Bệnh lupus ban đỏ ảnh hưởng rất nhiều đến mắt

Bệnh lupus ban đỏ là một bệnh hệ thống tự miễn mạn tính, thường ảnh hưởng đến các bộ phận như da, khớp, mạch máu, tim, thận và hệ thần kinh. Thông thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ chiến đấu chống lại các tác nhân có hại xâm nhập từ ngoài vào như vi khuẩn, virus.
18/05/2022 11:13

Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bị lupus ban đỏ, hệ thống miễn dịch hoạt động một cách bất thường, nó tấn công lại các cơ quan trên cơ thể mình.

Vậy tại mắt lupus ban đỏ gây ảnh hưởng như thế nào?

Khô mắt: Là hội chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc lupus ban đỏ. Cơ chế do nước mắt không được tiết đủ gây cảm giác khó chịu như có hạt cát trong mắt cũng như cảm giác ngứa và rát trong mắt. Tình trạng khô mắt kéo dài gây ảnh hưởng đến giác mạc, kết mạc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Biến chứng võng mạc: Viêm mach máu võng mạc là 1 trong những biến chứng của lupus ban đỏ khiến cho việc cấp máu cho võng mạc bị giảm, gây thiếu máu võng mạc và hình thành tân mạch. Các tân mạch này dễ vỡ làm giảm thị lực.

Bệnh mi mắt: Lupus ban đỏ phát ban tạo ra các vảy đĩa ở trên mi mắt gây khó chịu, ngứa, sưng mi.

Gây viêm củng mạc: Làm cho củng mạc trở nên mỏng hơn, cấu trúc bảo vệ mắt yếu hơn có thể gây tổn thương các cấu trúc còn lại của mắt. Bệnh nhân thường có triệu chứng đau, khó chịu, tức mắt.

Viêm thần kinh thị giác: Là tình trạng dây thần kinh truyền thông tin lên não bị sưng viêm gây suy giảm thị lực tiến triển, nhìn đôi, đau nhức mắt, khó di chuyển, phản xạ đồng tử kém. Nếu điều trị muộn có thể gây teo dây thần kinh và mất thị lực hoàn toàn.

Thuốc điều trị lupus ban đỏ cũng là một trong những nguyên nhân gây biến chứng tại võng mạc làm giảm thị lực.

Vì vậy bệnh nhân lupus ban đỏ cần được đi khám mắt định kì 3-6 tháng/lần để sớm phát hiện những biến chứng trên mắt. Từ đó các bác sĩ sẽ cân nhắc nồng độ thuốc điều trị để giúp bảo toàn thị lực cho bệnh nhân.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer