Hoạt động não quá mức có thể gây bệnh Alzheimer

Bên cạnh nỗ lực tìm ra phương pháp chữa trị, các nhà khoa học vẫn luôn cố gắng tìm hiểu nguyên nhân khiến một số người phát triển bệnh Alzheimer còn những người khác thì không. Các nhà khoa học Ðức mới đây cho biết, nguyên nhân gây bệnh Alzheimer có thể là do trung tâm trí nhớ của não hoạt động quá mức, dẫn đến các triệu chứng sa sút trí tuệ sớm.
28/09/2022 15:55

Trong nghiên cứu, những người lớn tuổi và trẻ tuổi, đều có sức khỏe tâm thần tốt, được xem qua sơ đồ bố trí của một thị trấn ảo. Sau đó, họ ước tính vị trí các tòa nhà, cửa hiệu, quán ăn… trong khi hoạt động não được đo bằng  phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI). So với nhóm từ 21 đến 28 tuổi, nhóm từ 61 đến 72 tuổi mất nhiều thời gian hơn để ghi nhớ bản đồ thị trấn và cũng định vị kém hơn. Khi càng cố nhớ lại các địa điểm, phần trí nhớ của họ về chúng càng mờ nhạt.

Ở người trẻ, hoạt động não tại khu vực điều hướng không gian mạnh hơn, điều không nhìn thấy trong não người lớn tuổi. Ảnh: JNeurosci

Ở người trẻ, hoạt động não tại khu vực điều hướng không gian mạnh hơn, điều không nhìn thấy trong não người lớn tuổi. Ảnh: JNeurosci

Nghiên cứu cho thấy hoạt động thần kinh quá mức ở hồi hải mã - trung tâm trí nhớ của não khiến người lớn tuổi đãng trí hơn, chứ không phải ghi nhớ các sự kiện và số liệu tốt hơn. Kết quả fMRI cho thấy các tế bào thần kinh trong hồi hải mã trở nên dễ bị kích thích, khiến các tín hiệu trong chất xám trở nên quá “nhiễu” và cản trở hiệu suất điều hướng không gian, một trong những khả năng nhận thức đầu tiên bị suy giảm ở bệnh Alzheimer. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng và củng cố thêm bằng chứng ngày càng tăng cho thấy mối liên hệ giữa hồi hải mã hoạt động quá mức với các vấn đề về trí nhớ. 

Tiến sĩ Nadine Diersch tại Trung tâm Bệnh thoái hóa thần kinh Ðức cho biết, suy giảm khả năng định vị không gian là một trong những dấu hiệu sớm nhất của sự tiến triển từ lão hóa khỏe mạnh đến các bệnh thoái hóa thần kinh. “Giảm hoạt động của hồi hải mã có thể trở thành một lựa chọn điều trị để cải thiện hiệu suất trí nhớ ở người lớn tuổi” – trưởng nhóm nghiên cứu Diersch đề xuất.

Thử nghiệm thành công thuốc “chặn đứng” bệnh Alzheimer trên động vật

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, loại thuốc chữa bệnh Alzheimer tiềm năng đã ngăn ngừa tiến triển của bệnh này ở chuột nhắt, chuột cống và khỉ trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y San Diego thuộc Ðại học California và Bệnh viện Ða khoa Massachusetts cho biết phương pháp điều trị này sử dụng dòng thuốc tên GSM (viết tắt của gamma-secretase modulators). Nó hoạt động bằng cách phá hủy các prôtêin beta-amyloid tạo thành mảng bám trong não và hủy hoại các tế bào thần kinh. “Các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai sẽ xác định liệu GSM có an toàn với người và có thể được dùng để điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh Alzheimer một cách hiệu quả hay không” -  Tiến sĩ Rudolph Tanzi cho biết.

Hiện nhóm nghiên cứu đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt để tiến hành các nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1, dự kiến bắt đầu trong vài tháng tới. Họ hy vọng loại thuốc GSM mới dạng viên nén sẽ mang lại hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân sa sút trí tuệ trên khắp thế giới, cũng như giúp ngăn chặn sự suy giảm nhận thức ở những người dễ bị di truyền hoặc chưa có triệu chứng.

Theo Insider

comment Bình luận

largeer