Hưng Yên bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2023

Nhằm nâng vai trò quản lý nhà nước, về an toàn thực phẩm nhất là dịp Tết Trung thu, Cục QLTT Hưng Yên đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
08/09/2023 09:49

Cục QLTT tỉnh Hưng Yên yêu cầu các cơ sở kinh doanh chấp hành tốt quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm kinh doanh, công khai, niêm yết giá bán rõ ràng, đầy đủ.

Trước tình trạng bánh Trung thu giá rẻ bày bán tràn lan, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được quảng cáo trên mạng xã hội. Chỉ nên chọn mua bánh Trung thu khi có tem mác ghi rõ hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần, không bị dập nát và có mùi lạ. Đặc biệt, đối với bánh Trung thu truyền thống thì càng khó bảo quản hơn, dễ bị hỏng.

fr

Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên kiểm tra cơ sở bán bánh Trung thu

Vì thế, đối với những chiếc bánh Trung thu được bán tràn lan và để vài tháng mà không bị ôi thiu thì phải đặt dấu hỏi về chất bảo quản.

Để Trung thu đầm ấm, an vui

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh Trung thu an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần lưu ý, sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Người tiêu dùng chỉ nên mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo ATTP. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Người tiêu dùng nên bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng.

Và, luôn luôn giữ hóa đơn mua hàng. Điều này có thể hữu ích nếu gặp vấn đề về chất lượng hoặc an toàn của sản phẩm và cần đổi trả. Trước tình trạng bánh Trung thu giá rẻ bày bán tràn lan, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được quảng cáo trên mạng xã hội. Chỉ nên chọn mua bánh Trung thu khi có tem mác ghi rõ hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần, không bị dập nát và có mùi lạ. Đặc biệt, đối với bánh Trung thu truyền thống thì càng khó bảo quản hơn, dễ bị hỏng.

Cục QLTT Hưng Yên đề nghị nhân dân, người tiêu dùng không mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác.

Thứ nhất, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ tiêu chí như tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thời hạn sử dụng.

Thứ hai, sản phẩm phải đảm bảo không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Thứ ba, mua tại các cơ sở bán bánh phải có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Thứ tư, người dân nên cầm chiếc bánh quan sát sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Tết Trung thu là một dịp để cùng sum vầy hưởng tình thương yêu và niềm vui cùng già đình và bạn bè. Hãy tận hưởng mỗi khoảnh khắc…, chọn bánh Trung thu một cách cẩn thận để đảm bảo gia đình và tất cả mọi người có một mùa Trung thu trọn vẹn và an lành.

Gia Huy

comment Bình luận

largeer