Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh viêm gan là gì?

Bệnh tiểu đường và nhiễm trùng viêm gan C đều là những rối loạn phổ biến có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao hơn. Một nghiên cứu nói rằng những người bị viêm gan mãn tính (C hoặc B) có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 (T2D) hơn so với những người khỏe mạnh.
18/05/2022 14:44

Bệnh tiểu đường và viêm gan C

Đái tháo đường và viêm gan C đều là những rối loạn phổ biến trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 170 triệu người trên thế giới bị nhiễm siêu vi viêm gan C (HCV) mãn tính và 347 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (DM).

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm HCV đang giảm nhưng các biến chứng do tình trạng này vẫn tiếp tục gia tăng. Theo nghiên cứu, hơn một phần ba số bệnh nhân nhiễm HCV mãn tính có khả năng gặp ít nhất một triệu chứng ngoại gan (xảy ra bên ngoài gan).

Nhiều nghiên cứu cũng nói về bệnh tiểu đường như một yếu tố dễ dẫn đến sự phát triển của nhiễm trùng viêm gan C.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2 là một số biến chứng phổ biến của bệnh viêm gan C. Nhiễm trùng có thể dẫn đến một số tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1, chủ yếu là do các phương pháp điều trị như interferon alpha (IFN alpha) có xu hướng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bệnh nhân. 

Một số yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở bệnh nhân HCV là: Tuổi trên 40; Thời gian mắc bệnh viêm gan C lâu hơn; Giới tính nam; Trọng lượng cơ thể cao; Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường; Các bệnh gan mãn tính như xơ gan. 

Bệnh tiểu đường và viêm gan B

Nhiễm virus viêm gan B (HBV) là một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng, làm tăng nguy cơ tử vong, chủ yếu do xơ gan và tử vong do ung thư gan. Nhiều nghiên cứu đã xác định mối liên hệ giữa nhiễm HBV và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, nhưng những phát hiện này còn gây tranh cãi.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan B có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn so với những người không bị nhiễm trùng, nhưng riêng HBV không thể là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tiểu đường. Các yếu tố khác như tổn thương gan, viêm cao hơn, tổn thương tuyến tụy và kháng insulin có thể liên quan đến sự phát triển của bệnh viêm gan B và bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác liên kết bệnh tiểu đường với việc tăng nguy cơ nhiễm viêm gan B. Nó nói rằng bệnh nhân tiểu đường có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao hơn và do đó, tầm soát, điều trị và quản lý bệnh tiểu đường là điều cần thiết vì nó có thể dẫn đến các tình trạng như xơ hóa gan và ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), còn được gọi là ung thư gan.

Kết luận

Tầm soát virus viêm gan ở những người có nguy cơ cao như bệnh nhân tiểu đường là rất quan trọng để giảm các biến chứng liên quan đến viêm gan. Ngoài ra, nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường, hãy tìm cách kiểm soát hiệu quả tình trạng bệnh của mình và chú ý đến bất kỳ dấu hiệu nào như đau dạ dày và sụt cân có thể cho thấy gan bị tổn thương và tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer