Hơn 20.000 người chết vì ung thư phổi trong năm 2020

Số liệu vừa được Bệnh viện K công bố. Tại Việt Nam ung thư phổi đứng thứ hai trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới, chỉ sau ung thư gan.
26/01/2021 11:32

Năm 2020, Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong cho 23.797 người Việt; cũng trong năm vừa qua, nước ta ghi nhận 26.262 ca mắc mới ung thư phổi. Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Gần đây, bệnh xuất hiện ở những người trẻ tuổi nhiều hơn, chiếm tỷ lệ 14,4% tổng số ung thư các loại tính chung trên toàn thế giới.

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi không rõ ràng, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm: Viêm phế quản và viêm phổi tái diễn nhiều lần, khi một khối u nằm gần đường khí, nó có thể gây ra tắc nghẽn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm phế quản. Nhiễm trùng tái diễn nhiều lần có thể là do hút thuốc kéo dài  nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn đầu.

Đau tức ngực, là cảm giác khi bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Có thể đó là một trong những biểu hiện của ung thư phổi.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt, ung thư phổi thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh. Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệu ung thư không giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

20200310_052313_418780_nguy-co-ung-thu-phoi.max-800x800

Theo các chuyên gia y tế, cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư phổi là không hút thuốc lá, do người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn rất nhiều (khoảng 20 lần) so với người không hút thuốc lá. Nếu bạn vẫn còn hút thuốc, hãy bỏ thuốc vì chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Ngoài ra chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều vitamin, rau xanh, củ quả; đặc biệt, xây dựng bài tập, vận động, sinh hoạt cá nhân hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa căn bệnh này và đừng quên tầm soát ung thư phổi hàng năm để kiểm tra, phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo daidoanket.vn

comment Bình luận

largeer