Ho của ung thư phổi khác với những cơn ho khác như thế nào?

Nguyên nhân thường là do áp lực của khối u phát triển trong đường thở, sau đó là khối u phát triển trong khí quản và lòng phế quản. Các chất hoại tử trên bề mặt hoặc tiết ra một số chất nhầy cũng có thể kích thích ho. Khi khối u tiếp tục phát triển và gây hẹp phế quản, tình trạng ho có thể trầm trọng hơn.
17/03/2021 14:19

Đặc điểm ho do ung thư phổi

Ho khó chịu cũng có thể gặp trong viêm họng cấp hoặc mãn tính, ung thư thanh quản, giai đoạn đầu của viêm phế quản cấp, dị vật trong khí quản, chèn ép khí quản và các bệnh khác. Rất khó để đánh giá ung thư phổi chỉ bằng tính chất của ho, vì vậy nó thường được phân biệt bằng các triệu chứng đi kèm khác, chẳng hạn như:

1. Ho kèm theo ho ra máu

Không phải tất cả các trường hợp ung thư phổi đều sẽ bị ho ra máu. Ung thư phổi trung tâm thường gặp hơn.

Nguyên nhân là do khối u phát triển vào lòng mạch, biểu hiện ho có đờm lẫn máu ngắt quãng hoặc dai dẳng, nếu bề mặt khối u ăn mòn nghiêm trọng các mạch máu lớn có thể gây ho ra máu ồ ạt.

2. Ho kèm theo đau ngực

Phổi là cơ quan không có dây thần kinh đau, nhiều người bị viêm phổi không bị đau ngực, nguyên nhân gây ra đau ngực là do tổn thương liên quan hoặc xâm lấn trực tiếp vào thành ngực. Màng phổi đỉnh chứa dây thần kinh đau. Ví dụ, đau ngực do viêm phổi là tình trạng viêm liên quan đến màng phổi, được gọi là viêm màng phổi; đau ngực do khối u là sự di căn của khối u hoặc sự xâm lấn trực tiếp vào thành ngực.

Đau ngực thường có biểu hiện đau âm ỉ nhưng có thể nặng hơn khi hít thở sâu hoặc ho tức là có liên quan đến hô hấp.

6a101f83587a4da890cf2eb792f8cd01

3. Ho kèm theo sụt cân

Sút cân là do chán ăn, thường gặp ở các khối u tiến triển, vì các chất độc của khối u, nhiễm trùng và đau ảnh hưởng đến sự thèm ăn.

4. Ho khó chữa

Như đã nói ở trên, ho của ung thư phổi thường do đường thở bị chèn ép bởi sự phát triển của khối u, hành động "ép" này chưa biến mất thì ho sẽ tồn tại. Thuốc kháng viêm, giảm ho thông thường không có tác dụng chỉ khối u. co lại và không tiếp tục. Nén có thể làm dịu cơn ho.

Làm thế nào để biết bạn có dấu hiệu của ung thư phổi ?

1. Không phải tất cả các bệnh ung thư phổi đều gây ho, và một số bệnh ung thư phổi ngoại vi có thể không gây ho

Nói chung, bệnh nhân ung thư phổi trung tâm có thể có triệu chứng ho, trong khi ung thư phổi ngoại vi có ít triệu chứng hơn.

Sự phân biệt giữa ung thư phổi trung tâm và ung thư phổi ngoại biên dựa trên giải phẫu học, tức là nơi khối u phát triển trong phổi:

Hiểu đơn giản, chẳng hạn như loại trung tâm phát triển ở giữa phổi và bên gần tim; loại ngoại vi phát triển ở ngoại vi phổi và gần với màng phổi.

Do ung thư phổi ngoại vi gần màng phổi nên dễ xâm lấn màng phổi và gây đau tức ngực.

2. Nên tầm soát sớm, chụp CT ngực cho các biểu hiện sau

Khi có các biểu hiện sau, bạn nên cảnh giác với khả năng mắc ung thư phổi, nhất là đối với những người có tiền sử hút thuốc lâu năm (chỉ số hút> 20 gói / năm) trên 40 tuổi:

1. Ho khó chịu dai dẳng, không có đờm hoặc ít đờm, hoặc thay đổi tính chất của ho mãn tính ban đầu.

2. Ho ra máu hoặc có máu trong đờm.

3. Sốt, hiệu quả điều trị kháng sinh kém.

4. Giảm cân.

5. Viêm phổi xảy ra nhiều lần trong cùng một khu vực.

6. Nhón chân (ngón chân) không rõ nguyên nhân, đau khớp phổi không di trú, nữ hóa tuyến vú, da sẫm màu hoặc viêm da cơ, mất điều hòa...

7. Có dấu hiệu xâm lấn và di căn tại chỗ như liệt dây thanh khàn tiếng, sưng hạch thượng đòn, v.v.

Tóm lại, rất khó và không đáng tin cậy để đánh giá ung thư phổi bằng ho; bệnh nhân ung thư phổi ngoại vi có thể không có triệu chứng ho. Khi xuất hiện triệu chứng ho, cần kết hợp khám các triệu chứng khác kèm theo nêu trên và khám chẩn đoán hình ảnh để nâng cao tỷ lệ chẩn đoán ung thư phổi.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer