Hội chứng ăn đêm là gì?

Hội chứng ăn đêm là một loại rối loạn ăn uống, trong đó mọi người thức dậy nhiều lần vào ban đêm để ăn. Nó thường khiến họ cảm thấy rằng họ sẽ không thể ngủ nếu họ không tiêu thụ thức ăn và sự thôi thúc không kiểm soát được để tiêu thụ thức ăn vào giữa đêm, được gọi là hội chứng ăn đêm.
20/05/2022 09:36

Hội chứng ăn đêm khác với các chứng rối loạn ăn uống khác như thế nào?

Hội chứng ăn đêm được phân biệt với các rối loạn ăn uống khác như chứng cuồng ăn và ăn uống vô độ vì trước đó không bao gồm các hành vi bù đắp như nôn mửa, nhịn ăn và lạm dụng thuốc lợi tiểu, là những triệu chứng phổ biến của hội chứng sau.

Ngoài ra, những người mắc hội chứng ăn đêm hoàn toàn tỉnh táo trong khi ăn, vì họ nhớ đi bộ và ăn vào ban đêm, so với những người mắc chứng rối loạn ăn uống liên quan đến giấc ngủ khác, những người thường không nhớ về những lần ăn uống của họ vào ngày hôm sau.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của chứng rối loạn ăn đêm

Rối loạn nhịp sinh học: Đôi khi do làm việc quá khuya hoặc học bài khuya, nhân viên hoặc sinh viên có thói quen ăn khuya, khó có thể phá bỏ sau một vài năm do sự luân phiên của nhịp sinh học, cơ thể. đồng hồ tự nhiên giúp kiểm soát cơn đói và giấc ngủ. Điều này khiến cơ thể tiết ra hormone đói vào ban đêm thay vì ban ngày.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần: Các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng có thể dẫn mọi người đến các tình trạng khác như NES.

Gen: Có tiền sử mắc hội chứng ăn đêm hoặc các chứng rối loạn ăn uống khác trong gia đình có thể làm tăng nguy cơ mắc NES cho các thành viên khác.

Ăn uống vào ban ngày: Những người ăn kiêng nghiêm ngặt vào ban ngày đôi khi có thể ăn vô độ vào ban đêm.

Các triệu chứng của rối loạn ăn đêm

Một số triệu chứng của chứng rối loạn ăn đêm có thể bao gồm:

- Thường xuyên ăn khuya

- Thức dậy vào ban đêm và không thể kiểm soát cảm giác thèm ăn

- Nhớ lại chuyện ăn tối hôm qua

- Ăn nhiều hơn 25% thức ăn vào ban đêm

- Ăn nhiều bữa nhỏ hoặc đồ ăn nhẹ suốt đêm

- Thèm ăn thức ăn có nhiều đường và carbs

- Không cảm thấy đói vào buổi sáng hoặc buổi chiều

- Có thể cảm thấy xấu hổ vì đã ăn quá nhiều vào đêm qua

Các yếu tố nguy cơ của chứng rối loạn ăn đêm

Một số yếu tố nguy cơ của chứng rối loạn ăn đêm có thể bao gồm:

- Có tình trạng sức khỏe tâm thần từ trước như trầm cảm. 

- Bị rối loạn ăn uống khác như chứng ăn vô độ

- Nghiện rượu mãn tính

- Bị béo phì

Chẩn đoán chứng rối loạn ăn đêm

Để chẩn đoán tình trạng bệnh, chuyên gia y tế có thể hỏi các câu hỏi liên quan đến các triệu chứng như tần suất bạn thức dậy vào ban đêm và điều gì giúp bạn ngủ lại. Họ cũng có thể đặt câu hỏi về tâm trạng, cảm xúc và sức khỏe tinh thần từ trước của bệnh nhân, cùng với việc kiểm tra sức khỏe thể chất như tăng cân.

Điều trị chứng rối loạn ăn đêm

Một số phương pháp điều trị chứng rối loạn ăn đêm có thể bao gồm:

- Liệu pháp nhận thức hành vi: Nó có thể giúp thay đổi hành vi và suy nghĩ gây ra tình trạng này, chẳng hạn như chặn bếp trước khi ngủ để không vào bếp vào đêm muộn và ăn.

- Tâm lý trị liệu: Nó giúp nhắm mục tiêu tình trạng cơ bản đang gây ra tình trạng này. Nó bao gồm các cách như tự giám sát, giảm các hành vi ăn kiêng và lập kế hoạch bữa ăn.

- Thuốc: Nó bao gồm các loại thuốc như chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc để giảm các triệu chứng trầm cảm và giúp duy trì giấc ngủ ngon.

Kết luận

Các triệu chứng của hội chứng ăn đêm thường bị mọi người bỏ qua. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và làm giảm chất lượng cuộc sống. Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu bạn hoặc người thân của bạn đang gặp phải các triệu chứng nói trên.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer