Hội thảo khoa học về kỹ thuật và công nghệ y sinh học

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023), Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với Tổ chức nghiên cứu tái tạo, môi trường, y tế (MERRO) Nhật Bản tổ chức hội thảo khoa học về kỹ thuật và công nghệ y sinh học vào ngày 24/11/2023 tại Hà Nội. GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại hội thảo.
24/11/2023 17:06

Tham dự có ngài Watanabe Shige, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Bà Atsuko Matsuoka, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn MERRO; GS.TS.Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội; đại diện một số Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và một số đơn vị liên quan

Hội thảo là sự kiện nổi bật mang tính học thuật trong chuỗi các hoạt động ngoại giao kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Empty

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: trong suốt 50 năm qua, quan hệ hợp tác Nhật Bản - Việt Nam luôn được mở rộng, tăng cường và ngày càng phát triển, thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, trong đó hợp tác trong lĩnh vực y tế luôn là điểm sáng trong bức tranh chung của quan hệ hợp tác giữa hai nước.

“Rất nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực y tế đã và đang được triển khai như: hỗ trợ, xây dựng, chính sách trao đổi chuyên gia, đào tạo nâng cao năng lực nhân viên y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp trang thiết bị y tế... thông qua các chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ, giữa hai Bộ Y tế và giữa các đơn vị y tế của hai nước”, Thứ trưởng phát biểu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm,  trong lĩnh vực điều trị, các bệnh viện đầu ngành của Việt Nam như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế đều nhận được sự hợp tác của Chính phủ Nhật Bản để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, Nhật Bản đã hỗ trợ rất tích cực trong công tác tiêm chủng mở rộng, nghiên cứu và sản xuất vaccine, đảm bảo an toàn sinh học, chuyển giao kỹ thuật và phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hợp tác về đào tạo y khoa, nghiên cứu khoa học, Nhật Bản đã giúp đỡ đào tạo cho Việt Nam hàng trăm nhà khoa học và các bác sĩ giỏi đầu ngành trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu.

Các dự án hợp tác về y tế với Nhật Bản đều được thực hiện hiệu quả, toàn diện và bền vững mang lại những tích cực cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, thể hiện qua việc tăng cường cơ sở hạ tầng cho các bệnh viện, tăng cường năng lực cho cán bộ y tế, năng lực dự phòng, điều trị và chăm sóc bệnh nhân và quản lý bệnh viện.

“Các hoạt động trao đổi đào tạo giữa Việt Nam và Nhật Bản đã liên tục được thực hiện tại các trường đại học và bệnh viện trong cả nước trong nhiều năm qua trong đó có Trường Đại học Y Hà Nội và đã trở thành hoạt động thường niên”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Empty

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế tặng quà lưu niệm chúc mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 189/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

“Thực hiện Nghị quyết 189/NQ-CP, Bộ Y tế nhiệt liệt hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội thảo của Trường Đại học Y Hà Nội và Tập đoàn MERRO có các nội dung khoa học phù hợp định hướng ưu tiên của Chính phủ và của ngành Y tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai”, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tin tưởng thông qua hội thảo, các nhà khoa học của hai quốc gia cùng trao đổi chia sẻ ý tưởng và các kết quả nghiên cứu để từ đó đề xuất cho Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan định hướng phát triển công nghệ y sinh với mục tiêu ứng dụng hiệu quả trong các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân hai nước.

Theo GS.TS.Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội, hội nghị hội tụ được các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam cũng như Nhật Bản trong các lĩnh vực khoa học y học mũi nhọn của thế kỷ 21 bao gồm y học cơ sở, y học cộng đồng và y học lâm sàng.

"Đây là cơ hội đặc biệt quan trọng, là cầu nối mở ra triển vọng hợp tác to lớn giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực y học, làm phát triển hơn nữa mối quan hệ truyền thống sâu sắc phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước", Giáo sư Tạ Thành Văn cho biết.

Empty

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, 9 báo cáo khoa học do 11 báo cáo viên trình bày với các chủ đề được quan tâm: Công nghệ vật liệu Y sinh học; Y học tái tạo não dựa trên công nghệ thúc đẩy sự di chuyển của tế bào thần kinh; Cơ chế thúc đẩy tín hiệu ATP ngoại bào trong sinh lý và bệnh lý; Ứng dụng liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị ung thư.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer