Ho lâu ngày không khỏi ở người lớn có phải bệnh nguy hiểm?

Ho lâu ngày không khỏi ở người lớn có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm? Ho giúp loại bỏ những yếu tố gây bệnh ra ngoài đường thở. Tuy nhiên ho trong một thời gian dài lại có thể là nguyên nhân nhiều bệnh.
03/01/2018 16:37

Vậy ho lâu ngày không khỏi ở người lớn có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Ho là một phản xạ thông thường của cơ thể nhằm đẩy các chất bài tiết hoặc dị vật ra khỏi cơ thể giúp đường thở được sạch và thông thoáng.

Tuy nhiên khi ho chuyển sang ho khan hay ho có đờm thì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý mà người bệnh cần lưu tâm. Có nhiều nguyên nhân gây ra ho, và việc xác định nguyên nhân gây ra ho là gì sẽ là bước đầu tiên để có thể điều trị khỏi bệnh ho khan, ho có đờm hiệu quả.

Ho lau ngay khong khoi o nguoi lon co phai dau hieu benh nguy hiem Phuong phap tri ho dut diem

Ho là một phản xạ thông thường của cơ thể nhằm đẩy các chất bài tiết hoặc dị vật ra khỏi cơ thể

Nguyên nhân gây ra ho khan và ho có đờm

Theo y học hiện đại thì ho có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Để xác định được bệnh do nguyên nhân nào gây ra thì bạn phải dựa vào những dấu hiệu khác đi kèm. Có một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể ra là:

- Viêm họng cấp: Dấu hiệu của bệnh là ho có đờm và ho khan. Bệnh nhân có thể bị sốt cao hoặc không, nuốt vướng và cảm giác đau ở họng.

- Viêm thanh quản: khi bị viêm thanh quản người bệnh sẽ bị ho khan và tiếng nói khàn, có khi là mất tiếng.

- Viêm khí quản, viêm phế quản cấp: Những dấu hiệu của bệnh là ho khan, sau có đờm, đờm đặc hoặc loãng, màu trắng hoặc vàng, có sốt cao.

- Hen phế quản: người bệnh không sốt, khó thở từng cơn, hay gặp cơn hen về ban đêm.

- Bệnh ho gà: ho từng cơn, cuối cơn ho có tiếng rít như tiếng rít của gà gáy.

- Ho do dị vật đường hô hấp: ho sặc sụa, mặt tím tái, có tiếng thở rít, người ngột ngạt như sắp chết

- Viêm phổi: bệnh nhân có sốt cao, rét run, đau ngực, ho có đờm quánh, dính, màu rỉ sắt.

Ho lau ngay khong khoi o nguoi lon co phai dau hieu benh nguy hiem Phuong phap tri ho dut diem 1

Ho lâu ngày có thể là dấu hiệu nhiều bệnh nguy hiểm

- Lao phổi: ho dai dẳng kéo dài, khạc ra đờm đặc, có khi lẫn máu hoặc ho ra máu tươi.

- Áp xe phổi: bệnh nhân có sốt cao, đau ngực, ho khan hoặc có đờm.

- Ung thư phế quản: Người bệnh sẽ có những dấu hiệu như gầy, sút cân nhanh, ăn uống kém, đau ngực và ho ra máu....

Ho khan, ho có đờm cũng có thể xuất hiện khi phụ nữ mang thai, có u xơ tử cung, ở những người bị trào ngược dạ dày hay rối loạn tinh thần, những người mắc bệnh toàn thân kèm viêm đường hô hấp,…

Theo y học cổ truyền thì ho được chia làm hai loại là ho do ngoại cảm và ho do nội thương. Đối với ho do ngoài cảm là liên quan đến sức đề kháng trong cơ thể bị hao tổn, không chống lại được các yếu tố môi trường. Còn ho nội thường là liên quan đến các tạng Phế, Can , Thận.

Phương pháp điều trị bệnh ho

Bệnh ho khan, ho có đờm kéo dài nếu không được điều trị dứt điểm và kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, viêm tấy hạch dưới hàm, viêm tấy, áp-xe thành bên họng, tăng huyết áp, đau dạ dày…

Có thể sẽ gây ra ác biến chứng thành các bệnh như: ho gà, hen suyễn, ho lao, suy tim và ung thư phổi… Do vậy mà việc điều trị dứt điểm ho khan, ho có đờm là vô cùng quan trọng.

Có nhiều cách để điều trị ho, ta có thể chia ra làm 2 phương pháp sau.

Điều trị ho khan, ho có đờm bằng thuốc Tây y

Bạn nên dùng các loại thuốc có thành phần kháng khuẩn, giảm đau, kháng viêm kết hợp với các loại siro bổ phế, bạc hà hỗ trợ điều trị các triệu chứng ho khan, ho có đờm.

Ho lau ngay khong khoi o nguoi lon co phai dau hieu benh nguy hiem Phuong phap tri ho dut diem 2

Dùng thuốc tây y có ưu điểm chữa bệnh ho nhanh nhưng dễ gây ra các tác dụng phụ

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân những loại thuốc như: codein, eucalyptine, dextromethorphan, phocoldine, calyptin, chericof, Neo-Codion…

Codein là thuốc dùng trong trường hợp ho khan, hay hỗ trợ giảm đau nhẹ và vừa. Tương tự, các thuốc phocoldine, calyptin, chericof, Neo-Codion cũng đều được chỉ định để điều trị chứng ho khan. Dextromethorphan là thuốc dùng trong các trường hợp ho khan mạn tính, ho do họng và phế quản bị kích thích khi cảm lạnh thông thường hoặc khi hít phải các chất kích thích…

Với ho có đờm, một số biệt dược thường được sử dụng là Terpicoid, haterpin, passedyl, … có tác dụng long đờm trong các trường hợp điều trị viêm phế quản cấp hay mãn tính…

Ưu điểm:

- Thời gian điều trị bệnh sẽ ngắn

- Các triệu chứng sẽ giảm nhanh sau 1-2 ngày sử dụng thuốc.

- Sử dụng đơn giản, thuận tiện việc di chuyển.

Nhược điểm:

- Một số loại thuốc khi sử dụng thời gian dài sẽ gây ra nghiện hoặc là gây một số tác dụng phụ không mong muốn như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, dị ứng da...

- Một số trường hợp hiếm gặp thì bệnh nhân sẽ phản ứng với thành phần của thuốc hay dùng quá liều dẫn tới suy hô hấp, ngừng thở, trụy mạch, ngừng tim và có thể tử vong.

- Thuốc chỉ tập trung điều trị triệu chứng ho khan, ho có đờm mà không chữa vào tận căn nguyên nhân nên khả năng bệnh tái phát cao.

- Hầu hết các thuốc đều chống chỉ định đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hay đang trong thời kỳ cho con bú.

Điều trị ho khan, ho có đờm bằng phương pháp dân gian

Trước những tác dụng phụ của việc sử dụng Tây y trong chữa trị kho khan, ho có đờm, việc tìm ra một phương pháp khác để điều trị là điều cần thiết.

Ho khan, ho có đờm thường là biểu hiện bệnh lý của các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, … Đây là những bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là ở trẻ em. Nếu như thuốc tây y hầu hết không sử dụng được cho trẻ em thì nhiều người đặc biệt bà mẹ đã tin tưởng tìm đến những phương pháp dân gian với những nguyên liệu tự nhiên để trị ho khan, ho có đờm.

Dùng gừng tươi:

Gừng tươi rửa sạch, thái lát, ăn trực tiếp hoặc nấu chín. Mỗi ngày ăn vài lần, trước khi đi ngủ ăn một lần, dùng liên tục một thời gian sẽ thấy tác dụng.

Ho lau ngay khong khoi o nguoi lon co phai dau hieu benh nguy hiem Phuong phap tri ho dut diem 3

Gừng tươi dùng để chữa ho tốt

Dùng củ cải trắng để chữa ho:

Củ cải trắng gọt vỏ ăn sống hoặc nấu chín lấy nước uống. Mỗi tối uống khoảng 250ml nước củ cải; uống liên tục trong khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy có tác dụng.

Dùng trứng gà để chữa ho:

Lấy trứng ra khỏi vỏ, cho thêm nước gừng tươi và đường trắng, khuấy đều. Sau đó pha với nửa cốc nước để uống, dùng liên tục một vài lần sẽ thấy tác dụng.

Chữa ho bằng mẹo đông y:

Dùng ngón trỏ ấn mạnh vào hai bên chỗ dưới tai, lặp lại một vài lần. Cách làm này có tác dụng giảm được kích thích niêm mạc gần cổ họng và giảm ho.

Chữa ho bằng chuối và đường phèn:

Lấy chuối hầm với đường phèn, mỗi ngày ăn một lần, ăn liên tục trong một thời gian bạn sẽ cảm nhận thấy tác dụng của nó.

Chữa ho bằng lê hấp mật ong hoặc đường phèn: Lê cắt miếng nhỏ, cho thêm mật ong hoặc đường phèn vào hấp cách thuỷ. Ăn trước khi đi ngủ.

Điều trị ho bằng phương pháp dân gian rất an toàn, không tác dụng phụ vì các thành phần đều từ thiên nhiên. Tuy nhiên những cách này đòi hỏi phải làm đúng công thức, đúng liều lượng, dùng trong một thời gian nhất định và chỉ chữa được những chứng ho thông thường, ho ở thể nhẹ, mới bị. Nếu áp dụng sai cách, dùng quá lâu có thể khiến bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

Chữa ho bằng phương thuốc Đông y

Hiện nay có nhiều người tìm đến các phương pháp Đông y để điều trị ho, chữa bệnh ho mãn tính cho mình và người thân. Chữa ho bằng Tây y có tác dụng nhanh nhưng không giải quyết được nhiều vấn đề rủi ro. Còn điều trị bằng phương pháp dân gian chỉ có tác dụng với trường hợp bệnh nhẹ, mới xuất hiện. Trong khi đó, phương pháp điều trị ho bằng đông y có nhiều ưu điểm vượt trội, giải quyết được những mặt hạn chế của các phương pháp nói trên trong việc điều trị ho hiện nay.

Bài thuốc thanh hầu bổ phế thang

Nguyên liệu: Tiên hồ, Kiết cánh, Xạ can, Liên kiều, Xích thược, Trần bì, Thiên hoa phấn, Hạnh nhân, Kha tử, Đại thanh diệp, Sơn trà, Kinh giới, Bạc hà… đều là những thảo dược quý

Ho lau ngay khong khoi o nguoi lon co phai dau hieu benh nguy hiem Phuong phap tri ho dut diem 4

 Bài Thuốc Đông y trị ho rất hiệu quả được nhiều bác sĩ công nhận

Công dụng:

- Tuyên tán phong nhiệt, hạ khí chỉ ho, trừ đờm, thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, tan mủ, kháng khuẩn…

- Làm hết các triệu chứng của đau họng, ho gió, ngứa rát cổ họng, ho khan, ho có đờm.

- Giúp bồi bổ nguyên khí, cân bằng tạng phủ, nâng cao thể trạng giúp cơ thể chống lại được những tác nhân gây bệnh ho một cách hiệu quả.

Ưu điểm của thuốc:

- Công thức tác động đi sâu vào căn nguyên và trị tận gốc bệnh.

- Hiệu quả bền vững, phòng và giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát.

- Được nghiên cứu và cung cấp bởi địa chỉ uy tín nhiều năm khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông y (Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam).

- Được nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành ghi nhận và đánh giá cao.

- Tác dụng toàn diện: Không chỉ giúp người bệnh hết các triệu chứng của bệnh mà còn bổ phế, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

- Hiệu quả đã được chứng minh qua hơn hàng nghìn bệnh nhân đã và đang điều trị các bệnh về xương khớp bằng bài thuốc này.

- Thành phần thuốc hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, an toàn và lành tính, không tác dụng phụ.

Hy vọng những chia sẽ thú vị của chúng tôi có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer