Hội thảo "Doanh nghiệp doanh nhân với khoa học và trách nhiệm sức khoẻ cộng đồng"

Sáng ngày 17/12 tại Trung tâm hội nghị quốc tế, số 35 Hùng Vương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội, Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo "Doanh nghiệp doanh nhân với khoa học và trách nhiệm sức khoẻ cộng đồng".
17/12/2022 17:46

Ngày 25/12/2008 Bộ Nội vụ ra Quyết định số 1710 thành lập Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam. “Hội là một tổ chức xã hội tự nguyện, tập hợp các tổ chức, cá nhân người Việt Nam cùng “Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước” trên tinh thần nhân đạo, không vụ lợi nhằm mục đích Góp phần cùng ngành y tế tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi được chăm sóc sức khoẻ từ cơ sở.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Hội coi đây là sự nghiệp có ý nghĩa chính trị, nhân văn, đạo lý sâu sắc; đại nhân đại nghĩa, trường tồn cùng dân tộc. Hội đã quy tụ được nhiều chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ về y tế và chăm sóc sức khỏe; nhiều cán bộ cấp cao các ngành. Chủ tịch Hội nhiệm kỳ I là đồng chí Vũ Oanh - Lão thành các mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nhiệm kỳ II và III là ông Nguyễn Hồng Quân - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Với nhận thức: Sức khỏe và trí tuệ là vốn qúy nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Cùng với đẩy mạnh các mặt hoạt động Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hội luôn chú trọng chỉ đạo triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học về những vấn đề, lĩnh vực liên quan đế sức khỏe và chăm sóc sức khỏe như: Nghiên cứu khoa học về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe; về Giáo dục sớm trẻ em, về Y Dược học cổ truyền...

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký dẫn dắt chương trình Hội thảo

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký dẫn dắt chương trình Hội thảo

Phát huy tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên chất xám của đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của Hội, hôm nay, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp, Doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng” với mục đích: Quy tụ kết nối và khuyến khích động viên các doanh nghiệp doanh nhân đang sản xuất và kinh doanh trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cộng đồng quan tâm và tích cực triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ, đồng thời qua hội thảo góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng của doanh nghiệp, doanh nhân trong triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng các sản phẩm và dịch vụ, tạo sự tincậy đối với người tiêu dùng.

PGS. TS Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ, Trưởng bộ môn, Đại học khoa học tự nghiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo

PGS. TS Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ, Trưởng bộ môn, Đại học khoa học tự nghiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo

Tới buổi hội thảo khoa học hôm nay có sự tham dự:

Về phía Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có: Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Các Phó Chủ tịch Hội: PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện IPD; PGS. TS Nguyễn Thị Chính - Trưởng bộ môn, Đại học khoa học tự nghiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; LS. TS. Vũ Quy - Nguyên trợ lý Chủ tịch nước; TS. Vương Văn Việt - Tổng biên tập Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng; Ông Nguyễn Mạnh Thản – Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua; Ông Vũ Việt Anh;

Về phía khách mời có: Ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi; PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Hội nữ Tri thức Việt nam, Đại biểu Quốc hội khoá XIII; Ông Lù Văn Que - Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, Ủy viên đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tham dự còn có các vị Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, lãnh đạo các Ban chuyên môn, các Viện, Trung tâm và một số đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên Trung ương Hội. Đại Biểu đại diện lãnh đạo các Hội, các Viện nghiên cứu, các Trung tâm, các trường Đại học, trường Cao đẳng, các công ty... cùng đại biểu quốc tế Úc cùng sự hiện diện của nhiều nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và chăm sóc sức khỏe.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên UVBCHTW Đảng, Chủ tịch TW Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên UVBCHTW Đảng, Chủ tịch TW Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên UVBCHTW Đảng, Chủ tịch TW Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo cho biết: "Hội GDCSSKCĐ Việt Nam ra đời trên tinh thần quán triệt Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị khóa IX, và nay là Nghị quyết số 20 của BCHTW Đảng khóa XII, với tôn chỉ mục đích là 'Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước'. Hội đã và đang cùng cả xã hội góp phần chăm lo sức khỏe cho cộng cả về thể chất, tinh thần và môi trường, với phương châm là chăm sóc sức khỏe chủ động, phòng chống bệnh tật thông qua các giải pháp dưỡng thân, dưỡng chất, dưỡng tâm và sức khỏe môi trường. Các thành viên, hội viên của Hội cũng như với các Doanh nghiệp, doanh nhân trong xã hội đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và chăm sóc sức khỏe từ Trung ương tới cơ sở, từ việc nuôi trồng, phát triển và sử dụng nguồn dược liệu; sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, các thiết bị y tế… cần thiết và đòi hỏi phải luôn tiếp cận với khoa học, đồng thời phải có trách nhiệm đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hội thảo về 'Bảo tồn, phát triển và sử dụng nguồn dược liệu vì sức khỏe cộng đồng' là sự kiện khoa học ngành dược liệu cổ truyền lần đầu được Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phối hợp tổ chức, hôm nay Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp, Doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng” với mục tiêu:

- Quy tụ các doanh nghiệp doanh nhân đang sản xuất và kinh doanh có tính chất khoa học liên quan đến Sức khỏe cộng đồng đã và đang tích cực ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao ý thức vì sức khỏe cộng đồng.

- Kết nối giữa các Doanh nghiệp, Doanh nhân nhằm nâng cao hiểu biết trong sản xuất kinh doanh sản phẩm bảo vệ và nâng cao sức khỏe, tạo thành sức mạnh trong chiến lược kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm có chất lượng tốt, tạo sự tin cậy đối với người tiêu dùng.

- Qua hội thảo, làm cho các Doanh nghiệp, Doanh nhân thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong kinh doanh có cạnh tranh lành mạnh để không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

- Hội thảo sẽ đưa ra phương án đào tạo, hỗ trợ cho những Doanh nghiệp, Doanh nhân cần đổi mới công nghệ cũng như đầu tư, mua sắm hoặc thuê trang thiết bị phục vụ cho sản xuất để có những sản phẩm chất lượng tốt hơn, giá thành giảm phục vụ người tiêu dùng.

- Qua Hội thảo sẽ lựa chọn và vinh danh những Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho xã hội và sức khỏe người tiêu dùng.

- Đồng thời qua tổ chức hội thảo, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam mong muốn giới thiệu với các quý vị đại biểu, Doanh nghiệp Doanh nhân và mọi người về Tôn chỉ mục đích, phạm vi và các lĩnh vực hoạt động của Hội, để mọi người, mọi tổ chức hiểu biết hơn về Hội và mong muốn tất cả chúng ta hãy thực sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe – vốn quý nhất của mỗi người và của toàn xã hội, từ đó có trách nhiệm với công tác chăm sóc sức khỏe, tham gia cùng đồng tâm hiệp lực với Hội để thực hiện sự nghiệp có ý nghĩa chính trị, nhân văn, đạo lý sâu sắc, trường tồn cùng dân tộc này.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà khoa học, chuyên gia từ các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trong và ngoài nước; của các nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách các cấp, đặc biệt là lực lượng các doanh nghiệp, doanh nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và chăm sóc sức khỏe… Sáng kiến tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp, Doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng” cho thấy, không chỉ là mối quan tâm riêng của Đảng và Chính phủ, mà cần phải có sự quan tâm, chung tay của các tổ chức Hội, Hiệp hội, đặc biệt là trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân và của toàn xã hội đối với sức khỏe của mỗi người và của cộng đồng.

Tại Hội thảo này, với tinh thần trách nhiệm của mình, tôi đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và đề ra các giải pháp thực hiện được hiệu quả những mục tiêu trên đây. Hy vọng rằng, với các ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu, Hội thảo sẽ chia sẻ kinh nghiệm, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước định hướng cho việc xây dựng một hệ thống các giải pháp tối ưu nhằm kiểm soát, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho sức khỏe và chăm sóc sức khỏe; đồng thời góp phần giúp các doanh nghiệp doanh nhân nâng cao nhận thức về vai trò của ứng dụng khoa học kỹ thuật, ý nghĩa của sức khỏe và trách nhiệm với chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong việc sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh được hoạt động sản xuất kinh doanh với những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất, hiệu quả nhất, tạo được nhiều gia trị và niềm tin cho cộng đồng người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thiết thực thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 20/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Với lý do trên, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Hội thảo 'Doanh nghiệp, Doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng'".

Tiếp theo chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban tổ chức Hội thảo lên trình bày đề dẫn. Ban Điều hành Hội thảo gồm: PGS.TS NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh; PGS.TS Nguyễn Thị Chính; GS. TSKH. VS Nguyễn Quốc Sĩ; Doanh nhân: Nguyễn Thị Tuyết Minh; Đại diện doanh nghiệp: TS Nguyễn Văn Năm.

Ban Điều hành Hội thảo

Ban Điều hành Hội thảo

Tiếp theo là phần trình bày các báo cáo tham luận của các nhà khoa học, doanh nghiệp, doanh nhân tại Hội thảo.

PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện IPD, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trình bày báo cáo tham luận

PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện IPD, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trình bày báo cáo tham luận "Doanh nghiệp, doanh nhân với sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cộng đồng"

PGS. TS Nguyễn Thị Chính - Trưởng bộ môn, Đại học khoa học tự nghiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Công ty Nấm Linh Chi trình bày báo cáo tham luận

PGS. TS Nguyễn Thị Chính - Trưởng bộ môn, Đại học khoa học tự nghiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Công ty Nấm Linh Chi trình bày báo cáo tham luận "Ứng dụng kết quả nghiên cứu từ nấm dược liệu"

TS Nguyễn Văn Nam - Công ty CP Hoá sinh Việt Nam trình bày báo cáo tham luận

TS Nguyễn Văn Nam - Công ty CP Hoá sinh Việt Nam trình bày báo cáo tham luận "Pharma - Sứ mệnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng"

GS.TSKH.VS Nguyễn Quốc Sĩ - Viện Công nghệ VinIT trình bày báo cáo tham luận

GS.TSKH.VS Nguyễn Quốc Sĩ - Viện Công nghệ VinIT trình bày báo cáo tham luận "Công nghệ Plasma của Viện Công nghệ VinIT ứng dụng cho y sinh và nông nghiệp"

GS.TS Lê Mai Hương - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam trình bày báo cáo tham luận tại Hội thảo

GS.TS Lê Mai Hương - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam trình bày báo cáo tham luận tại Hội thảo

Sau phần báo cáo tham luận của các nhà khoa học, doanh nhân, doanh nghiệp, các khách mời có những câu hỏi và được Ban Điều hành Hội thảo giải đáp.

TS Nguyễn Văn Hợp - Trường Đại học Y Hà Nội đặt câu hỏi cho các diễn giả tại Hội thảo

TS Nguyễn Văn Hợp - Trường Đại học Y Hà Nội đặt câu hỏi cho các diễn giả tại Hội thảo

TS. Nguyễn Văn Nam giải đáp thắc mắc của khán giả

TS. Nguyễn Văn Nam giải đáp thắc mắc của khán giả

Nhà báo Từ Ngọc Lang đặt câu hỏi cho các diễn giả

Nhà báo Từ Ngọc Lang đặt câu hỏi cho các diễn giả

PGS.TS Nguyễn Thị Chính trả lời câu hỏi của Nhà báo Từ Ngọc Lang

PGS.TS Nguyễn Thị Chính trả lời câu hỏi của Nhà báo Từ Ngọc Lang

Trong buổi Hội thảo để vinh danh các đơn vị tài trợ Hội thảo “Doanh nghiệp, Doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng”, Ban Tổ chức đã trao Chứng nhận cho các đơn vị tài trợ.

PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh và PGS. TS Nguyễn Thị Chính trao chứng nhận cho các đơn vị tài trợ

PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh và PGS. TS Nguyễn Thị Chính trao chứng nhận cho các đơn vị tài trợ

Tiếp theo chương trình là phần phát biểu ý kiến, nêu cảm tưởng của các nhà tài trợ, gồm 5 đơn vị: Công ty Cổ phần chăm sóc sức khỏe VGH; Viện Nghiên cứu đào tạo chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Karmel; Tập đoàn đầu tư phát triển toàn cầu Thái Lan; Công ty TNHH thương mại và đầu tư Quốc tế được mỹ phẩm Hà Nội; Công ty TNHH Ứng dụng khoa học công nghệ Quốc tế.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Trong khuôn khổ Hội thảo có sự ký kết hợp tác với các doanh nghiệp để nâng cao sức khoẻ cộng đồng bằng những sản phẩm hữu ích cho người tiêu dùng.

Empty
Empty

Tiếp đến, PGS.TS Nguyễn Thị Chính tổng kết và bế mạc Hội thảo: "Hy vọng rằng các sản phẩm khoa học công nghệ như đã báo cáo tham luận và các sản phẩm đã nêu được ứng dụng vào đời sống phục vụ nhu cầu của người dân giúp nâng cao sức khoẻ cộng đồng".

PGS. TS Nguyễn Thị Chính phát biểu bế mạc Hội thảo

PGS. TS Nguyễn Thị Chính phát biểu bế mạc Hội thảo

Phần cuối của chương trình là kiến nghị của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam do Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký trình bày: "Hội thảo đã được nghe báo cáo tham luận của diễn giả là các nhà khoa học, phần trình bày của các doanh nghiệp và doanh nhân dù dưới hình thức nào thì tất cả đều vì một mục tiêu nâng cao sức khoẻ và đẩy lùi bệnh tật. Các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ rất cần thiết áp dụng khoa học công nghệ. Đây là những kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học đã nghiên cứu và đem lại hiệu quả rất cao cho vấn đề chăm sóc sức khoẻ. Các doanh nghiệp, doanh nhân tham dự Hội thảo ngày hôm nay cần khẩn trương tìm cách nâng cao áp dụng khoa học công nghệ. Đặc biệt, hôm nay có những sản phẩm công nghệ đưa đến hiệu quả, hiệu suất cho sức khoẻ như nấm linh chi, công plasma,... đều giúp chăm sóc sức khoẻ, diệt khuẩn, nâng cao sức đề kháng, đặc biệt là hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký trình bày kiến nghị

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký trình bày kiến nghị

Thứ hai các doanh nghiệp, doanh nhân cần giúp nhau chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm dịch vụ với trách nhiệm để nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Thứ ba là kết nối và minh chứng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình hơn nữa thể hiện với trách nhiệm sức khoẻ cộng đồng. Các doanh nhân, doanh nghiệp đồng tâm hiệp lực, nỗ lực vì cộng đồng để nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Thứ tư là thành lập nhóm nghiên cứu kết nối các chuyên gia, các nhà khoa học, cách doanh nghiệp thể hiện thế mạnh để nghiên cứu các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao điều trị bệnh hiểm nghèo, ung thư, cơ xương khớp; Đồng thời tạo sức mạnh kiến nghị với các cơ quan bộ, ban ngành để sử dụng các báo cáo tham luận và triển khai rộng rãi hơn các sản phẩm, dịch vụ đến với cộng đồng". 

Empty

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer