Hội thảo trao đổi kiến thức giữa Úc và ASEAN về Quản lý thiên tai

Trong khuôn khổ các hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong năm Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai 2023, ngày 5/12/2023, tại TP. Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai và Ban thư ký ASEAN tổ chức “Hội thảo trao đổi kiến thức giữa Úc và ASEAN về Quản lý thiên tai”.
05/12/2023 14:20

Phát biểu tại hội thảo, bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết: Năm 2023, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban Quản lý thiên tai ASEAN. Nhiệm vụ Chủ tịch đóng vai trò then chốt trong việc điều phối các hoạt động quản lý thiên tai của ASEAN, đảm bảo thực hiện kịp thời và hiệu quả Chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp (AADMER) với mục tiêu chính là thúc đẩy các cơ chế hợp tác nhằm tăng cường đối thoại giữa các thành viên ASEAN và hợp tác giữa ASEAN với các đối tác đối thoại và đối tác phát triển quan trọng của khối. Đây là một trong những mục tiêu chính nhằm thúc đẩy khu vực an toàn hơn trước thiên tai và cộng đồng ASEAN hòa bình, gắn kết hơn.

Hội thảo là một trong những kết quả của sự hợp tác và hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên lần thứ 11 (AMMDM-11) được tổ chức vào tháng 10/2023 vừa qua tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

Hội thảo là cơ hội để trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia đến từ Úc và các nước thành viên ASEAN, các thách thức và thực tiễn tốt về quản lý thiên tai cũng như thảo luận về khả năng hợp tác giữa ASEAN và Úc trong quản lý thiên tai. Kết quả của hoạt động này góp phần thực hiện ưu tiên số 5 của nhóm công tác Lãnh đạo toàn cầu thuộc Chương trình Công tác Hiệp định AADMER 2021-2025 của Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai do Việt Nam, Indonesia và Singapore đồng chủ trì.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các bài trình với với các nội dung: Tổng quan về hệ thống quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp của Việt Nam; Ủy ban sông Mê Công Việt Nam trình bày về phối hợp hợp tác xuyên biên giới trong quản lý thiên tai cho lưu vực sông Mê - Công; Việc thực hiện Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại Việt Nam; Hành động sớm dựa vào dự báo trong quản lý thiên tai - Bài học từ Việt Nam; Tổng quan về hệ thống giảm thiểu rủi ro thiên tai và ứng phó khẩn cấp của Úc; Giới thiệu hệ thống quản lý thiên tai và thực hành tốt của các nước ASEAN Campuchia, Malaysia, Thái Lan; Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Singapore, Indonesia; Tổng quan về Quản lý thiên tai và hỗ trợ nhân đạo của ASEAN, trong đó có hợp tác ASEAN - Australia trong quản lý rủi ro thiên tai và cuối cùng là thảo luận nhóm về triển vọng Hợp tác ASEAN.

Bên cạnh việc trao đổi, chia sẻ thông tin về quản lý thiên tai, trong ngày 6 - 7/12, các đại biểu sẽ đi thăm quan thực tế các công trình phòng, chống thiên tai và phát triển sinh kế của người dân tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất ở Việt Nam trước tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

comment Bình luận

largeer