Hôi miệng không phải lúc nào cũng do thiếu vệ sinh mà còn có thể do các loại bệnh

Trong cuộc sống, hôi miệng là một vấn đề nan giải của nhiều người, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm tự ti trong quá trình giao tiếp với người khác.
17/12/2020 14:34

Hôi miệng là mùi hôi phát ra từ miệng hoặc các khoang chứa đầy không khí khác như mũi, xoang, hầu. Nghiên cứu cho thấy 10% đến 65% người trên thế giới từng bị hôi miệng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hoạt động xã hội của con người. Hôm nay chúng ta sẽ nói về việc chăm sóc hơi thở có mùi hôi hàng ngày.

Nguyên nhân và phân loại hôi miệng

Nói đến hôi miệng, hầu hết mọi người đều nghĩ đến mùi hôi trong miệng sau khi ăn những thực phẩm gây kích thích như hành tỏi. Trên thực tế, hôi miệng do thức ăn sinh ra hầu hết là do sinh lý, khi không ăn loại thức ăn này thì mùi hăng trong miệng sẽ tự nhiên biến mất. Vì vậy, theo phân loại lâm sàng, chứng hôi miệng có thể được chia thành chứng hôi miệng sinh lý và chứng hôi miệng bệnh lý.

Hôi miệng sinh lý là tình trạng hôi miệng trong thời gian ngắn do thói quen sinh hoạt, vệ sinh không tốt khi cơ thể không có thay đổi bệnh lý như tỏi tây, đậu phụ hôi và các thức ăn có mùi hăng khác, những thức ăn này có chứa thành phần sulfua, sau khi ăn. 

cach-tri-hoi-mieng-1

Chứng hôi miệng bệnh lý chỉ mùi hôi miệng do những thay đổi bệnh lý của cơ thể gây ra, chủ yếu là những thay đổi bệnh lý ở khoang miệng và nhiều vấn đề liên quan đến bệnh lý toàn thân. Theo các tổn thương khác nhau, chứng hôi miệng bệnh lý được chia thành chứng hôi miệng ở miệng và chứng hôi miệng không ở miệng.

1. Hôi miệng

Có một số lượng lớn vi sinh vật trong khoang miệng của chúng ta, chủ yếu là vi khuẩn kỵ khí gram âm. Khi những vi khuẩn này phân hủy cơ chất protein như axit amin chứa lưu huỳnh, chúng có thể tạo ra các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi, amoniac, axit hữu cơ và các chất khác tạo ra mùi hôi miệng. 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 80% đến 90% chứng hôi miệng bắt nguồn từ nhiễm trùng miệng tại chỗ. Khi có sâu răng trong khoang miệng, tức là sâu răng, vi khuẩn sẽ sinh sôi trong sâu răng và tạo ra một lượng lớn sulfide bay hơi để tạo ra mùi; lớp phủ lưỡi cũng có thể làm tăng sulfide bay hơi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ hôi miệng có liên quan đáng kể đến độ dày và diện tích của lớp phủ lưỡi.

 

2. Chứng hôi miệng không phải do miệng

Chứng hôi miệng không liên quan phần lớn đến hệ tiêu hóa và hô hấp. Các bệnh khác nhau gây ra mùi hôi miệng khác nhau.

Ví dụ, mùi chua có thể xuất hiện trong miệng của những bệnh nhân mắc các bệnh về hệ tiêu hóa;

Hơi thở của bệnh nhân nhiễm toan ceton do đái tháo đường có mùi axeton;

Hơi thở của bệnh nhân mắc bệnh gan có mùi ôi thiu;

Bệnh nhân thận thở ra khí có mùi amoniac.

Cụ thể, chứng hôi miệng không do miệng được phân thành chứng hôi miệng do dạ dày, chứng hôi miệng do đường ruột, chứng hôi miệng do hệ hô hấp và các nguyên nhân khác. 

Các bệnh về đường ruột có thể tạo ra khí gây khó chịu gốc amoniac trực tiếp gây hôi miệng, ngoài ra sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột cũng là nguyên nhân quan trọng gây hôi miệng.

3. Làm thế nào để kiểm tra xem bạn có bị hôi miệng hay không?

Đầu tiên, bạn có thể dùng thìa nhỏ nạo nhẹ dọc lưỡi từ gốc lưỡi đến đầu lưỡi, sau đó ngửi thìa xem có mùi gì đặc biệt không. Thứ hai, bạn cũng có thể dùng tay che miệng và mũi để tạo thành một không gian tương đối kín, sau đó hít thở và ngửi xem có mùi đặc biệt nào không.

tiet-lo-bi-kip-uong-gi-de-tri-hoi-mieng-dut-diem-1

4. Làm thế nào để khử mùi hôi miệng?

Để ngăn ngừa hôi miệng, cần hình thành thói quen vệ sinh tốt, làm sạch kịp thời các chất cặn bã trong khoang miệng để đảm bảo khoang miệng luôn sạch sẽ.

Thứ hai cần khám sức khỏe tổng thể định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý răng miệng, chỉ cần tìm ra được nguyên nhân gây hôi miệng thì tình trạng hôi miệng mới giảm được. 

  • Đánh răng hiệu quả để kiểm soát mảng bám

Để kiểm soát mảng bám răng là nhất định phải đánh răng sớm hay muộn. Phương pháp chải răng rất quan trọng, phải áp dụng “phương pháp chải ngang” , sao cho đầu bàn chải càng sâu vào nướu càng tốt, sau đó nhẹ nhàng dọc theo nướu, rung 5-10 lần, chải răng trên xuống và răng dưới lên. Nếu không chạm vào nướu khi đánh răng, bạn đang chải răng không đúng chỗ. Phương pháp chải răng đúng có thể loại bỏ mảng bám răng hiệu quả.

  • Làm sạch các bề mặt lân cận của răng bằng chỉ nha khoa mỗi ngày

Nếu chúng ta đánh răng đúng cách hàng ngày, nó chỉ có thể loại bỏ một số vi khuẩn trong miệng. Trong nhiều trường hợp, lông bàn chải không vào được kẽ răng, kẽ hở giữa các răng rất dễ tích tụ cặn thức ăn, mảng bám răng và các chất cặn bã, có thể gây ra nhiều bệnh lý răng miệng khác nhau như sâu răng, viêm nha chu.

Chỉ nha khoa là một cách tiện lợi và thiết thực để làm sạch các kẽ hở giữa các kẽ răng. Hầu hết chúng ta đều có xu hướng sử dụng tăm xỉa răng, tuy nhiên vì tăm dày nên khó đi sâu vào kẽ răng, hiệu quả làm sạch giảm đi rất nhiều, dễ làm tổn thương nướu. Chỉ nha khoa có thể loại bỏ hiệu quả vật liệu còn sót lại giữa các kẽ răng và mảng bám trên bề mặt lân cận của răng. 

Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn các loại bàn chải kẽ răng khác nhau tùy theo kích thước của kẽ răng để giảm bớt việc sử dụng tăm và giảm tổn thương cho răng.

  • Kiểm tra miệng thường xuyên

Nói chung, hôi miệng hầu hết là do yếu tố cơ địa, vì vậy trước hết phải loại bỏ yếu tố cơ địa và kê đơn thuốc phù hợp. Chẳng hạn như điều trị sâu răng, nếu còn sót chân răng và thân răng thì nên nhổ bỏ kịp thời. Đối với khoảng kẽ răng đã gây ra xô lệch, cần khôi phục sự tiếp xúc bình thường của nó càng nhiều càng tốt để tránh tích tụ các mảnh vụn thức ăn, giảm các sản phẩm phân hủy protein, giảm ứ đọng nước bọt và tham nhũng, đồng thời cải thiện tình trạng hôi miệng.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi miệng, đầu tiên phải tìm ra nguyên nhân gây hôi miệng, thứ hai là chú ý vệ sinh răng miệng, kiểm tra miệng thường xuyên trước khi ăn nhé!

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer