhưng trong ngày thì giảm nhẹ nhưng nếu đi bộ nhiều thì cơn đau tăng lên. Vậy xin hỏi tôi mắc bệnh gì và nguyên nhân do đâu?
23/06/2021 16:58

Theo như mô tả thì rất có thể bạn mắc gai xương gót. Vì đây là một nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân, bệnh hay gặp ở người trung niên, người vận động nhiều, người thừa cân, béo phì. Gai xương gót thường không có triệu chứng nhưng khi chúng gây đau thì tình trạng này thường do viêm chỗ bám các sợi cân gan bàn chân vào lồi củ trong xương gót, gai xương gót có triệu chứng thường đi kèm với viêm cân gan bàn chân.

Bệnh có đặc điểm là đau nhiều về sáng khi ngủ dậy và bước chân xuống đất hoặc những bước đầu tiên sau một thời gian không đi lại và giảm nhẹ trong ngày, cơn đau tăng lên khi đi bộ trong thời gian dài hoặc đứng lâu. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh sẽ trở thành mạn tính, kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

416

Hiện nay có các phương pháp điều trị giảm triệu chứng như: mang giày có đế mềm hoặc có miếng lót mềm, êm;  tập vật lí trị liệu bàn chân; uống thuốc giảm đau, kháng viêm... Tuy nhiên dùng thuốc liều lượng bao nhiêu cần phải có thầy thuốc chỉ định. Ngoài ra, cần đi giày dép đế mềm, phẳng, giảm cân ở người thừa cân béo phì, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hợp lý để tăng cường sự dẻo dai của bàn chân và cân gan chân. Tập căng duỗi và xoa bóp gan chân lúc sáng sớm ngủ dậy trước khi bước chân xuống giường rất có ích.

Vì vậy, khi bị bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa để được khám và tư vấn điều trị.         

Theo BS. Đình Sang (SKĐS)

comment Bình luận

largeer