Khánh Hòa chủ động ứng phó với mưa lũ lớn trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công điện gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc chủ động ứng phó mưa lũ lớn trên địa bàn tỉnh.
15/11/2023 15:46

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực trũng thấp, ngập lụt... để chủ động thực hiện các phương án ứng phó, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn tại các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm cung cấp cho các khu vực có nguy cơ bị cô lập, chia cắt do mưa lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị cứu hộ, cứu nạn rà soát phương án, chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa lũ, sẵn sàng sơ tán dân và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các đơn vị quản lý hồ chứa nước tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến mưa lũ, tính toán lưu lượng nước về hồ để điều tiết hợp lý, đảm bảo an toàn công trình và hạn chế gây ngập lụt ở vùng hạ du…

Ảnh: Khanhhoa.gov

Ảnh: Khanhhoa.gov

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa tăng cường mạnh, kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Khánh Hòa có mưa vừa đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 30 - 60mm. Dự báo từ nay đến ngày 17/11, toàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông; mưa lớn tập trung từ nay đến ngày 16/11, sau đó mưa có xu hướng giảm dần, tổng lượng mưa toàn đợt từ 150 - 250mm, có nơi cao hơn 300mm.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa cũng yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo và các đơn vị trực thuộc tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến mưa lũ; giữ liên hệ thường xuyên với cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các trường lên phương án đảm bảo an toàn dạy và học, trong trường hợp cần thiết có thể cho học sinh nghỉ học; xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chủ động di dời máy móc, thiết bị, tài liệu, hồ sơ đến nơi an toàn để tránh hư hại; khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp; phòng ngừa dịch bệnh sau mưa lũ.

Sở cũng yêu cầu các trường, các đơn vị liên tục cập nhật thông tin, tổng hợp thiệt hại và lên phương án xử lý, báo cáo cơ quan chức năng, đồng thời báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để báo cáo UBND tỉnh.

Trong ngày 15/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Cam Ranh đã thông báo tới các trường tạm thời cho học sinh nghỉ học từ sáng do mưa lớn.  

Đăng Khải (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer