Hơn 400 đại biểu tham dự Hội nghị Nhãn khoa TPHCM mở rộng lần 2

Nhằm tôn vinh những thành tựu nhãn khoa trong suốt hành trình 45 năm xây dựng và phát triển bệnh viện, đồng thời tiếp nối thành công của kỳ Hội nghị khoa học thời gian qua, Bệnh viện Mắt TPHCM phối hợp với Hội Nhãn khoa TPHCM tổ chức “Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Bệnh viện Mắt và Hội nghị Nhãn khoa TPHCM mở rộng lần thứ 2 năm 2023”.
02/09/2023 08:15

45 năm xây dựng và phát triển

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ths.BSCKII Lê Anh Tuấn, Giám đốc bệnh viện Mắt TPHCM cho biết, trong suốt 45 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Mắt nói riêng và ngành mắt TPHCM nói chung đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để có những bước tiến dài và Bệnh viện Mắt ngày nay có thể tự hào là một trong những trung tâm chuyên sâu về nhãn khoa trong cả nước.

Bệnh viện Mắt TPHCM là bệnh viện chuyên khoa hạng 1 trực thuộc Sở Y tế TPHCM với hơn 930 nhân viên, trung bình mỗi ngày bệnh viện phục vụ trên 4.000 bệnh nhân đến khám và điều trị, thực hiện từ 700 đến 750 ca phẫu thuật/ngày, trong đó có nhiều kỹ thuật chuyên sâu đã có thể sánh ngang tầm khu vực. Bệnh viện đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân khu vực phía Nam và cả nước đến khám và điều trị các bệnh lý đục thuỷ tinh thể, glaucoma, đáy mắt, giác mạc, chấn thương mắt, thần kinh thị, mắt trẻ em…

ThS.BSCKII Lê Anh Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM phát biểu khai mạc Hội nghị

ThS.BSCKII Lê Anh Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM phát biểu khai mạc Hội nghị

Bệnh viện Mắt TPHCM là cơ sở thực hành của Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Quốc gia TPHCM. Luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Nhãn khoa Việt Nam, Hội Y học TPHCM, Hội Nhãn khoa TPHCM. Coi trọng việc đào tạo phát triển nhân lực chuyên ngành Nhãn khoa và nghiên cứu ứng dụng những thành tựu Nhãn khoa hiện đại, chuyên sâu vào phục vụ khám và chữa các bệnh về mắt cho nhân dân với chất lượng tốt nhất.

Phát biểu chúc mừng, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Bệnh viện Mắt trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là công tác phòng, chống mù lòa, công tác chăm sóc mắt ban đầu.

Bên cạnh đó, ông Dương Anh Đức yêu cầu Bệnh viện Mắt TPHCM tập trung thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, lấy người bệnh làm trung tâm; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số; huy động những nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kỹ thuật chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ điều trị với nghiên cứu khoa học, đào tạo, huấn luyện hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.

“Bệnh viện cần tập trung nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đầu tư, mở rộng, xúc tiến hợp tác theo mô hình công - công, công - tư; định hướng phát triển Bệnh viện Mắt TPHCM trở thành một bệnh viện chuyên khoa hàng đầu hiện đại, chất lượng cao ngang tầm khu vực với cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn quốc tế. Song song đó, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực y tế về nhãn khoa như chương trình đào tạo bác sĩ theo chuẩn châu Âu và các chương trình hợp tác khác, nhằm đào tạo nguồn nhân lực đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, phục vụ theo hướng chuyên sâu”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, Ban giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM ôn lại những kỷ niệm, truyền thống bệnh viện, truyền thống ngành Nhãn khoa và tri ân những đồng nghiệp thế hệ đi trước đã có những đóng góp tích cực trong những thành tựu nổi bật của bệnh viện trên hành trình 45 năm qua.

Hội nghị Nhãn khoa TP. HCM mở rộng lần thứ 2

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 400 đại biểu đến từ các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Huế, Khánh Hòa, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ,… ; các đơn vị y tế công – tư nhân trong cả nước, các trường Đại học y khoa, các công ty Dược và Trang thiết bị y tế. Đồng thời, Hội nghị còn có sự tham gia báo cáo chuyên đề của các chuyên gia nước ngoài như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Singapore, Philippin, Ai Cập…

Đây là cơ hội để những đồng nghiệp trong nước và ngoài nước cùng nhau nhìn lại, chia sẻ, đúc kết kinh nghiệm những nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn tiến bộ y học và hoạch định chiến lược phát triển chuyên ngành nhãn khoa cho tương lai.

Ths.BSCKII. Lê Anh Tuấn, Giám đốc bệnh viện Mắt TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Đến với hội nghị năm nay, bên cạnh những chuyên đề chuyên sâu về nhãn khoa, ghép nội mô giác mạc, Ban Tổ chức hội nghị còn tổ chức tập huấn quốc tế về những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh như: quản lý Glaucoma trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo; cập nhật mới về điều trị Melanoma nhãn cầu; trí tuệ nhân tạo và ChatGPT trong Nhãn khoa – Bạn cần biết điều gì;… Kỳ tập huấn lần này có sự tham gia báo cáo của các chuyên gia nhãn khoa các nước Hoa Kỳ, Ấn Độ, Singapore… về các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhãn khoa”.

Đại biểu tham gia Hội nghị

Đại biểu tham gia Hội nghị

Trong phiên khai mạc Hội thảo toàn thể, Bệnh viện Mắt TPHCM có bài báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phòng chống mù lòa từ năm 2013 - 2023. Chuyên gia Nhãn khoa Hoa Kỳ báo cáo bài khoa học về “Quản lý Glaucoma trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” và chuyên gia Singqpore báo cáo về “Trí tuệ nhân tạo và ChatGPT trong Nhãn khoa – Bạn cần biết điều gì”. Những bài báo cáo mang tính chuyên sâu, cập nhật những tiến bộ mới nhất trên thế giới trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị nhãn khoa.

Hội nghị có 7 phiên hội nghị chuyên đề về Glaucoma, Giác mạc, Nhãn nhi, Khúc xạ, Thần kinh nhãn khoa – Tạo  hình – U Bướu, Đục thể thủy tinh – Kính nội nhãn – Phaco, Dịch kính võng mạc. Song song với các phiên hội nghị chuyên đề, Ban tổ chức hội nghị đã tổ chức những lớp tập huấn, đào tạo liên tục với các chuyên đề về Tiêm Botulium Toxin A điều trị co giật cơ vùng mặt, Kỹ thuật laser vùng bè chọn lọc, Các ứng dụng mới trong điều trị Glaucoma…

Ngoài ra, hội nghị tập hợp các bài báo cáo nghiên cứu khoa học về chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ… trong điều trị nhãn khoa và phát hành cuốn “Tài liệu Hội nghị”. Đây sẽ là những tài liệu quý báu chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học mới nhất trên thế giới, xu hướng phát triển cũng như tiềm năng ứng dụng những tiến bộ này vào công tác điều trị những bệnh lý nhãn khoa ở TPHCM nói riêng, ở nước ta nói chung.

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer