Hóa trị ảnh hưởng đến răng và nướu của bạn như thế nào?

Các liệu pháp được sử dụng trong điều trị ung thư có thể gây hại cho cơ thể con người. Hóa trị và xạ trị có thể gây lở miệng và ảnh hưởng đến tuyến nước bọt cũng như sức khỏe của răng và nướu. Sâu răng, răng gãy hoặc sứt mẻ, lắp mão hoặc trám răng không đúng cách, và bệnh nướu răng có thể trở nên trầm trọng hơn trong quá trình điều trị ung thư.
17/08/2022 10:49

Trong quá trình điều trị, do số lượng bạch cầu giảm, hệ thống miễn dịch không hoạt động hết khả năng của nó, gây nhiễm trùng miệng. Việc đến gặp nha sĩ trước, trong và sau khi điều trị ung thư là điều rất nên làm để ngăn ngừa các biến chứng không lường trước cho sức khỏe răng miệng.

Sau đây là một số cách vệ sinh chăm sóc răng miệng tốt nhất cho những cá nhân đang hoặc có thể đã trải qua quá trình điều trị ung thư:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Nên đánh răng hai lần một ngày bằng bàn chải đánh răng lông nylon siêu mềm (thay bàn chải đánh răng thường xuyên).

- Người ta có thể làm mềm lông bàn chải trong nước ấm nếu quy trình vệ sinh răng miệng trở nên không thoải mái hoặc có thể được sửa đổi thành bàn chải đánh răng siêu mềm để đảm bảo tiếp tục khử nhiễm cơ học trong miệng trong thời gian điều trị ung thư.

- Việc đánh răng nên được bổ sung bằng cách dùng chỉ nha khoa hàng ngày được thực hiện cẩn thận để ngăn ngừa tổn thương mô. Nếu khó sử dụng chỉ nha khoa thông thường, bạn có thể chỉ định những loại có giá đỡ chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng được thiết kế độc đáo.

- Ngoài việc bệnh nhân sử dụng kem đánh răng có chứa fluor, nha sĩ có thể bôi dầu bóng có chứa fluor nếu khả năng chăm sóc răng miệng của bệnh nhân bị tổn hại hoặc nếu có nguy cơ bị sâu răng do giảm nước bọt. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo sử dụng vecni fluor từ 2 đến 4 lần mỗi năm để ngăn ngừa sâu răng ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

- Khi bệnh nhân không thể thực hiện vệ sinh răng miệng hàng ngày do đau miệng, nước súc miệng chlorhexidine là sản phẩm được lựa chọn hàng đầu vì tính kháng khuẩn vượt trội và tác dụng kháng khuẩn bền vững.

- Bệnh nhân có thể sử dụng bàn chải kẽ răng nhúng gel chlorhexidine để làm sạch các khu vực giữa răng, thân răng và cầu răng để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt.

- Bệnh nhân ung thư đang xạ trị hoặc hóa trị có thể yêu cầu các can thiệp khác để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Bệnh viêm niêm mạc miệng là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân ung thư?

Viêm niêm mạc miệng là một biến chứng thường gặp trong quá trình điều trị ung thư, gây viêm và loét miệng. Các triệu chứng điển hình bao gồm đau, rát và đỏ trong miệng. Bệnh nhân được hóa trị sẽ bị viêm niêm mạc khoảng 7 đến 10 ngày sau khi dùng thuốc. Các vết loét và bỏng rát tồn tại trong một hoặc hai tuần và lành lại. Bệnh nhân được xạ trị ung thư đầu và cổ thường bị viêm niêm mạc sau 2-3 tuần xạ trị đầu tiên, bệnh này vẫn tồn tại trong suốt thời gian điều trị còn lại. Các vết loét thường lành từ hai đến bốn tuần sau khi hoàn thành quá trình xạ trị. 

Viêm niêm mạc miệng ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sống cần thiết, những bệnh nhân này khó ăn, nói, nuốt và ngủ thoải mái. Benzydamine hydrochloride súc miệng được khuyên dùng trong viêm niêm mạc miệng vì tác dụng chống viêm cục bộ của nó giúp giảm đau và các tình trạng viêm của miệng và cổ họng. Ngay cả các sản phẩm tự nhiên như curcumin (nghệ) và mật ong đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc kiểm soát viêm niêm mạc miệng.

Tại sao bệnh nhân ung thư bị khô miệng sau khi điều trị?

Khô miệng là một biến chứng phổ biến khác sau khi điều trị ung thư. Ngoài việc ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày như ăn và nói, khô miệng còn làm tăng nguy cơ bị sâu răng do thiếu nước bọt bảo vệ răng. Trong những trường hợp như vậy, ngậm nước bằng chất thay thế nước bọt rất hữu ích để kiểm soát hiệu quả chứng khô miệng để giữ ẩm và bôi trơn niêm mạc miệng. Các chất thay thế nước bọt làm giảm sự mài mòn bề mặt và giúp bệnh nhân ăn, ngủ, nói thoải mái.

Thực hiện theo các phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân ung thư duy trì vệ sinh răng miệng tối ưu và sức khỏe răng miệng tốt trong và sau khi điều trị ung thư. Tuy nhiên, xét rằng mỗi cá nhân đều khác nhau, nên đến gặp nha sĩ để được theo dõi thường xuyên.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer