Khánh Hòa: Bệnh nhân dương tính với cúm A/H5 đã tử vong

Trưa ngày 23/3, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết: Tuy đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã rất tích cực điều trị nhưng do tình trạng bệnh của bệnh nhân quá nặng, phổi đã bị xơ nên bệnh nhân dương tính với cúm A/H5 đã tử vong sau 8 ngày điều trị.
24/03/2024 08:42

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã rất tích cực điều trị, tuy nhiên thời gian bệnh nhân nhập bệnh viện khá trễ, từ lúc khởi phát cho đến khi nhập viện điều trị sau 5 ngày, cộng với diễn biến bệnh quá nhanh nên khi bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh đã trong tình trạng hôn mê, huyết áp gần bằng không, không tiếp xúc được, phải thở máy. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã liên tục hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng không thể cứu sống được vì tình trạng bệnh của bệnh nhân quá nặng, phổi đã bị xơ.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch. Phối hợp Trung tâm Y tế Ninh Hòa, Trung Tâm Y tế Nha Trang, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang tiến hành điều tra tìm nguồn lây. Đã tiến hành khử khuẩn bằng Cloramin B phòng ở và các phòng trong dãy nhà ký túc xá Đại học Nha Trang nơi bệnh nhân ở vào ngày 20/3. Lập danh sách 6 bạn cùng phòng, 60 sinh viên học cùng lớp với bệnh nhân để tiến hành theo dõi sức khỏe.

khanhhoa

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh nơi bệnh nhân điều trị. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Đồng thời, lấy 6 mẫu bệnh phẩm là người ở cùng phòng ký túc xá với bệnh nhân tại Đại học Nha Trang để xét nghiệm, đã cho ra kết quả âm tính với cúm A.

Lấy 5 mẫu bệnh trên đàn gia cầm (gồm hai mẫu ở đàn gà trong nhà bệnh nhân, một mẫu đàn vịt cách nhà 50m, hai mẫu chim ở nơi bệnh nhân thường tới) xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với vi rút A/H5. Đã lập danh sách 14 cán bộ y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 6 cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh, 4 người nhà bệnh nhân (gồm: mẹ, dì và em gái) để theo dõi sức khỏe; khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển…

Cho đến thời điểm này, những người  tiếp xúc với bệnh nhân trong danh sách trên đều ổn định, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh. Đồng thời, tiến hành giám sát, lấy mẫu bệnh nhân có hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng do virus. Truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh hô hấp và bệnh cúm lây từ động vật sang người.

Nam bệnh nhân khởi phát triệu chứng từ ngày 11/3, tự mua thuốc uống không bớt. Sau đó 4 ngày, bệnh nhân đến khám tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết. Bác sĩ đề nghị nhập viện nhưng bệnh nhân không đồng ý, xin về điều trị ngoại trú. Ngày 16/3, bệnh nhân sốt cao, đau bụng quanh rốn, phân lỏng, vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, cảnh báo nhiễm trùng huyết. Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Ngày 20/3, mẫu xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân tại Viện Pasteur Nha Trang cho kết quả dương tính với cúm A/H5, bệnh nhân được chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh cúm gia cầm A/H5 thường lây ở động vật nhưng cũng có thể lây truyền đến con người. Tuy nhiên, không giống như các loại cúm khác ở người, cúm A/H5 không dễ dàng lây lan từ người sang người. Người bị nhiễm virus cúm A/H5 chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật bị bệnh. Nguy cơ lớn nhất mắc cúm A/H5 đó là việc tiếp xúc với gia cầm bị bệnh hoặc với các bề mặt bị ô nhiễm như lông, nước bọt hoặc phân của gia cầm. Rất hiếm khi dịch cúm gia cầm được truyền từ người sang người, trong các trường hợp có sự tiếp xúc đặc biệt gần gũi với người bệnh như mẹ chăm sóc trẻ bị nhiễm bệnh thì cúm A/H5 mới lây từ người sang người.

Các chuyên gia y tế cho  hay,  giám sát từ dịch tễ cho thấy, người bị nhiễm cúm A/H5 thường có những triệu chứng giống với cúm thông thường và kèm theo một số dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hơn (trong vòng 2-5 ngày kể từ ngày bị virus cúm A/H5 xâm nhập) Cụ thể: Sốt cao đột ngột trên 38 độ C; rét run, đau đầu; đau ngực, khó thở, tim đập nhanh; đau họng, ho, thường ho khan, ho có đờm; đau nhức cơ, mệt mỏi rã rời. Chỉ sau nửa ngày, các triệu chứng cúm A/H5) diễn tiến trầm trọng hơn, người bệnh có thể bị suy hô hấp cấp như khó thở, thở nhanh, da tím tái, thậm chí đau toàn thân, ý thức mê man.

Theo Báo Khánh Hòa

comment Bình luận

largeer