Hội GDCSSKCĐ Việt Nam sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2023

Sáng ngày 11/7, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ nhằm sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2023.
11/07/2023 21:28

Tham dự Hội nghị có các Phó Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam: TS. Lê Đình Tiến; TS.BS.TTND Lê Thị Hằng; TS. Vương Văn Việt; Ông Nguyễn Mạnh Thản; Ông Vũ Việt Anh, cùng các Ủy viên Ban Thường vụ, các trưởng ban chức năng thuộc Hội, Trưởng văn phòng đại diện Hội tại các tỉnh/thành phố,...

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã kiện toàn tổ chức và nhân sự của các tổ chức, đơn vị thuộc Hội: Thành lập mới 9 chi hội CSSKCĐ, trong đó có 5 Chi hội CSSKCĐ hoạt động DSTT và 4 chi hội hoạt động ở những lĩnh vực khác nhau; Kết nạp 5 hội viên tập thể mới; bổ nhiệm 5 nhân sự lãnh đạo mới ở các ban, văn phòng đại diện của Hội.

Hội cũng đã chấn chỉnh, kiện toàn các đơn vị, phát triển đơn vị mới và hội viên. Cùng với đó, thành lập Ban Tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập Hội. Đến nay, hầu hết các Tiểu ban đã họp triển khai phân công công việc cho các thành viên của tiểu ban. Nhiều sự kiện, công việc đã và đang được triển khai tích cực như: Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về CSSKCĐ; Các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ; Các hoạt động khám sức khỏe, tặng quà cho nhân dân ở nhiều địa phương; Chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cho công tác khen thưởng.

Lãnh đạo Trung ương Hội chủ trì Hội nghị

Lãnh đạo Trung ương Hội chủ trì Hội nghị

Các hoạt động của Trung ương Hội và các đơn vị, tổ chức thực hiện được lồng ghép với Chương trình hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Hội, và được tích cực triển khai ngay từ đầu năm.

Phải kể đến, công tác Truyền thông, trong đó, Tạp chí Sức khỏe cộng đồng ngày càng có sự cải tiến, phản ánh có chất lượng toàn diện và kịp thời về các lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, hoạt động GDCSSKCĐ, hình ảnh và các hoạt động của Hội; ấn phẩm ra mắt đúng kỳ hạn, trang trí đẹp; đặc biệt là số tạp chí đón Xuân Quý Mão 2023 rất đẹp và phong phú nội dung. 

Lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm hơn đến công tác truyền thông, việc phản ánh hoạt động của đơn vị có sự chuyển biến ngày càng tốt hơn. Một số đơn vị tích cực viết bài phản ánh hoạt động của đơn vị như: Văn phòng Đại diện TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, các Viện trực thuộc IEP, IRD.

Trang web của Trung ương Hội đã được kiện toàn về nhân sự; giao diện được cải tiến, hoạt động từng bước được đẩy mạnh, thông tin được đưa lên kịp thời hơn.

Hoạt động khoa học và công nghệ được đẩy mạnh: Tổ chức thành công 9 hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề khoa học và công nghệ về CSSKCĐ ở Trung ương Hội và các đơn vị thuộc Hội.  

Ban hành 18 Quyết định phê duyệt Quy chế, Chương trình, đề án, dự án làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động của Hội.

Phát triển và duy trì được thường xuyên phong trào tập luyện sức khỏe cộng đồng: Phong trào dưỡng sinh tâm thể được phát triển và duy trì ở 40 tỉnh trong cả nước; dưỡng sinh kinh lạc có 3.000 CLB, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia hàng ngày.  

Về hoạt động thể thao - văn hóa: Trung ương Hội phối hợp tổ chức “Giải Golf Vì Sức khỏe cộng đồng năm 2023”. Tạp chí SKCĐ phối hợp tổ chức sự kiện “Duyên dáng nắng chiều, Hạnh phúc trong những điều giản dị” tại Công viên Cầu Giấy; Chương trình “Hành trình bảo vệ sức khoẻ cộng đồng” lần thứ II, với thông điệp “Chúng tôi cần khoẻ”. Viện IPD phối hợp với tập đoàn KIRO, tổ chức “Chung kết quốc gia Đấu trường SUNBOT năm 2023” (Ngày 20/5/2023, tại nhà thi đấu Trường Đại học sư phạm Hà Nội). Viện Nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng tích cực triển khai Đề án “CSSKNCT tại cộng đồng”, xây dựng và triển khai mô hình CSSKCĐ tại nhiều địa phương (Hà Nội, Quảng Nam, Thái Bình,…); Ký kết chương trình hợp tác với Tập đoàn Medlatec trong CSSKNCT…

Tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm khám sức khỏe, tặng quà cho nhân dân ở nhiều địa phương có điều kiện khó khăn như: Xây dựng cây cầu dân sinh, nhà tình nghĩa với tổng giái trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

Phương hướng công tác trong 6 tháng cuối năm 2023

Trọng tâm công tác của Hội trong 6 tháng cuối năm là đẩy mạnh các hoạt động chào mừng và tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội, cụ thể: Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội; Củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò chủ động và nâng cao hiệu quả hoạt động các Văn phòng và Ban Chức năng trong cơ quan Trung ương Hội; Chấn chỉnh, kiện toàn, củng cố hoạt động của các đơn vị trực thuộc đã được thành lập.

Tăng cường hoạt động của Ban Tổ chức kỷ niệm 15 năm Thành lập Hội: Các Tiểu ban xây dựng kế hoạch cụ thể 6 tháng cuối năm, phân công trách nhiệm rõ ràng, từng Tiểu ban Ban hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về công tác khen thưởng: Ban hành Quy chế thi đua khen thưởng bổ sung, sửa đổi. Hướng dẫn các đơn vị Tổng kết và khen thưởng 15 năm; Hoàn thiện hồ sơ, triển khai thủ tục đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Hội; Hướng dẫn, tập hợp hồ sơ, tiến hành các thủ tục xét và đề nghị các cấp khen thưởng cho các Tập thể và cá nhân đạt thành tích suất sắc.

Về xuất bản một số ấn phẩm kỷ niệm 15 năm: Xây dựng Kỷ yếu 15 năm hoạt động của Hội; Sưu tầm, chọn lọc, biên tập một số ấn phẩm chuyên môn về GDCSSKCĐ trong 15 năm qua.

Tiếp tục đẩy mạnh các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao chào mừng 15 năm thành lập Hội: Các hội thảo, chạy bộ vì sức khỏe cộng đồng; Giải bóng đá Cúp Sức Khoẻ Cộng Đồng lần thứ III - 2023; Giải bóng chuyền hơi cho người trung, cao tuổi; Giải Golf kỷ niệm 15 năm VACHE YEARS CERMONY TURNAMENT 2023; Hội thi văn nghệ quần chúng vì Sức khỏe cộng đồng.

Về công tác truyền thông: Tạp chí SKCĐ tiếp tục cải tiến, phản ánh có chất lượng toàn diện các lĩnh vực về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, hoạt động GDCSSKCĐ và quảng bá hình ảnh về Hội; Ra số đặc biệt kỷ niệm 15 năm thành lập Hội; Nâng cao hiệu quả công tác truyên truyền của trang thông tin điện tử suckhoecongdong.net.vn, cập nhật kịp thời các hoạt động của Hội.

Triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Hội: Biên soạn catalog giới thiệu về Hội; Làm phim, video, clip phản ánh hoạt động của Hội. Các đơn vị, văn phòng đại diện chủ động làm tốt công tác truyền thông GDCSSKCĐ.

Đẩy mạnh các hoạt động Giáo dục - Đào tạo, Khoa học - Công nghệ: Trung ương Hội tổ chức các hội thảo theo kế hoạch như “Ứng dụng Y Dược cổ truyền trong CSSKCĐ”. Viện DSTT tiếp tục chương trình tọa đàm “Cơ sở Tâm Sinh lý học - Khoa học - Thần kinh/não bộ” và “Các phương pháp huấn luyện não bộ ứng dụng trong DSTT”; Hội DSTT tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo: “Phòng và hỗ trợ chữa trị một số bệnh chứng thường gặp bằng phương pháp Dưỡng sinh Tâm Thể”. Hội đồng khoa học tổ chức các Hội đồng chuyên ngành để phục vụ triển khai Chương trình, đề án, dự án đã được Trung ương hội phê duyệt; Đẩy mạnh hỗ trợ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hội viên trong công tác đào tạo và hoạt động KH&CN.

Công tác phản biện và giám định xã hội: Kiện toàn tổ chức về lĩnh vực này để chủ động, tích cực tham gia phản ánh thực trạng xã hội, phản biện các chủ trương chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực sức khỏe và CSSK, Y tế.

Triển khai các hoạt động hợp tác, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp: Tổ chức lễ ký kết với Hội Nam y Việt Nam, Ủy ban Dân tộc (đã được hai bên thống nhất về nội dung, văn bản phối hợp). Làm việc với Bộ Y tế và Hiệp hội thực phẩm Chức năng, đánh giá kết quả chương trình phối hợp thời gian qua và đề ra nội dung chương trình hoạt động trong thời gian tới. Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp (CTPH) với Hội Người cao tuổi VN, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Thống nhất nội dung và tổ chức ký kết CTPH với Tổng hội y học Việt Nam, Hội Sở hữu Trí tuệ, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Phối hợp với Hội người cao tuổi tổ chức các Ngày Hội sức khỏe cộng đồng, Ngày Hội sức khỏe Người cao tuổi tại các địa phương, đơn vị. Phối hợp với doanh nghiệp tổ chức Hội chợ triển lãm Thiết bị y tế, sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sắc đẹp. Tổ chức Hội nghị “Các dòng họ Việt Nam vì sức khỏe cộng đồng”.

TS Lê Đình Tiến - Phó Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

TS Lê Đình Tiến - Phó Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2023, TS Lê Đình Tiến - Phó Chủ tịch Trung ương Hội đánh giá cao các hoạt động của Trung ương Hội và các đơn vị, tổ chức thực hiện được lồng ghép với Chương trình hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Hội, và được tích cực triển khai ngay từ đầu năm.

TS Lê Đình Tiến cho biết, mặc dù trong 6 tháng đầu năm đã có rất nhiều khó khăn, nhưng Trung ương Hội đã nỗ lực thực hiện rất nhiều hoạt động mang lại thành công đáng mong đợi. "Trong 6 tháng cuối năm tới, chúng ta đã đề ra nhiệm vụ, phương hướng rất rõ ràng. Tới đây, chúng ta cần có những giải pháp cụ thể để đẩy mạnh liên kết giữa Hội Trung ương, Hội địa phương và các hội viên nhằm phát huy nguồn lực giúp Hội ngày càng phát triển".

Hội nghị nhất trí 100% nội dung trong báo cáo

Hội nghị nhất trí 100% nội dung trong báo cáo

Tại Hội nghị, 100% các Ủy viên Ban Thường vụ, các Trưởng ban chức năng thuộc Hội, Chánh văn phòng đại diện Hội tại các tỉnh/thành phố đều nhất trí về các nội dung nêu trong báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2023.

Đã biểu quyết 100% nhất trí tán thành dự kiến đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội 15 năm qua. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer