Hoàn cảnh vô cùng éo le của người phụ nữ nghèo đang nằm trong ranh giới của sự sống và cái chết

Căn bệnh viêm não khiến bà Nhung nằm liệt giường hôn mê sâu, chi phí điều trị lên đến 2 triệu đồng/ngày. Đây là số tiền quá lớn với một gia đình thuần nông, trong khi người con lớn phải bỏ việc chăm mẹ đứa con thứ 2 đang học đại học có nguy cơ dang dở.
24/11/2020 10:03

Trên giường bệnh của Trung tâm Liền vết thương - Bệnh viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) bà Trần Thị Nhung, (59 tuổi, quê Tứ Kỳ, Hải Dương) nằm co quắp. Bà rơi vào trạng thái hôn mê sâu đã 4 tháng nay nên cơ thể dần teo tóp, nhiều chỗ đã lở loét, hoại tử.

Theo khắp các bệnh viện chăm sóc mẹ đã gần 5 tháng nay, em Phạm Thị Hồng, (23 tuổi, con gái lớn của bà Nhung) không giấu được sự mệt mỏi trên gương mặt. Nắm chặt lấy những ngón tay còng queo của mẹ, nước mắt cô gái trẻ nhoè trên gương mặt, em nghẹn ngào kể:

benh nhan

“Đã 4 tháng nay, bố con em không được nghe tiếng của mẹ. Không biết mẹ em còn nằm thế này bao lâu nữa? Bố em sức yếu, em mới xin được việc thì mẹ ốm, nên phải nghỉ làm để chăm mẹ. Đứa em của em đang học đại học cũng đòi nghỉ học để đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ…”.

Thấy con gái khóc, ông Phạm Văn Hòa, chồng bà Nhung, cũng không kìm được cảm xúc của mình, đưa tay lau đi những giọt nước mắt lăn trên gương mặt khắc khổ, giọng ông nghẹn lại:

“Hôm nay tôi chăm bà ấy, thay cho con bé mấy hôm. Từ ngày mẹ phát bệnh, con bé không được nghỉ ngơi ngày nào. Tôi thương bà ấy bao nhiêu thì cũng thương 2 đứa con bấy nhiêu. Cũng vì nhà nghèo nên khi mẹ ốm phải nằm viện dài ngày, mà 2 đứa không nhìn thấy tương lai…”.

Theo người chồng khắc khổ kể, bà Nhung phát bệnh từ đầu tháng 7 năm nay. Lúc đầu ông thấy bà kêu đau đầu và sốt dai dẳng mấy ngày không dứt, ông đưa vợ lên bệnh viện tỉnh Hải Dương khám. Nằm điều trị ở bệnh viện tỉnh 1 tuần, bệnh tình của bà Nhung vẫn không thuyên giảm.

bn

Vay mượn ông lại đưa vợ lên Hà Nội, hết bệnh viện Bạch Mai rồi đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bà Nhung vốn sức yếu, căn bệnh đã ở vào giai đoạn nặng, nên dù giữ được mạng sống, nhưng người phụ nữ 59 tuổi này đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Nằm liệt giường lâu ngày, nên cơ thể bà Nhung teo tóp dần, nhiều chỗ lở loét, hoại tử. Ông Hòa lại đưa vợ sang bệnh viện Bỏng Quốc gia chữa trị. Vốn gia đình thuần nông, 2 đứa con đang độ tuổi ăn học nên khi bà Nhung phát bệnh nan y, ròng rã gần 5 tháng trời lấy bệnh viện là nhà, gia đình ông Hòa đã rơi vào cảnh túng quẫn.

Để vợ được nằm viện chữa trị, trong nhà có gì có thể bán được, người đàn ông thuần nông này cũng đã bán. Vay họ hàng, làng xóm hơn 200 triệu đồng nhưng tất cả chỉ như muối bỏ bể, chỉ riêng hơn 2 tháng chữa trị ở viện Bỏng Quốc gia, đã tốn hơn trăm triệu đồng, chưa kể chi phí  chữa trị ở các bệnh viện trước đó. Nhà nghèo, mẹ nằm viện triền miên, cũng khiến cho 2 đứa con phải đối diện với một tương lai mịt mờ, tăm tối…

Nói về tình trạng của bà Nhung, bác sĩ Trần Thanh Hải, Trung tâm Liền vết thương cho biết: Bà Nhung nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy mòn, suy kiệt, loét vùng cùng cụt rất nặng trên bệnh lý nền viêm não, đã được điều trị ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương.

Bệnh nhân đã điều trị ở viện Bỏng được 2 tháng, với chi phí mỗi ngày lên đến 2 triệu đồng (đã trừ BHYT). Với tình trạng bệnh nhân hiện tại, xác định phải tiếp tục điều trị lâu dài và tốn kém nữa.

Anh Ngô Minh Đức, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Tổ trưởng Tổ Công tác xã hội, bệnh viện Bỏng Quốc gia nói: “Khi tiếp nhận thông tin từ phía Trung tâm liền vết thương tôi thấy rất trăn trở. Bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, phải điều trị lâu dài mà chi phí cần nhiều quá. Với một gia đình thuần nông, đây quả là 1 khoản chi phí quá lớn, chưa kể họ đã quá kiệt quệ khi điều trị tích cực ở các bệnh viện khác trước khi đến chữa trị ở viện Bỏng. Chính vì vậy, chúng tôi tha thiết mong bạn đọc và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình bệnh nhân”. 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Phạm Thị Hồng

Địa chỉ: Thôn An Vĩnh, xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

ĐT: 0369842530

Hiện em Hồng đang chăm sóc mẹ ở Trung tâm Liền vết thương, bệnh viện Bỏng Quốc gia.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer