Kết hợp mổ lấy thai và phẫu thuật u xơ tử cung cho sản phụ 37 tuổi

Sau khi tham khám cho một sản phụ mang thai lần 3, nhập viện ở tuần thai thứ 38 các bác sĩ nhận thấy sản phụ tiền chuyển dạ, thai to, mặt trước đoạn eo bên phải tử cung có khối u xơ tử cung kích thước lớn. Theo nhận định khối u xơ nằm ở vị trí rất khó và hiếm gặp.
17/11/2020 08:31

Ngày 17/11, thông tin từ Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng cho biết, các bác sĩ Khoa Sản 1 vừa thực hiện thành công ca mổ lấy thai cùng lúc phẫu thuật u xơ tử cung nằm ở vị trí rất khó và hiếm gặp cho một sản phụ. 

mo-1605539233_5748

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai đồng thời cắt bỏ khối u xơ tử cung cho sản phụ A. Ảnh: BVĐKQTHP

Cụ thể, bệnh nhân là sản phụ V.T.P.A. (37 tuổi, ở Hải An, Hải Phòng) mang thai lần 3, tiền sử mổ đẻ 2 lần, nhập viện Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng ở tuần thai thứ 38. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ tiền chuyển dạ, thai to, mặt trước đoạn eo bên phải tử cung có khối u xơ tử cung kích thước 10x11cm.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp phức tạp bởi khối u có kích thước lớn, đặc biệt vị trí của khối rất hiếm gặp và cực kì khó. Cụ thể, vị trí u xơ nằm trọn ở cổ tử cung, mặt trước lan xuống 1/3 âm đạo và nằm sát mặt sau bàng quan. Ở vị trí này, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật rất khó khâu và cầm máu.

Cũng theo các bác sĩ, với vị trí của khối u như trên, ngay cả không có thai đã là điều cực kì khó với các phẫu thuật viên bởi việc bóc tách và đưa khối u từ dưới lên sẽ gặp nhiều trở ngại, nếu không thận trọng rất có thể gặp nhiều tai biến đáng tiếc. 

Ca mổ diễn ra trong hơn 1 tiếng đồng hồ. Bé trai nặng 3,6 kg chào đời khỏe mạnh cùng lúc khối u xơ nằm ở vị trí khó đã được bác sĩ bóc tách rất thành công. Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, được chăm sóc và theo dõi tại Khoa Sản 1 của bệnh viện.

mo-1605539238_3935

Khối u xơ tử cung kích thước lớn được lấy ra khỏi ổ bụng sản phụ A. Ảnh: BVĐKQTHP

Trao đổi với VTV News, PGS.TS Nguyễn Văn Học, Khoa Sản 1, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết, u xơ tử cung khi mang thai đã là tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng xấu đến thai kỳ, thậm chí có nguy cơ tử vong cho cả mẹ và em bé. 

Qua trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ Học khuyến cáo, sản phụ nếu mắc u xơ tử cung trong thời gian mang thai cần phải thăm khám, tư vấn điều trị sớm để tránh ảnh hưởng xấu tới thai kỳ và sinh nở. 

Đặc biệt, việc chẩn đoán, xử lý khối u trong khi phẫu thuật lấy thai chỉ được thực hiện tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và em bé.

Theo ĐSVN

comment Bình luận

largeer