Hội thảo tổng kết đánh giá và xây dựng chính sách hỗ trợ thuốc

Chiều 8/11, Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Tổng Hội Y học Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết đánh giá và xây dựng chính sách hỗ trợ thuốc.
09/11/2023 08:47

Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá các chương trình, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện để ngày càng hoàn thiện chính sách hỗ trợ thuốc. GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại hội thảo.  Tham dự hội thảo có PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; BHXHVN; Quỹ Ngày mai tươi sáng…

Empty

Đoàn chủ tọa hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Ngày 30/10/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 31/2018/TT-BYT Quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2019. Đến nay, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có các quyết định phê duyệt 18 Chương trình hỗ trợ thuốc, với trên 6.000 người bệnh mắc các bệnh hiểm nghèo được tiếp nhận tham gia các chương trình tại nhiều bệnh viện trên cả nước.

“Các chương trình hỗ trợ thuốc đã thực sự mang ý nghĩa nhân văn cao cả, mang lại ý nghĩa thiết thực cho người bệnh, giúp giảm giá thành điều trị, tăng tỷ lệ người bệnh tiếp cận điều trị thuốc, đặc biệt đối với các loại thuốc biệt dược gốc, thuốc sinh phẩm có chi phí điều trị lớn, chưa được quỹ bảo hiểm y tế chi trả”- Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Bên cạnh những ý nghĩa tích cực mang lại, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, việc triển khai thực hiện Thông tư số 31/2018/TT-BYT cũng bộc lộ một số vấn đề vướng mắc, bất cập cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó bao gồm các quy định về phạm vi áp dụng của hình thức hỗ trợ thuốc một phần, quy định về hồ sơ, thủ tục phê duyệt chương trình, quy định về việc đề xuất thay đổi nội dung chương trình trong thời gian đang thực hiện chương trình…

“Hiện nay, theo quy định của Thông tư số 31/2018/TT-BYT, các chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần phải được Bộ Y tế phê duyệt về nội dung trước khi thực hiện. Có ý kiến cho rằng nên phân cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh tự trao đổi, thống nhất với các cơ sở kinh doanh dược và thực hiện ký hợp đồng hợp tác để thực hiện mà không cần phải được Bộ Y tế phê duyệt. Điều này sẽ giúp đơn giản hoá thủ tục hành chính đồng thời rút ngắn thời gian người bệnh được tiếp cận thuốc hỗ trợ. Bộ Y tế chỉ nên quy định khung các nội dung cơ bản của chương trình hỗ trợ thuốc và hướng dẫn quy trình, thủ tục để các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược tự thực hiện”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng: Đối với các chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần cũng cần nghiên cứu, xem xét có nên mở rộng cho các thuốc đã hết bảo hộ độc quyền, thuốc sinh phẩm hoặc thậm chí mở rộng cho cả các thuốc generic để tăng khả năng tiếp cận thuốc, giảm chi phí điều trị cho người bệnh hay không? Đây là những vấn đề quan trọng cần thảo luận, nghiên cứu kỹ để vừa có thể thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng lợi vừa mang lại lợi ích cho người bệnh, gia đình người bệnh và cho cả xã hội.

Để giải quyết những hạn chế, thời gian qua, Bộ Y tế đã tiến hành xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 31/2018/TT-BYT để giải quyết các vấn đề bất cập. Tại Hội thảo, đại diện Bộ Y tế cùng các chuyên gia đã tập trung rà soát, thảo luận cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung được quy định trong dự thảo thông tư để đảm bảo Thông tư ban hành ra nhận được sự đồng thuận cao và triển khai thực hiện được thuận lợi nhất, đáp ứng tốt hơn nữa với thực tiễn cuộc sống đặt ra, đặc biệt là đối với người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo.

Chia sẻ về tình hình thực hiện các Chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần theo quy định của Thông tư 31/2018/TT-BYT, ông Nguyễn Quốc Toản- Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay có 18 chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần đã được Bộ Y tế phê duyệt. Trong đó có 15 chương trình đang thực hiện, 3 chương trình đã kết thúc với 6.051 người bệnh tham gia (3.193 người bệnh dừng tham gia, 2.858 người bệnh đang tham gia). Tổng giá trị thuốc hỗ trợ khoảng 1.600 tỷ đồng, trung bình mỗi người bệnh được hỗ trợ 264 triệu đồng.

Nhìn lại 5 năm triển khai chương trình, đại diện Vụ Bảo hiểm y tế cho biết: Trong quá trình thực hiện, các bên liên quan luôn quan tâm, theo dõi sát sao để xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình hỗ trợ thuốc. Cùng với đó, người bệnh cũng hợp tác và tuân thủ các quy định của chương trình, từ đó tuân thủ phác đồ điều trị tốt hơn.

Với chức năng hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo, hỗ trợ thuốc điều trị ung thư,… Quỹ Ngày mai tươi sáng đã có kinh nghiệm triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thuốc trong những năm qua.

Empty

Quang cảnh hội thảo

 Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Quỹ Ngày mai tươi sáng cho biết: để triển khai hiệu quả chương trình, Quỹ Ngày mai tươi sáng, các đơn vị tài trợ, công ty phân phối thuốc và các bệnh viện luôn chủ động phối hợp. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ từ Bộ Y tế, sự quan tâm của các BV và sự đón nhận của các bệnh nhân.

Tuy nhiên, Chương trình quản lý khá phức tạp, nhiều đơn vị tham gia. Chi phí điều trị của thuốc điều trị bệnh ung thư hiện nay còn cao so với điều kiện kinh tế của người bệnh ung thư tại Việt Nam. Cùng với đó, thời gian điều trị kéo dài khiến nhiều người bệnh dừng chương trình vì không đủ điều kiện kinh tế để duy trì chi trả…

Đại diện Quỹ Ngày mai tươi sáng đề xuất cần xây dựng hệ thống quản lý, giám sát, ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy nhanh việc phê duyệt các chỉ định mới, cập nhật phác đồ được thế giới phê duyệt. Công ty tài trợ tiếp tục thực hiện những chương trình hỗ trợ để người bệnh có cơ hội tiếp tục điều trị đến khi bảo hiểm y tế chi trả hoặc có thuốc khác thay thế. Cùng với đó, cần có lộ trình đưa thuốc vào danh mục thuốc bảo hiểm, nếu thuốc có bảo hiểm một phần thì vẫn duy trì chương trình hỗ trợ thuốc.

Chung quan điểm với đại diện Quỹ Ngày mai tươi sáng, đại diện Bệnh viện K đề xuất: Một số chỉ định đã sử dụng ở các nước trên thế giới/chỉ định tại Việt Nam sau khi có chương trình thuốc nên không áp dụng với chương trình viện trợ. Điều này vô hình chung gây ra mất cân bằng giữa các người bệnh với các mặt bệnh khác nhau…

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer