Ho xuống dưới giảm lây lan các giọt đường hô hấp

Một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ho xuống dưới có thể giúp giảm sự lây lan của các giọt ho do ho tạo ra hoặc đường hô hấp.
06/01/2022 09:08

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các giọt ho do ho có thể lây lan ít hơn nếu bạn ho xuống dưới. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí 'AIP Advances'. Các nhà nghiên cứu đã mô tả sự phân tán của các giọt ho do ho phát ra từ mọi người khi họ bước lên và xuống cầu thang. Hongping Wang và nhóm của ông đã cho các mô hình lái xe làm thế nào các giọt hô hấp rơi từ một hình nộm bên trong một đường hầm nước, nghiêng ở các góc độ khác nhau để bắt chước một người đang đi lên và xuống cầu thang. 

Trước đây, các chuyên gia y tế đã đề nghị che miệng bằng vải / khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho. Lời khuyên của các cơ quan y tế khác nhau cũng khuyến nghị sử dụng khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của COVID hoặc virus khác từ người này sang người khác. 

Wang cho biết: “Hai kiểu phân tán giọt khác nhau được quan sát thấy do các luồng đánh thức khác nhau. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ho khi cúi đầu xuống

“Những kết quả này cho thấy rằng chúng ta nên ho với đầu hướng xuống đất để đảm bảo rằng hầu hết các giọt nước đi vào vùng thức dậy,” Wang nói thêm.

Nhóm ma-nơ-canh in 3D sử dụng nhựa trắng, mỗi người có một góc nghiêng khác nhau để thể hiện tư thế nghiêng mà chúng ta thường làm khi đi lên cầu thang và ngả lưng khi đi xuống.

Sau khi đặt từng ma-nơ-canh vào đường hầm, họ đưa các vi cầu thủy tinh rỗng vào trong đường hầm. Khi được chiếu sáng bằng tia laser, các vi cầu thủy tinh cung cấp một cách để hình dung chuyển động của dòng chảy đằng sau các hình nộm. Trường dòng chảy này, thường được gọi là thức, được nghiên cứu bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là đo vận tốc hình ảnh hạt.

Trong các mô phỏng trên máy tính, các hạt thấp hơn đầu và di chuyển về phía mặt đất bị kẹt trong mỗi lần đánh thức của ma-nơ-canh và di chuyển xuống phía dưới. Có vẻ như các hạt ở trên đầu có thể di chuyển khoảng cách tương đối xa theo chiều ngang như thể chúng được phát ra từ đỉnh đầu. Đối với ma-nơ-canh có độ nghiêng phản chiếu khi đi lên cầu thang, các hạt tập trung bên dưới vai và di chuyển xuống dưới với khoảng cách di chuyển ngắn. Để mô phỏng sự đi xuống, các hạt phân tán trên đầu của người đó được mang theo một quãng đường dài.

Wang nói: “Thách thức lớn là làm thế nào để sử dụng các hạt trong nước để mô phỏng các giọt nhỏ trong không khí. Wang nói thêm: “Phần đáng ngạc nhiên nhất là các hạt cao hơn đầu có thể di chuyển một khoảng cách xa hơn nhiều so với những hạt thấp hơn đầu do cảm ứng của dòng thức. Wang muốn nghiên cứu hiệu ứng 3D của những gì xảy ra khi người thật ho khi đi bộ trong điều kiện thí nghiệm.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer