Indonesia: Tạm ngưng nhận tài trợ vì đã có hàng chục triệu liều vaccine COVID-19 hết hạn

Indonesia đã tạm ngừng nhận tài trợ vaccine COVID-19 do hàng chục triệu liều vaccine COVID-19 được tài trợ trong kho dự trữ quốc gia của Indonesia đã hết hạn sử dụng.
31/03/2022 15:43

Trong buổi làm việc với Hạ viện ngày 30/3, Lucia Rizka Andalusia, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Indonesia cho biết, có 19,3 triệu liều vaccine COVID-19 tại Indonesia đã hết hạn từ tháng 1 - 3 và hơn 1 triệu liều khác sẽ hết hạn vào tháng 4 tới, trong đó hơn 97% là vaccine được tài trợ. Hầu hết các liều vaccine đã hết hạn là thuốc của hãng AstraZeneca và Moderna. Indonesia nhận tài trợ từ chương trình vaccine COVID-19 thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX từ Australia và Mỹ.

36

Ảnh minh họa

Cũng tại phiên điều trần Hạ viện, ông Gede Ngurah Swajaya, một quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, Indonesia sẽ ngừng nhận tài trợ cho đến tháng 4 và kêu gọi các quốc gia tài trợ vaccine COVID-19 phải còn ít nhất 2/3 hạn sử dụng.

Hồi đầu tháng, Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Indonesia (BPOM) đã gia hạn thời hạn sử dụng của một số loại vaccine, bao gồm cả của AstraZeneca và Sinovac, sau khi xem xét dữ liệu mới về hiệu quả của các loại vaccine này. Bộ Y tế Indonesia cho biết, chính phủ sẽ ưu tiên phân phối vaccine sắp hết hạn sử dụng.

Hiện nay Indonesia đã tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine COVID-19 cho hơn 159 triệu dân, đạt 76,34% tổng mục tiêu tiêm chủng đề ra. Quốc gia này cũng đang đẩy nhanh việc chủng liều vaccine tăng cường.

Theo thông tin từ UNICEF, một số quốc gia nghèo đã từ chối hơn 100 triệu liều vaccine COVID-19 do COVAX phân phối vào tháng 12, chủ yếu là do ngày sử dụng sắp hết hạn. Liên minh sáng kiến vaccine GAVI cũng cho biết cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX sẽ chỉ vận chuyển các liều vaccine tới quốc gia nhận khi có đầy đủ kiến thức, kế hoạch vận chuyển ước tính và thời hạn sử dụng vaccine.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer